Khi phái yếu làm nghề trị thủy

Những ngày tháng ba này, đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) Bắc Đuống, không khí phấn chấn tràn ngập bởi các phong trào sôi nổi chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3. Năm nay Công đoàn và Ban Nữ công công ty tổ chức hội thi cắm hoa, bảy đội thi từ các tổ chức công đoàn bộ phận háo hức chuẩn bị phương án “tủ” để tranh tài. Bên cạnh công tác chuyên môn được chú trọng, đề cao, hoạt động bề nổi của công ty luôn sôi động, tạo môi trường làm việc gắn kết và tràn đầy năng lượng.

Nữ công nhân vận hành Trạm bơm Trịnh Xá.
Nữ công nhân vận hành Trạm bơm Trịnh Xá.

Tre già măng mọc

Chập chững vào nghề từ năm 1989, chị Ngô Nữ Kiều Hương gắn bó với Công ty Bắc Đuống đến nay tròn 30 năm. Từ cô gái tuổi đôi mươi có nhiệm vụ trực trạm bơm Vạn An (thuộc Xí nghiệp KTCTTL Yên Phong) thuở ấy, đến bây giờ là Trưởng phòng Tổ chức Hành chính, Trưởng ban Thanh tra nhân dân, ở cương vị nào chị Hương cũng thể hiện rõ sự xốc vác, nỗ lực hoàn thành công việc tốt nhất có thể. Chị không khỏi bùi ngùi khi nhớ về những ngày đầy gian khó mà luôn nhiệt tình cống hiến. Đó là những ngày bão về, chồng đi chống bão cho dân, vợ không lơ là trước nguy cơ úng ngập khi vụ mùa đang độ thu hái... Con trai họ mới bập bẹ biết nói khi thu xếp được thì gửi nội, ngoại, khi không kịp thì gửi hàng xóm. Trời run rủi thế nào lần đó, cậu bé ngồi trong cũi ngoài hiên thì trần nhà bằng nati (loại trần được đắp bằng bùn đất nhào nhuyễn trát lên khung bằng tre nứa đan nong) bất ngờ đổ ụp. Nghe tiếng động mạnh, hàng xóm hớt hải chạy qua, cậu con trai ngơ ngác ngay trước thềm nhà, ai nấy bàng hoàng...

Khi phái yếu làm nghề trị thủy ảnh 1

Hội thi cắm hoa do BCH Công đoàn và Ban Nữ công Công ty phối hợp tổ chức.

Bên cạnh những gương mặt dày dạn kinh nghiệm nghề nghiệp, có một lớp lao động nữ trẻ trung, năng động, chịu khó, ham học hỏi tiếp nối. Chị Nguyễn Thị Bích Hằng mới về công ty hai năm cũng luôn gắng sức để không “thua chị, kém em”. Mặc dù cậu con trai chưa đầy tuổi, bản thân công việc bận rộn nhưng chị luôn động viên chồng tìm kiếm cơ hội du học để trau dồi chuyên môn. Chồng đang làm tiến sĩ ở nước ngoài, cách xa nửa vòng Trái đất nhưng hai vợ chồng vẫn thường xuyên liên lạc qua internet, nhắc nhở nhau cùng cố gắng mỗi ngày. Sự đua tranh ngầm tiếp thêm động lực, Hằng vừa kịp hoàn thiện bằng sau đại học, trở thành nhân lực chất lượng cao của công ty. Năm 2018, sáng kiến về giải pháp nâng cao quản lý chất lượng nguồn nhân lực được công ty ghi nhận, chị vinh dự được trao tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Phát huy lợi thế giới nữ

Nhiều người vẫn thường nghĩ, ngành thủy lợi nặng nhọc, vất vả vốn được mặc định là đặc thù của nam giới. Tuy nhiên thực tế minh chứng số cán bộ nữ công ty chiếm tới 1/3, đảm nhận công việc này không thua kém gì, thậm chí một số lĩnh vực chị em còn phát huy được lợi thế riêng. Hiện tại, Công ty Bắc Đuống đang quản lý, vận hành 72 công trình trạm bơm, đảm nhiệm tưới, tiêu cho hơn 50 nghìn ha diện tích sản xuất nông nghiệp của năm huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Bắc Ninh và bốn xã thuộc huyện Đông Anh, một phần của Hợp tác xã Yên Thường (Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội). Thời tiết diễn biến khó lường do biến đổi khí hậu, nguồn nước trên các triền sông có xu hướng ngày càng cạn kiệt, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống sản xuất cũng như sinh hoạt của người dân đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công nhân viên công ty chủ động đối phó. Không ít sáng kiến bảo vệ nguồn nước, phòng, chống ngập lụt và các diễn biến cực đoan của thời tiết của cán bộ nữ được đề xuất, áp dụng hiệu quả.

Nhiều năm nay, công tác quản lý nguồn nước và công trình, tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường luôn được tập thể những người làm thủy lợi bền bỉ thực hiện, trong đó nhiều cán bộ nữ là nhân tố tích cực. Kiên trì, mềm mỏng thuyết phục, vận động, “mưa dầm, thấm lâu”, nhiều vụ việc được chị em giải quyết thấu đáo, đạt kết quả khả quan hơn. Chị Hương kể, 20 năm trước hồi còn ở Cụm thủy nông Đông Xuyên, tình trạng người dân xả rác trực tiếp xuống kênh mương rất nhiều nên nạo vét, khơi thông dòng chảy tiêu tốn nhiều thời gian và công sức. Bền bỉ vận động từng nhà, chị Hương và nhiều chị đề xuất phát động phong trào bảo vệ môi trường, nêu cao vai trò người phụ nữ trong bảo vệ môi trường sống nói chung và nguồn nước nói riêng, tình hình dần chuyển biến.

Trong bối cảnh đời sống xã hội càng phát triển thì các vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi diễn ra phức tạp và đa dạng hơn cả về quy mô và tính chất. Bên cạnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát thường xuyên để kịp thời phát hiện, việc xử lý cương quyết mà khéo léo, linh hoạt luôn được những cán bộ nữ làm tròn vai. Chị Nguyễn Thị Hoa, cụm trưởng cụm Thủy nông Việt Thống (Xí nghiệp KTCTTL Quế Võ) là một gương mặt điển hình.

Khi phái yếu làm nghề trị thủy ảnh 2

Trạm bơm Vạn An - Xí nghiệp KTCTTL Yên Phong.

Và cũng với tinh thần tận tụy, trách nhiệm với công việc, 52 trường hợp xả thải chưa được cấp phép, gần 150 trường hợp vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi bị phát hiện, 19 trường hợp lấn chiếm bờ kênh, đổ rác thải ra lòng kênh, xây nhà, lều lán trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi... kịp thời được giải tỏa. Trong điều kiện thực tế không thể quan trắc liên tục các điểm xả thải, việc kiểm tra, giám sát chỉ bằng mắt thường nhưng điều đáng ghi nhận là nhiều vi phạm xả thải bừa bãi vào hệ thống công trình thủy lợi vẫn kịp thời được ngăn chặn, tránh nhiều hệ lụy. “Đóng góp cho thành tích chung ở mỗi cơ sở có sự cần mẫn, thầm lặng chung tay, góp sức hằng ngày của chị em từ những việc nhỏ nhất. Ngay cả những việc khó, ở nơi vùng sâu, vùng xa, nhiều khó khăn cũng không thể thiếu dấu ấn vượt khó của những nữ cán bộ, nhân viên”, Giám đốc Công ty Nguyễn Văn Ty khẳng định.

Hiện nay, có 203 đoàn viên nữ trên tổng số 574 đoàn viên công đoàn toàn công ty, chiếm tỷ lệ 35,5%, phân tán trong 34 tổ cụm và 72 trạm bơm. Thế nên, hướng chị em hăng hái tham gia các hoạt động, các đợt thi đua, hội thi... đòi hỏi dày công tập trung đầu tư và phương pháp khéo léo khoa học của Ban Nữ công cùng đội ngũ Ban chấp hành Công đoàn. Tuy tuổi đời còn trẻ nhưng Trưởng ban Nữ công Phùng Thị Thu Thủy tỏ ra dày dạn kinh nghiệm tổ chức các hoạt động đoàn thể. Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” do công đoàn ngành phát động được Ban Nữ công quán triệt xuống từng đơn vị cơ sở để chị em phấn đấu tham gia và bình chọn hằng năm. Ban Nữ công còn chủ động đề xuất lãnh đạo công ty mời chuyên gia về nói chuyện, tư vấn cho chị em về sức khỏe sinh sản, văn hóa doanh nghiệp... Tiến sĩ khoa học Đoàn Hương trở thành người bạn tâm tình thân thiết của chị em sau những buổi giao lưu như thế.

Học tập, nâng cao năng lực nhận thức cũng như trình độ chuyên môn, tay nghề vững vàng luôn được lãnh đạo công ty quan tâm nhằm đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Chị Thủy chia sẻ, chị em Bắc Đuống vốn năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm, được cấp trên tạo điều kiện, công đoàn cơ sở đã lập dự án vay vốn từ Qũy quốc gia giải quyết việc làm và Quỹ Phụ nữ nghèo vượt khó của tỉnh hỗ trợ có cơ hội vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Hoạt động giao lưu trao đổi kinh nghiệm làm thêm, những nghĩa cử giúp đỡ các chị có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn, động viên kịp thời con em có thành tích cao trong học tập... tạo sự sẻ chia, thấu hiểu, gắn kết khăng khít giữa các chị em.

Một tập thể vững mạnh xuất phát từ sự đoàn kết và nỗ lực không ngừng của mỗi cá nhân. Dẫu là phái yếu, nhưng sức mạnh của chị em Công ty Bắc Đuống cũng không kém gì nam giới bởi thực tế chứng minh họ biết phát huy tốt lợi thế của riêng mình.