Hãy đội mũ bảo hiểm cho con!

Hiện nay, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm của người lớn tại Việt Nam đạt 90%, tuy nhiên tỷ lệ này ở trẻ em mới đạt 52%. Từ năm 2012 đến nay, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) có giảm nhưng vẫn đang là nỗi ám ảnh với người dân, nhất là những vụ liên quan đến trẻ em.

Niềm vui của các em nhỏ khi nhận mũ bảo hiểm trong ngày khai giảng năm học mới. Ảnh: TIẾN VINH
Niềm vui của các em nhỏ khi nhận mũ bảo hiểm trong ngày khai giảng năm học mới. Ảnh: TIẾN VINH

Theo thống kê, năm 2018 cả nước có hơn 8.000 người tử vong vì TNGT, trong đó có tới hơn 1.000 nạn nhân là trẻ em. Nhiều nghiên cứu cho thấy, số trẻ em thương vong do TNGT trong mười năm trở lại đây không hề giảm mà có dấu hiệu gia tăng. Trong đó, nguyên nhân chính do trẻ em ở lứa tuổi học sinh chưa có nhận thức đầy đủ về an toàn giao thông (ATGT), an toàn của trẻ khi đi trên đường chưa nhận được sự quan tâm đúng mức từ gia đình đến cộng đồng. Ghi nhận tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP Hồ Chí Minh) số trẻ bị TNGT nhập bệnh viện này đầu năm 2019 tăng gấp năm lần so với cùng thời điểm năm 2018, nhiều bệnh nhi bị chấn thương sọ não kết hợp chấn thương xương hàm mặt phức tạp. Đáng nói, lúc xảy ra tai nạn, hầu hết trẻ đều không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy....

Vẫn còn không ít trẻ em chưa đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô-tô, xe máy, xe đạp điện tham gia giao thông, vì các bậc cha mẹ, người lớn chưa ý thức đầy đủ về tầm quan trọng của mũ bảo hiểm. Vài năm trở lại đây, thị trường xe máy điện, xe đạp điện và xe gắn máy dưới 50 phân khối dành cho học sinh trong độ tuổi từ 16 đến 18 đang ngày càng gia tăng. Nhiều phụ huynh đã không ngần ngại sắm cho con em mình loại phương tiện này. Thêm vào đó, với nhiều lý do bao biện khác, các em cố tình vi phạm luật, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Để giảm thiểu TNGT, đồng thời nâng cao ý thức của người tham gia giao thông đặc biệt là học sinh, thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức nhiều chương trình, triển khai tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn đồng thời tuyên truyền, giáo dục về ATGT cho các em học sinh và phụ huynh. Nhiều trường học đã lồng ghép giáo dục pháp luật về ATGT vào chương trình giảng dạy, đồng thời đề cao trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường cũng như yêu cầu phụ huynh ký cam kết mỗi dịp đầu năm học mới không để học sinh sử dụng xe gắn máy tới trường, bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Ngày 8-9 vừa qua, tại phố đi bộ Hồ Gươm, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, cùng hàng nghìn người đã xuống đường đi bộ vận động toàn dân “Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em”, lấy hành động làm động lực chung cho toàn xã hội thực hiện đội mũ bảo hiểm khi đi mô-tô, xe gắn máy và xe đạp điện. Sự kiện nhằm thực hiện mục tiêu đến năm 2020, hơn 80% trẻ em được đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô-tô, xe máy, xe đạp điện theo Chỉ thị 04 của Thủ tướng Chính phủ, tạo thành thói quen đội mũ bảo hiểm trong toàn dân. Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Hoạt động cùng đội mũ bảo hiểm cho hơn 3.000 cháu học sinh lớp 1 thể hiện tình yêu thương và lời cam kết mạnh mẽ của xã hội trong bảo vệ tính mạng cho thế hệ tương lai của đất nước, chung tay đẩy lùi nỗi đau do TNGT”.

Cũng trong sự kiện này, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cam kết sẽ chỉ đạo, hướng dẫn các Sở GD-ĐT và các cơ sở giáo dục trong cả nước phối hợp với Ban ATGT các tỉnh, thành phố thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp giáo dục ATGT.

Năm 2019 là năm thứ hai liên tiếp Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GD-ĐT cùng với Công ty Honda Việt Nam trao tặng mũ bảo hiểm cho toàn bộ học sinh bước vào lớp 1. Đây thật sự là món quà có ý nghĩa lớn và cũng là bài học thiết thực về ATGT đối với các em học sinh trong ngày đầu tiên đến trường.

Vì sự an toàn của những thiên thần nhỏ, hãy đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi xe máy. Mỗi bậc phụ huynh hãy coi việc đội mũ bảo hiểm cho con em mình là một hành động yêu thương, bảo vệ chứ không phải chỉ để đối phó với lực lượng chức năng.