NHỊP SỐNG

Hành trình đỏ xuyên Việt

NDO -

Với thông điệp Kết nối yêu thương, Hành trình đỏ xuyên Việt sẽ kéo dài từ ngày 7 đến 28 tháng 7 qua 35 tỉnh, thành phố, dự kiến thu về 12.000 đơn vị máu.

Hiến máu tình nguyện.
Hiến máu tình nguyện.

Lễ xuất quân và khởi động hành trình sẽ được tổ chức tại Cà Mau với ngày hội hiến máu “Giọt hồng đất Mũi” vào ngày 7-7. 100 tình nguyện viên của đoàn hành trình được tuyển chọn trên cả nước sẽ hội ngộ tại Thủ đô Hà Nội trong ngày hội hiến máu “Giọt máu tri ân” (ngày 27-7).

Đây là lần đầu tiên, tổ chức Hành trình đỏ xuyên Việt vận động hiến máu nhân đạo, thu hút 5.000 tình nguyện viên, 150 ca sĩ, nghệ sĩ tham gia, hơn 200 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hưởng ứng và hiến máu.

Phim Việt đua nhau ra rạp

Đang là cao điểm của mùa phim hè, có tới gần 20 phim các thể loại cùng đua nhau ra rạp. Đây cũng là thời điểm khá sôi động của phim Việt với bốn bộ phim nội cùng phát hành, chỉ đứng sau đợt cao điểm mùa phim Tết. Phim Cát nóng (đạo diễn Lê Hoàng) Săn đàn ông (đạo diễn Võ Quốc Thành) đều khởi chiếu ngày 12-7, HIT: Hoàng tử và Lọ lem (đạo diễn Ngô Quang Hải) khởi chiếu 19-7, Đường đua (đạo diễn Nguyễn Khắc Huy) khởi chiếu 26-7... Bộ phim của đạo diễn Lê Hoàng bất ngờ xuất hiện trong lịch chiếu của Trung tâm Chiếu phim quốc gia, Megastar, BHD và Rạp Tháng Tám. Đây là một trong những phim hiếm hoi của khu vực điện ảnh Nhà nước (Hãng phim Giải Phóng) được công chiếu trong hệ thống rạp tư nhân, dù lịch chiếu không nhiều. Bộ phim từng tham gia khai mạc trong Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ hai, từng gây nhiều tranh cãi và cả sự hắt hủi của báo chí.

Khởi công ba dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng

Các dự án được khởi công gồm An Trung 2 (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) với tổng số 766 căn hộ; dự án Đại Địa Bảo (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) quy mô 248 căn hộ, dự án Trần Thị Lý 1 và 2 (phường Mỹ An, quận Sơn Trà) có tổng số gần 800 căn hộ. Tổng vốn đầu tư các dự án lên đến hơn 500 tỷ đồng.

Dự án nhà ở xã hội được UBND thành phố Đà Nẵng quan tâm, giao đất ở những vị trí thuận lợi, gần trung tâm. Theo chủ đầu tư, đến năm 2015, khi công trình hoàn thành, sẽ có hơn 1.800 căn hộ dành cho các gia đình có thu nhập thấp trên địa bàn Đà Nẵng với mức giá từ 6 đến 7 triệu đồng/m2 cho các căn hộ diện tích 53,44 m2. Người mua nhà được giới thiệu vay tại ngân hàng đối tác tài trợ vốn cho chủ đầu tư với lãi suất tối đa 6%/năm, thời hạn vay là 10 năm.

Các dự án này đã được Bộ Xây dựng thẩm định và Ngân hàng NN&PTNT (Agribank) tài trợ vốn theo gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng của Chính phủ, dự kiến sẽ bàn giao cho người dân sử dụng vào dịp Tết Nguyên đán 2015.

Tìm thấy sách cổ trong Khu di tích Nguyễn Du

Ban quản lý Khu di tích Đại thi hào Nguyễn Du (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) mới đây đã tìm thấy một cuốn sách viết bằng chữ Hán cổ trên nền giấy dó mầu vàng sẫm. Cuốn sách có khổ 17cm x 14cm, vẫn còn khá nguyên vẹn. Nội dung của cuốn sách cổ được chia làm ba phần. Phần thứ nhất nói về thuyết ngũ hành; Phần thứ hai của cuốn sách mô tả và vẽ sơ đồ một số ngôi mộ tổ của dòng họ Nguyễn - Tiên Điền ở Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nội, Hưng Yên; phần thứ ba của cuốn sách lại ghi nhiều địa danh và có vẽ một số bản đồ cùng những luận bàn về nội dung thuyết ngũ hành được ghi ở phần thứ nhất.

Theo đánh giá ban đầu của các nhà chuyên môn, đây là một cuốn sách cổ quý, có thể là một cuốn trong tập “Khoa ấu chân thuyên” của Lĩnh Nam phong công Nguyễn Quỳnh - ông nội của Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du.

Hành trình đỏ xuyên Việt ảnh 1

Bộ Tài chính công khai Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bộ Tài chính mới công bố tình hình trích lập, quản lý, sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) tính đến hết tháng 6. Theo đó, Bộ Tài chính công bố công khai BOG vào tháng đầu quý trên Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính.

Thông qua việc công khai Quỹ BOG, doanh nghiệp và người dân sẽ có điều kiện giám sát việc quản lý, sử dụng quỹ BOG xăng dầu cũng như giám sát việc điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường mà Chính phủ và cơ quan chức năng đang thực thi.

Học phí công lập chất lượng cao tối đa ba triệu đồng

Hà Nội đang thí điểm 18 trường công lập chất lượng cao và mức học phí tối đa trong năm học 2013-2014 là ba triệu đồng. Hà Nội thông qua nghị quyết ban hành quy định cơ chế tài chính áp dụng đối với các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao, với mức trần học phí áp dụng tối đa trong năm học 2013-2014 đối với trường mầm non và tiểu học là 2,9 triệu đồng một tháng, trường THCS và THPT là 3 triệu đồng; năm học 2014-2015, các mức tương ứng là 3,2 và 3,4 triệu đồng.

Trần mức thu học phí này sẽ được áp dụng từ năm học 2013-2014 đến hết năm 2014-2015 và được điều chỉnh từ năm học 2015-2016 cùng với việc xây dựng định mức phân bổ ngân sách và thời kỳ ổn định ngân sách mới theo quy định.Theo Nghị quyết, đến năm 2015, thành phố sẽ có 30-35 trường chất lượng cao.

Hành trình đỏ xuyên Việt ảnh 2

Hà Nội vẫn tồn hơn 5.000 căn hộ

Tin từ UBND thành phố Hà Nội cho hay, tình hình tồn kho bất động sản ở Hà Nội rất lớn. Tính đến hết tháng 5, số lượng căn hộ chung cư tồn kho (bao gồm chưa bán hoặc chưa huy động vốn) là 5.789 căn, tương ứng với hơn 566 nghìn m2. Trong số đó, hơn 5.400 căn trên 90 m2. Ngoài ra, số lượng nhà thấp tầng đang tồn kho (chưa bán hoặc chưa huy động vốn) là 3.483 căn, tương ứng với 878 nghìn m2 sàn. Trong đó, có 763 căn có diện tích từ 60 đến 90 m2; 2.720 căn hộ có diện tích trên 90 m2. Nhà ở dành cho người thu nhập thấp hiện cũng đang tồn 330 căn. Hiện nay, các chủ đầu tư dự án vẫn tiếp tục nhận hồ sơ đăng ký mua nhà. Bên cạnh đó, diện tích văn phòng đủ điều kiện cho thuê hiện cũng tồn kho rất lớn, khoảng 175 nghìn m2.

QUÁCH THU HIỀN (Tổng hợp)

… Bỗng nhiên

* Chị Emmanvelle Seneechal người Pháp lần đầu tiên sang Việt Nam rất phấn chấn được đến thăm cố đô Huế. Sau khi đi tham quan thành phố, chị lên một xích-lô đi dạo mát khoảng 20 phút, trả tiền đúng theo giá thỏa thuận và bo cho người đạp xích-lô 20.000 đ... bỗng nhiên chị bị anh này ném thẳng tờ tiền vào mặt chê bo... ít!

* Trên quốc lộ 37 (tỉnh Hải Dương) một tổ thanh tra giao thông... bỗng nhiên lập “kỷ lục thế giới” về tốc độ kiểm tra giao thông đường bộ. Bất kể xe ô-tô to, nhỏ đều được họ bắt dừng kiểm tra. Khi thấy tài xế chạy đến gần, các vị thanh tra giao thông này ngồi trong xe liền kéo cửa kính xuống, nhận “giấy tờ” để... “kiểm tra”. Việc này diễn ra rất êm thấm chỉ trong khoảng chưa đầy nửa phút, thậm chí chỉ khoảng... 5 giây vì họ rất “thông cảm” với tài xế!

* Ông Nguyễn Hữu Minh (ngụ TP Hồ Chí Minh) chạy ô-tô bảy chỗ qua đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, khi đến km 45 và cầu vượt số 10... bỗng nhiên bị ném đá làm kính trước bị rạn khá to sát chỗ ghế tài xế làm ông rất vất vả mới điều khiển được xe về tới TP Hồ Chí Minh. Đây là những hành động cực kỳ nguy hiểm, cơ quan công an cần nhanh chóng vào cuộc để bảo đảm an toàn cho người qua lại.

* Cuối tháng 6, nhiều hộ dân ở di tích quốc gia phố cổ Đồng Văn (Hà Giang)... bỗng nhiên đồng loạt xin trả lại di tích vì nhà cổ của họ bị xuống cấp nghiêm trọng mà chờ mãi vẫn không được Nhà nước đầu tư tôn tạo, sửa chữa. Được biết, dự án trùng tu di tích cấp quốc gia phố cổ Đồng Văn có gần chục năm nay, nhưng vẫn trong khâu thẩm định! Hy vọng khi dự án trên được thẩm định xong thì gần 20 ngôi nhà vẫn còn chưa đổ sụp! Trước đây không lâu, dân làng cổ Đường Lâm, Hà Nội cũng bức xúc đòi trả lại di tích.

* Hai siêu trộm Đặng Ngọc Tân (SN 1982, ngụ Hà Nội) và Nguyễn Tuấn Vũ (SN 1976, ngụ Vĩnh Phúc) đã thực hiện trót lọt hơn 50 vụ trộm cắp xuyên Việt và bị bắt khi đến TP Đà Nẵng “hành nghề”. Điều đáng chú ý là, trong số giá trị tài sản hơn 2 tỷ đồng mà hai “siêu trộm” lấy được ở các cơ quan, công sở hầu hết là tiền, vàng của các sếp. Có vụ, hai siêu trộm còn lấy được cả tiền trong phong bì ở phòng làm việc của lãnh đạo. Đơn cử, khi đột nhập vào Sở Tài chính TP Đà Nẵng, hai “siêu trộm” đã cạy phòng làm việc của bà Lê Thị Hường, Giám đốc sở lấy đi 20 triệu đồng, ông Nguyễn Thanh Sang, Phó Giám đốc bị lấy mất 5 triệu đồng và 1.000 USD, ông Nguyễn Văn Phụng, Phó Giám đốc bị lấy mấy 35 triệu đồng. Tại tỉnh Quảng Bình, hai kẻ trộm đã đột nhập vào phòng làm việc của ông Từ Minh Liên (Giám đốc Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản - Sở Tư pháp Quảng Bình) lấy tổng cộng vàng và tiền trị giá 232 triệu đồng. Tại tỉnh Quảng Nam, hai kẻ trộm cạy bàn làm việc của bà Nguyễn Thị Hồng Hà, Phó Giám đốc Công ty Xổ số kiến thiết Quảng Nam lấy đi 50 triệu đồng của bà Hà còn để trong phong bì. Còn vụ trộm ở tỉnh Đăk Lăk, ông Ngô Quang Trường, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội bị lấy 50 triệu đồng tại phòng làm việc và nhiều vàng, tiền của các lãnh đạo khác... bỗng nhiên thấy thương cho các sếp quá!

ANH TRỰC