Cái giá phải trả là vô giá

Thời gian gần đây, tình trạng mất an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến đường bộ cao tốc liên tục xảy ra gây bức xúc trong dư luận xã hội.Các vi phạm phổ biến như điều khiển phương tiện đi ngược chiều, lùi xe, lưu thông vào làn dừng khẩn cấp, dừng đỗ phương tiện trái phép; mô tô, xe máy và người đi bộ xâm nhập trái phép vào đường cao tốc...

Rất nhiều lái xe đi lùi, ngược chiều trên cao tốc đã bị xử lý, nhưng số vụ vi phạm vẫn tiếp tục gia tăng.Ảnh: VIDIFI
Rất nhiều lái xe đi lùi, ngược chiều trên cao tốc đã bị xử lý, nhưng số vụ vi phạm vẫn tiếp tục gia tăng.Ảnh: VIDIFI

Trong khi bản án về vụ tai nạn do tài xế điều khiển xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên còn chưa ngã ngũ, thì chỉ trong tháng 11 vừa qua, liên tiếp xuất hiện những hình ảnh, clip phản ánh tình trạng ô-tô, xe máy đi lùi, đi ngược chiều trên nhiều tuyến đường bộ cao tốc. Ngày 2-11, một chiếc ta-xi lùi xe do đi quá nút giao ở lối ra cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Tối 10-11, trên cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, trong đoạn video do một tài xế ô-tô chia sẻ, người này thật sự hoảng hốt khi phát hiện xe máy “lù lù” đi ngược chiều lại còn rọi pha lóa mắt.

Cũng ngày 10-11, hình ảnh quay lại của camera giao thông thời điểm khoảng hơn 8 giờ sáng gây phẫn nộ cho bất cứ ai xem đoạn clip này. Trên tuyến quốc lộ Hà Nội- Hải Phòng, chỉ vì đi quá một đoạn, “quên” không rẽ, cả chiếc xe container đã xoay ngang, quay đầu ngược lại để đi ngược đường, rẽ vào quốc lộ 10. Rất nhiều chiếc xe đã phải phanh gấp để chờ “hung thần” này rẽ và thật may mắn, đã không có thảm họa xảy ra. Tiếp đó, ngày 13-11, trên mạng xã hội facebook xuất hiện clip độ dài 30 giây, ghi lại cảnh một chiếc xe ô-tô lao đi vun vút ngược chiều trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, bất chấp nguy hiểm cho các phương tiện khác.

Theo một cán bộ của Công ty Quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Vidifi), thống kê trong năm 2018, chỉ tính riêng tuyến cao tốc này đã có hơn 80 xe đi ngược chiều và 32 xe lùi trên cao tốc. Chủ yếu lái xe không xác định được điểm mình cần đến khi đi quá, đáng lý ra phải đi đến điểm giao tiếp theo rồi quay lại nhưng lại cho xe đi ngược chiều hoặc đi lùi. Với tốc độ quy định trên tuyến đường này, nếu xảy ra tai nạn hậu quả rất khó lường. Tất cả vi phạm của lái xe đều được hệ thống camera trên tuyến ghi lại. Những lái xe vi phạm sẽ bị giữ lại ở trạm thu phí và giao cho lực lượng chức năng xử lý. Tuy nhiên, vi phạm của lái xe không giảm mà lại tăng lên. Chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Trọng Thái nhấn mạnh: “Lái xe đã vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật về trật tự ATGT, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, đe dọa tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông trên tuyến và bản thân những người ngồi trên xe vi phạm, cần xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật”.

Theo Nghị định 46/CP của Chính phủ, hành vi đi ngược chiều, lùi xe trên đường cao tốc bị phạt tiền từ bảy đến tám triệu đồng, tước giấy phép lái xe (GPLX) bốn đến sáu tháng, còn những trường hợp vi phạm tại các tuyến đường thông thường, mức phạt từ 800 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng kèm theo hình thức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng GPLX.

Các chuyên gia về lĩnh vực giao thông và luật cho rằng, chế tài xử phạt quá nhẹ như vậy nên không đủ sức răn đe lái xe, vì thế tình trạng đi ngược chiều, lùi xe trên cao tốc diễn ra ngày càng phổ biến. Chia sẻ với báo chí, ông Uông Việt Dũng, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, trong thời gian tới Ủy ban ATGT quốc gia sẽ kiến nghị sửa lại Luật Giao thông đường bộ 2008 và Bộ luật Hình sự để tăng nặng mức xử phạt đối với những hành vi vi phạm trên đường cao tốc. Theo đó mức phạt cao nhất có thể là tước GPLX vĩnh viễn, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những lái xe đi ngược chiều, đi lùi, quay đầu xe trên cao tốc mà chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Nhanh một giây có thể chậm cả đời! Với những người lái xe như vậy, cái giá họ phải trả có thể chưa dừng ở các mức phạt mà còn cao hơn là cả tính mạng của bản thân và những người chung quanh.