Bảo đảm giao thông an toàn mùa lễ hội

Vào mỗi dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội đầu xuân, ngoài nỗi lo về chuyện đi lại sao cho khỏi ùn tắc, mệt mỏi vì chen lấn, chúng ta còn bị ám ảnh bởi các vụ tai nạn giao thông (TNGT).

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát, xử lý lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy.Ảnh | Quang Nhật
Lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát, xử lý lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy.Ảnh | Quang Nhật

Với chủ đề Năm An toàn giao thông 2019 là “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô-tô, xe máy”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, các bộ, ngành, đoàn thể và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt và tổ chức triển khai quyết liệt các nhóm nhiệm vụ trọng tâm, trong đó nhấn mạnh đến hai trọng tâm cần tăng cường tuyên truyền, vận động gắn với xử lý nghiêm hành vi vi phạm đó là vi phạm nồng độ cồn khi lái xe và không đội mũ bảo hiểm đi mô-tô, xe máy, xe đạp điện. Đây là hai nguyên nhân chủ yếu gây TNGT và làm tăng tỷ lệ thương vong trong các dịp cao điểm, lễ, Tết và lễ hội xuân.

Đánh giá về kết quả thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vừa qua, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, vận tải hành khách phục vụ Tết cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Tình hình an ninh - trật tự tại các bến xe, nhà ga, cảng hàng không và trên các phương tiện vận tải hành khách được duy trì ổn định. Trong chín ngày nghỉ Tết, TNGT đã giảm ở cả ba tiêu chí là số vụ, số người chết, bị thương so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, đây vẫn là vấn đề nhức nhối khi tình trạng vi phạm trật tự ATGT gia tăng vào những ngày cuối đợt nghỉ Tết Nguyên đán, chủ yếu là việc lạm dụng đồ uống có cồn, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp điện...

Đầu năm cũng là dịp nhiều lễ hội được tổ chức khắp cả nước, nhu cầu đi lại của người dân và lưu lượng phương tiện tăng đột biến cũng góp phần gia tăng nguy cơ xảy ra TNGT. Do đó, công tác bảo đảm trật tự ATGT được chú trọng, đặc biệt là các lễ hội lớn, kéo dài như lễ hội chùa Hương, Yên Tử. Năm nay, lượng khách hành hương về đất Phật đông (ngày cao điểm tới hơn ba vạn), Công an TP Uông Bí (Quảng Ninh) xây dựng phương án cụ thể, tăng cường lực lượng phối hợp với cảnh sát giao thông tỉnh phân luồng, hướng dẫn các phương tiện, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, thuận tiện cho du khách. Theo Trung tá Vũ Trung Hiếu, Trưởng Công an TP Uông Bí, do bố trí các tổ công tác trực chốt ở các điểm dễ xảy ra ùn tắc, tai nạn, tổ chức tuần tra lưu động dọc tuyến đường vào khu di tích, nhắc nhở các lái xe không lấn làn, vượt ẩu kết hợp xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, cho nên tình trạng tắc đường cục bộ được hạn chế tối đa.

Vừa qua, TP Hồ Chí Minh tổ chức phát động chiến dịch tuyên truyền về việc kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về thắt dây an toàn đối với người tham gia giao thông bằng ô-tô trên địa bàn thành phố từ nay đến hết 17-6, nhằm góp phần thay đổi hành vi sử dụng dây an toàn của người đi xe ô-tô, góp phần xây dựng văn hóa giao thông với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Chiến dịch tập trung vào các bến xe và một số hãng ta-xi hoạt động tại TP Hồ Chí Minh. Các doanh nghiệp phải yêu cầu nhân viên, tài xế luôn bảo đảm tuân thủ quy định thắt dây an toàn, nhắc nhở khách thắt dây an toàn khi ngồi trên xe.

Mùa lễ hội xuân 2019 còn tiếp tục diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước, để góp phần tích cực vào việc giảm các nguy cơ gây TNGT, Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, các bộ, ngành, địa phương đã có công điện chỉ đạo, yêu cầu triển khai đồng loạt nhiều giải pháp. Trong đó quan trọng hơn cả, lực lượng chức năng cần tăng cường việc giáo dục, tuyên truyền về pháp luật giao thông; coi đây là việc trước mắt, thường xuyên nhưng cũng lâu dài, bền bỉ.

Để du xuân đầu năm an toàn, trước tiên mỗi người dân hãy tự bảo vệ tính mạng chính mình và cho người khác bằng việc chủ động nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi điều khiển phương tiện trên đường. Trước khi lái xe, mỗi người nên chủ động từ chối rượu, bia trong các cuộc vui; kiên quyết không tiếp tay cho các lái xe chở quá số người quy định phóng nhanh, vượt ẩu, bắt khách dọc đường... vì sự an toàn của bản thân và xã hội.