Cánh diều 2019  

Thiếu vắng những tác phẩm xứng tầm

Không thảm đỏ, không giao lưu nghệ sĩ và biểu diễn nghệ thuật hoành tráng như thường thấy, do tình hình đại dịch Covid-19, lễ trao giải thưởng Cánh diều 2019 (khu vực phía bắc, tối 12-5) được tổ chức với quy mô nhỏ gọn, giản dị.

 Hai Phượng thành công về doanh thu phòng vé nhưng chỉ được trao giải Cánh diều Bạc.
Hai Phượng thành công về doanh thu phòng vé nhưng chỉ được trao giải Cánh diều Bạc.

Chiến thắng bất ngờ

Một trong những bất ngờ ở lễ trao giải năm nay là giải Cánh diều Vàng hạng mục phim truyện điện ảnh đã được trao cho phim Hạnh phúc của mẹ (đạo diễn Phạm Huỳnh Ðông, Công ty TNHH Diệp Cơ Entertainment). Bộ phim đã vượt qua một ứng cử viên được cho là cực kỳ nặng ký - Hai Phượng (đạo diễn Lê Văn Kiệt, Công ty TNHH MTV Cung cấp Tài năng Việt) để giành chiến thắng. Bên cạnh đó, Hạnh phúc của mẹ còn được tôn vinh ở các giải cá nhân gồm: Ðạo diễn xuất sắc phim truyện điện ảnh, Biên kịch xuất sắc phim truyện điện ảnh, Quay phim xuất sắc phim truyện điện ảnh, Âm thanh xuất sắc phim truyện điện ảnh, Nữ diễn viên chính xuất sắc, Diễn viên triển vọng.

Hạnh phúc của mẹ là câu chuyện cảm động về người mẹ đơn thân nghèo khó, nhiều bệnh tật giúp người con trai mắc hội chứng tự kỷ theo đuổi ước mơ của cuộc đời mình. Phim được đánh giá cao ở đề tài, kịch bản và câu chuyện khi khai thác và áp sát vấn đề nóng hổi của xã hội. "Ban giám khảo đánh giá cao tác phẩm điện ảnh này còn bởi sự đồng bộ của các yếu tố trong phim, từ khâu đạo diễn, quay phim, hình ảnh, đặc biệt là vai nữ chính của Cát Phượng. Tác phẩm mang một thông điệp mạnh mẽ và chuyển tải cảm xúc tích cực đến người xem...", NSND Nguyễn Thanh Vân, Trưởng Ban giám khảo hạng mục Phim truyện điện ảnh, đánh giá.

Mặc dù từng lập kỷ lục doanh thu 200 tỷ đồng và được chọn là đại diện Việt Nam tranh giải Oscar lần thứ 92 diễn ra vào đầu năm 2020 nhưng Hai Phượng của Ngô Thanh Vân chỉ giành Cánh diều Bạc. Trong khi đó, phim Hạnh phúc của mẹ lại từng thất bại thảm hại về doanh thu ngoài phòng vé. Theo NSND Nguyễn Thanh Vân, Hai Phượng là bộ phim được làm rất chuyên nghiệp và công phu, mang thông điệp rõ ràng về vấn đề buôn bán trẻ em. Nhưng do tiêu chí của nhà sản xuất hướng đến yếu tố thị trường quá nhiều, khai thác phần hành động quá dài dẫn đến sự mất cân đối với ý nghĩa xã hội của phim. Cho nên, dù tạo được sức hút lớn với người xem thì Hai Phượng vẫn chỉ đủ điểm để trở thành bộ phim được nhận Cánh diều Bạc. Phim đồng thời nhận một giải cá nhân dành cho Thiết kế mỹ thuật xuất sắc phim truyện điện ảnh.

Cánh diều bạc thứ hai được trao cho phim Truyền thuyết về Quán Tiên, đạo diễn Ðinh Tuấn Vũ. Qua số điểm mà Ban giám khảo chấm cho hai tác phẩm, Hai Phượng nhỉnh điểm hơn so với Truyền thuyết về Quán Tiên.

Giải thưởng nam diễn viên chính xuất sắc nhất phim truyện điện ảnh được trao cho diễn viên Kiều Minh Tuấn, vai Phong trong phim Anh trai yêu quái và vai bác sĩ Tùng Sơn, phim Nắng 3. Nữ diễn viên chính xuất sắc phim truyện điện ảnh được trao cho diễn viên Cát Phượng, vai Mẹ Tuệ trong phim Hạnh phúc của mẹ.

Tổng thể 16 phim truyện điện ảnh tham gia dự giải được Ban giám khảo đánh giá có mặt bằng tương đối tốt. Ðặc biệt, các phim remake (phim làm lại dựa trên kịch bản nước ngoài) có sự đầu tư chỉn chu, khả năng biểu hiện và sự tử tế của người làm phim hướng đến khán giả đã được nâng lên một mức cao. Ban giám khảo ghi nhận các nhà sản xuất, các nhà làm phim đã có sự trân trọng khả năng cảm thụ của người xem, tiếp cận với khán giả ở mức độ nghề nghiệp tương đối tốt.

Thiếu vắng những tác phẩm xứng tầm ảnh 1

Khoảng trống nhiều cảm xúc

Không nằm ngoài dự đoán, ở hạng mục phim truyền hình, giải thưởng Cánh diều vàng đã thuộc về phim Về nhà đi con. Ðạo diễn của bộ phim, NSƯT Nguyễn Danh Dũng cũng vinh dự giành được giải thưởng Ðạo diễn xuất sắc. Ngoài ra, Về nhà đi con còn được nhận giải Diễn viên triển vọng cho diễn viên trẻ Bảo Hân trong vai Ánh Dương.

Một bộ phim khác của VFC cũng thắng lớn tại Cánh diều 2019 là Hoa hồng trên ngực trái, đạo diễn NSƯT Vũ Trường Khoa được nhận giải Bạc cho hạng mục phim truyền hình. Diễn viên Hồng Diễm với vai Khuê trong phim đã được trao giải Nữ diễn viên chính xuất sắc. Danh hiệu Nam chính xuất sắc thuộc về Ngọc Quỳnh với vai diễn Thái cũng trong bộ phim này. Bên cạnh đó, một diễn viên khác cũng thành công nhờ vai diễn phản diện là Doãn Quốc Ðam, phim Mê cung. Danh hiệu Nữ diễn viên phụ xuất sắc được trao cho một gương mặt phía nam là diễn viên Cao Thái Hà trong bộ phim Bán chồng.

Tại Lễ trao giải thưởng, Hội Ðiện ảnh cũng đã công bố các giải thưởng ở các hạng mục: Công trình nghiên cứu lý luận, phê bình điện ảnh; phim ngắn; phim khoa học; phim tài liệu, phim hoạt hình.

NSND Ðặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội Ðiện ảnh Việt Nam cho biết, Giải thưởng Cánh diều 2019 đã có hơn 40 cơ sở sản xuất phim lựa chọn gửi tham dự với 113 tác phẩm tiêu biểu. Trong đó có 16 phim truyện điện ảnh, 13 phim truyện truyền hình (487 tập), 46 phim tài liệu khoa học, 15 phim hoạt hình, 17 phim ngắn và 6 công trình nghiên cứu lý luận. "Phim tham dự giải Cánh diều 2019 đa dạng về đề tài, chủ đề, phương pháp sáng tác được mở rộng, tạo nên bức tranh đa dạng phong phú, giàu sức sống. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thiếu vắng những tác phẩm phản ánh sinh động, sâu sắc, xứng tầm với những thành tựu to lớn trong thời kỳ đổi mới và hội nhập. Sự thiếu vắng đó đã gợi nhiều suy nghĩ về công tác chỉ đạo, đầu tư cho sáng tác điện ảnh...", NSND Ðặng Xuân Hải băn khoăn.

Vào tối 16-5, Lễ trao giải thưởng Cánh diều khu vực phía nam tiếp tục xướng tên những tác phẩm, nghệ sĩ xuất sắc. Buổi lễ để lại trong giới nghệ sĩ những cảm xúc của sự tôn vinh. Tuy nhiên, điều đọng lại lớn nhất chính là những trăn trở, băn khoăn như lời chia sẻ của Chủ tịch Hội Ðiện ảnh, làm sao để không còn thiếu vắng những tác phẩm xứng tầm.