Sôi động và cảm xúc

Có thể nói đây là thời điểm sôi động nhất của các đơn vị nghệ thuật biểu diễn công lập trên cả nước với hàng loạt các chương trình ca múa nhạc tổng hợp đặc sắc đã và sẽ lần lượt được công diễn phục vụ khán giả, đặc biệt tập trung ở các sân khấu của Thủ đô Hà Nội.

Cảnh trong chương trình Folklore Night - Đêm huyền diệu của NH Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc.
Cảnh trong chương trình Folklore Night - Đêm huyền diệu của NH Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc.

Nhiều điểm nhấn nghệ thuật đặc sắc 

Các nhà hát thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã liên tiếp tổ chức các suất diễn miễn phí phục vụ khán giả với những chương trình, vở diễn đậm tính nhân văn, mang lại niềm tự hào dân tộc và tình yêu quê hương, đất nước cho đông đảo công chúng. Đó là các chương trình Đảng ta thật là vĩ đại (NH Nghệ thuật đương đại Việt Nam), Trăng đất Việt (NH Múa rối Việt Nam), Tự hào Việt Nam (Liên đoàn Xiếc Việt Nam), Đất nước trọn niềm vui (NH Tuổi trẻ), Hòa nhạc hạnh phúc (Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam), Folklore Night (Đêm huyền diệu - NH Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc), vở diễn Giai điệu Tổ quốc (Nhà hát Chèo Việt Nam), Khúc gia trang dậy sóng trời Nam (NH Tuồng Việt Nam), Những người khốn khổ (NH Nhạc Vũ kịch Việt Nam), Bão ngầm (NH Cải lương Việt Nam), Đêm trắng (NH Kịch Việt Nam).

Một điểm nhấn trong các hoạt động biểu diễn nghệ thuật thời điểm này là chương trình Đại nhạc hội Khát vọng-Tỏa sáng. Đây là chương trình nghệ thuật đặc biệt do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ VHTTDL, UBND thành phố Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp thực hiện, chào mừng thành công của Đại hội lần thứ XIII của Đảng, tổ chức vào 20 giờ, ngày 2-2, tại Sân Vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội). Khát vọng - Tỏa sáng do nhạc sĩ, NSND Nguyễn Quang Vinh làm tổng đạo diễn. Hiện nay 1.500 người gồm nghệ sĩ, diễn viên, học viên, kỹ thuật viên đang gấp rút sôi nổi tập luyện chương trình. 

Khi nghệ thuật được hát và diễn từ đáy lòng…

Hòa chung cảm xúc trong ngày hội lớn của dân tộc, NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc NH Múa rối Việt Nam, đạo diễn chương trình Trăng đất Việt biểu diễn trong đợt này, chia sẻ: “Khó thể diễn tả niềm vui của các nghệ sĩ khi được tham gia biểu diễn chào mừng Đại hội Đảng. Cảm giác khi diễn vào dịp Đại hội Đảng rất đặc biệt, khác với những buổi diễn bình thường. Vì vậy, Nhà hát Múa rối Việt Nam đã có những suất diễn đặc biệt với chương trình nghệ thuật Trăng đất Việt, một tác phẩm kết hợp giữa các loại hình rối nước, rối cạn, âm nhạc dân tộc và đặc trưng văn hóa của từng vùng miền, trải dài từ bắc tới nam. Trăng đất Việt mang đến cho khán giả những trải nghiệm đầy mới mẻ, hấp dẫn với chương trình tổng hợp nhiều loại hình nghệ thuật”.

Việc công diễn liên tiếp bốn suất diễn tác phẩm Những người khốn khổ chào mừng Đại hội Đảng tại Nhà hát Lớn thành phố Hà Nội cho thấy lao động nghệ thuật công phu, kỹ lưỡng và đầy tâm huyết của ê-kíp sáng tạo của Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam. NSƯT Trần Ly Ly, Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, tổng đạo diễn Những người khốn khổ, chia sẻ: Tác phẩm là sự nỗ lực đầy khổ công của ê-kíp sáng tạo và hơn 150 nghệ sĩ tham gia biểu diễn trong sáu tháng dàn dựng và đã đạt được những tiêu chuẩn tổng thể của một vở nhạc kịch quốc tế, về cả phần hát, diễn và thiết kế sân khấu. Chúng tôi muốn gửi đến Đại hội Đảng tấm lòng của người nghệ sĩ, mong muốn được biểu diễn, được phục vụ những tác phẩm thật hay, thật tâm huyết nhất của mình”.

Nhạc sĩ, NSND Nguyễn Quang Vinh, Tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật Khát vọng - Tỏa sáng chia sẻ: Đây là cuộc huy động nghệ thuật lớn ở đủ loại hình nghệ thuật ca múa nhạc, chèo, cải lương, các loại hình âm nhạc dân gian cùng biểu diễn. Đặc biệt, có nhiều tiết mục là di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO công nhận do các đơn vị nghệ thuật đến từ khắp mọi miền đất nước trình diễn. Quy mô sân khấu khoảng 1.000 m2. Dự kiến phục vụ khoảng 17.000 khán giả. Chương trình nghệ thuật chào mừng thành công của Đại hội lần thứ XIII của Đảng, lớn hơn các chương trình tổ chức thường niên chào mừng Ngày thành lập Đảng, nên đòi hỏi phải thật hoành tráng, chất lượng nghệ thuật đặt lên cao nhất, chính vì vậy mà ê-kíp dàn dựng phải rất cẩn trọng trong sáng tạo”.

 Các chương trình nghệ thuật mới, hay và ý nghĩa đã góp phần làm sôi động bầu không khí nghệ thuật Thủ đô Hà Nội và trên mọi miền đất nước, góp phần mang lại không khí vui tươi, phấn khởi mừng Đảng, mừng Xuân.