“Chuẩn an toàn” và những lối đi riêng

Trong một đời sống nhạc trẻ mà các “ngôi sao” luôn chú trọng, thậm chí tìm đủ mọi phương cách để đạt “chuẩn thành công” bằng những con số trên các bảng xếp hạng, vẫn có một số nghệ sĩ chứng tỏ được khả năng đi đường dài của họ bằng lối đi riêng và tư duy âm nhạc được đánh giá cao. Họ khẳng định được tên tuổi trên thị trường và tạo được công chúng của riêng mình.

Cát Tường luôn cố gắng cân bằng giữa mong muốn của bản thân và khán giả.
Cát Tường luôn cố gắng cân bằng giữa mong muốn của bản thân và khán giả.

Chìa khóa cho những cánh cửa

Vũ Cát Tường là một trong số những nghệ sĩ trẻ cá tính trên thị trường nhạc trẻ Việt. Nhìn vào “tài sản” âm nhạc của cô, không ít người sẽ phải trầm trồ. Khi mới chỉ là ca sĩ/nhạc sĩ trẻ thì Vũ Cát Tường đã có trong tay kha khá giải thưởng uy tín của V-pop. Cô cũng là nghệ sĩ trẻ duy nhất của V-pop nhận được 11 giải thưởng trong năm 2014. Năm 2016, Cát Tường vinh dự nhận Giải Ca khúc của năm với bài hát ; Giải Top 10 nghệ sĩ của năm; Giải Nữ ca sĩ nhạc nhẹ được yêu thích nhất tại Mai Vàng lần thứ 22...

Việc liên tục gặt hái giải thưởng khiến người ta đặt câu hỏi: Âm nhạc của Tường có gì đặc biệt? Câu trả lời có lẽ là Vũ Cát Tường luôn mang những cảm xúc chân thật của mình vào âm nhạc, bản sắc cá nhân thể hiện rất rõ trong từng nốt nhạc, câu chữ. Nói không quá, Vũ Cát Tường là một trong những nghệ sĩ xuất hiện kịp thời khi V-pop đang loay hoay đi tìm cái gọi là chất nhạc văn minh. Chất liệu chính trong âm nhạc của Tường cũng là tình yêu, cũng là những trải nghiệm trong cuộc sống của người trẻ, nhưng sự khác biệt là cách cô truyền cảm hứng tới khán giả. Nghe nhạc của Tường, khán giả dễ đồng cảm và tìm thấy chính mình trong đó.

Dấu ấn đậm nét của năm 2014 là khi Tường cho ra mắt MV Yêu xa và album đầu tay Giải mã gồm những bài hát do cô sáng tác như: Phai, Niềm yêu khác, Anh và anh, Hẹn yêu, Chơ vơ... Thông thường, một album nhạc chỉ có một đến hai bài hát chủ đề, nhưng khán giả của Vũ Cát Tường lại không thể tìm ra đâu là bài hát “đinh” của Giải mã, bởi những bài hát do cô chấp bút sâu lắng, da diết và đầy cảm xúc, hầu như bài nào cũng trở thành hiện tượng của V-pop, đến nỗi người ta phải thốt lên: “Vũ Cát Tường cứ tung sản phẩm là có hit”. Nữ nghệ sĩ chứng tỏ cho khán giả thấy cô là một người chắc tay trong lĩnh vực sáng tác. Yêu xa cũng là tác phẩm nhận được nhiều giải thưởng uy tín.

Không chỉ nổi bật trong vai trò sáng tác, nhắc đến Vũ Cát Tường là nhắc tới một giọng hát đẹp. Cô không ngừng nâng cấp giọng hát của mình về âm vực và cảm xúc, đó cũng là kết quả của những tháng ngày miệt mài luyện tập và trau dồi.

Kể từ năm 2016 trở lại đây, nhiều ý kiến cho rằng Vũ Cát Tường đánh rơi phong độ vì không có thêm những bài hit nổi bật. Năm 2018, cô gây nhiều tranh cãi khi tung album Stardom với ca khúc chủ đề mang tên Leader. Đây là lần đầu khán giả được nghe cô “bắn” rap, nhưng có vẻ như thử nghiệm này quá táo bạo, khó lọt tai những ai đã quá quen với chất cũ của Vũ Cát Tường. Lý giải về điều này, cô nói: “Mỗi quyết định Tường đưa ra đều luôn cố gắng để cân bằng hai yếu tố, mong muốn của bản thân và mong muốn của khán giả. Leader không phải là bài hát mà Tường mong đợi nó sẽ là hit, cũng không phải là bài hát để người ta tung hô mình. Sứ mệnh của Leader là chiếc chìa khóa để mở ra cánh cửa khác trong tâm hồn Vũ Cát Tường…”.

Thành công không phụ thuộc vào những con số

Khi đã khẳng định được tên tuổi, có được chỗ đứng riêng và phân khúc thị trường khán giả riêng, Vũ Cát Tường hay bất kỳ nghệ sĩ nào khác sẽ không quá bị áp lực bởi những con số mà biết chọn lọc để tìm kiếm giá trị đích thực của bản thân. Có lẽ Văn Mai Hương cũng vậy. Nhìn vào Đốt - sản phẩm gần đây nhất của Á quân Vietnam Idol năm 2010, hẳn không ít khán giả thất vọng về thành tích khiêm tốn của nó.

Trải qua nhiều biến cố trong đời sống riêng, dường như chất nhạc Văn Mai Hương lựa chọn cũng trở nên gai góc hơn. Thực tế, Đốt không phải là một bản blues đậm đặc, nguyên thể. Nhưng trong bối cảnh thị trường chuộng pop-ballad, R&B, EDM, rap/hip-hop, sáng tác của Hứa Kim Tuyền qua giọng hát của Văn Mai Hương được cho là bước đi mạo hiểm. Và số liệu thực tế cũng cho thấy ca khúc không thể trở thành hit.

Khi thưởng thức MV Đốt, khán giả ruột của Văn Mai Hương dễ dàng nhận ra sự thay đổi của nữ ca sĩ. Cô hát theo cách khác, diễn xuất MV theo cách khác, thậm chí phong cách cũng có nhiều thay đổi: vừa đủ đằm để tôn chiều sâu giọng hát đẹp, nhưng vẫn giữ được sự tỉnh táo để không chạy theo trào lưu của thị trường. Theo nhận định của giới chuyên môn, thành tích khiêm tốn của Đốt thậm chí còn khả quan hơn dự đoán trước đó. Khi chấp nhận theo đuổi một sáng tác pop mang hơi hướng blues pha một chút jazz, cả tác giả lẫn người thể hiện có lẽ đều hiểu rằng thể loại này không được số đông ưa chuộng.

Nếu đánh giá chuẩn thành công đối với một nghệ sĩ theo công thức thường thấy: Độ phủ sóng hình ảnh, độ đầu tư cho MV và top trending trên YouTube, thì có thể nói Văn Mai Hương đã tự lùi một bước. Tuy nhiên, giống như một số nghệ sĩ khác, Văn Mai Hương không còn mặn mà với thước đo phổ biến của công chúng nữa. Cô đã tự bứt ra khỏi vùng an toàn và bước vào vùng đất mới để tìm kiếm những giá trị khác của bản thân.

Rõ ràng, trong thời buổi các ngôi sao âm nhạc không ngừng trỗi dậy như “nấm sau mưa” khiến V-pop nháo nhào vì những cuộc đua tranh thành tích, sự thay đổi táo bạo của một số nghệ sĩ như Vũ Cát Tường hay Văn Mai Hương thật sự là những tín hiệu tích cực. Chuẩn mực số đông không định hình nên giá trị của nghệ sĩ, chỉ có những lựa chọn của họ mới định hình nên họ là ai, đi bao xa trên con đường nghệ thuật.