Kết quả thư bạn đọc

* Công ty cổ phần Nước khoáng Quang Hanh không có quyền khai thác nước khoáng tại giếng khoan 3B, km9 phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh

* Giải quyết đơn của ông Nguyễn Văn Đà, ở xã Hiến Thành, huyện Kinh Môn (Hải Dương)

* Trả lời đơn của người dân ở quận Ngô Quyền (Hải Phòng) về việc kinh doanh đa cấp thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Báo Nhân dân vừa nhận được Công văn trả lời số 3091/ĐCKS-KS của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường), nội dung chính như sau: Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam nhận được công văn của Báo Nhân Dân chuyển đơn thư của bạn đọc, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản đã kiểm tra, rà soát và thông tin đến quý báo như sau:

Về cơ sở pháp lý của mỏ nước khoáng Quang Hanh: Theo kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng UBND tỉnh Quảng Ninh và hồ sơ tài liệu hiện đang lưu trữ tại Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam thì khu vực nước khoáng mà bạn đọc phản ánh là khu vực giếng khoang 3B, km9 phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả được Tổng cục Mỏ - Địa chất (trước đây) cấp cho Liên đoàn Địa chất 9 liên doanh với Công ty Ăn uống dịch vụ thị xã Cẩm Phả (nay đổi tên thành Công ty cổ phần Xây dựng và Sản xuất bia - rượu - nước giải khát) tại Giấy phép số 10/QĐ-MĐC-QLTN ngày 12-1-1989, lưu lượng được phép khai thác 100 m3/ngày, giấy phép không quy định thời hạn khai thác.

Đầu năm 2017, Công ty cổ phần Xây dựng và Sản xuất bia - rượu - nước giải khát liên doanh với các cá nhân là ông Nguyễn Văn Mùi và bà Nguyễn Thị Nhung thành lập Công ty cổ phần Nước khoáng Quang Hanh. Công ty cổ phần Nước khoáng Quang Hanh được Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh) cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ngày 16-1-2017.

Theo tài liệu hiện đang lưu trữ tại Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, Công ty cổ phần nước khoáng Quang Hanh chưa được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép thăm dò, khai thác nước khoáng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Như vậy, chỉ có Công ty cổ phần Xây dựng và Sản xuất bia - rượu - nước giải khát được quyền khai thác nước kháng tại giếng khoan 3B, km9 phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả. Công ty cổ phần Nước khoáng Quang Hanh không phải là đơn vị được cấp phép, cho nên không có quyền khai thác nước khoáng tại giếng khoan 3B nêu trên. Căn cứ vào các hồ sơ tài liệu liên quan cho thấy, Công ty cổ phần Nước khoáng Quang Hanh không phải tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép khai thác nước khoáng tại giếng khoan 3B, mỏ nước khoáng Quang Hanh nêu trên. Đối với hoạt động khai thác, sản xuất nước khoáng của Công ty cổ phần Nước khoáng Quang Hanh khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép khai thác, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam sẽ kiểm tra cụ thể, xử lý theo quy định.

Sau khi Báo Nhân Dân có công văn gửi các cơ quan chức năng phản ánh đơn của ông Nguyễn Văn Đà, trú tại thôn Huyền Tụng, xã Hiến Thành (huyện Kinh Môn, Hải Dương). Nội dung đơn: ông Đà tố cáo Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương hủy bỏ chứng cứ thật, bổ sung chứng cứ giả làm sai lệch hồ sơ vụ án dân sự “tranh chấp ranh giới quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Văn Đà với bị đơn là ông Đinh Văn Tiền, bà Nguyễn Thị Đông ở cùng địa chỉ trên đã được giải quyết tại Bản án dân sự phúc thẩm số 13/DSPT ngày 25-4-2016 của Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương.

Về nội dung này, Báo Nhân Dân vừa nhận được Văn bản trả lời số 01/CV-VC1-V2 của Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội, nội dung chính như sau: Sau khi xem xét nội dung công văn và đơn của ông Nguyễn Văn Đà, Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội nhận thấy: về vụ án nêu trên, ngay sau khi có bản án dân sự phúc thẩm, ông Đà đã có đơn khiếu nại và đề nghị xem xét lại bản án theo trình tự giám đốc thẩm. Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương chuyển hồ sơ vụ án để xem xét giải quyết. Tại Thông báo số 35/TB-VC1-DS ngày 8-12-2016, Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã trả lời đơn ông Đà không có căn cứ kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm. Nay, ông Đà tố cáo việc Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương cố tình làm sai lệch hồ sơ vụ án thì thẩm quyền giải quyết tố cáo thuộc Cục Điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Báo Nhân Dân có công văn gửi các cơ quan chức năng phản ánh đơn của người dân ở các phường Đồng Tâm, Đồng Quốc Bình và Cát Bi (Ngô Quyền, Hải Phòng). Nội dung đơn: Người dân phản ánh về việc thời gian qua trên địa bàn phường Đồng Quốc Bình xuất hiện cơ sở kinh doanh đa cấp thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, xuất xứ có gắn biển “Công ty TNHH Mua sắm KMC”. Cụ thể, từ tháng 9-2019 đến nay, cơ sở này dùng nhiều chiêu trò để lôi kéo những người phụ nữ trung niên đến dự các buổi thuyết trình về sản phẩm, sau đó dùng nhiều hình thức như tặng quà khuyến mại, hướng dẫn cách tăng cường sức khỏe, nhằm bán hàng hóa chủ yếu là sản phẩm hồng sâm, hắc sâm, linh chi, táo đỏ, kem đánh răng... không rõ nguồn gốc, xuất xứ với giá cao gấp nhiều lần thực tế. Người dân cho rằng việc làm nêu trên cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để ngăn chặn việc lợi dụng sự cả tin người dân để bán hàng kém chất lượng với giá cao. Về nội dung này, Báo Nhân Dân vừa nhận được Văn bản trả lời số 1708/CV của Công an quận Ngô Quyền, Công an TP Hải Phòng, nội dung chính như sau: Công an quận Ngô Quyền đã tiến hành xác minh, nắm tình hình và sự việc liên quan đến Công ty TNHH Mua sắm KMC đang được Phòng Kinh tế UBND quận Ngô Quyền thụ lý để giải quyết theo thẩm quyền.