Đất chưa “sạch” đã đấu giá

Đó là câu chuyện diễn ra tại huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình. Người dân trúng đấu giá, nộp tiền hơn một năm nay nhưng huyện chưa bàn giao do đất chưa được giải phóng mặt bằng, huyện đã vội vàng tổ chức đấu giá.

Bà Nguyễn Thị Dung (mẹ anh Nguyễn Huy Trường) tại khu đất đã trúng đấu giá, nhưng chưa được bàn giao.
Bà Nguyễn Thị Dung (mẹ anh Nguyễn Huy Trường) tại khu đất đã trúng đấu giá, nhưng chưa được bàn giao.

Anh Nguyễn Huy Trường, một người dân cho biết: Ngày 21-12-2017, gia đình tôi tham gia đấu giá đất, trúng ba lô có diện tích gần 600 m2, tại khu phố 8, thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình và nộp tiền vào ngân sách nhà nước ngày 26-12-2017, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được đất để xây nhà theo kế hoạch. Chúng tôi đã hai lần gửi đơn lên UBND huyện Yên Thủy thắc mắc, gặp trực tiếp từ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất, nhưng đều nhận được câu trả lời Chờ... thời gian.

Ðến nay, đã hơn một năm, gia đình tôi vẫn chờ đợi trong vô vọng mà không biết kêu ai. Khi trúng đấu giá, tôi phải vay tiền ngân hàng để nộp đúng thời gian quy định. Kế hoạch xây nhà, kinh doanh bị lỡ, ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình... Khoản tiền hơn 600 triệu đồng mà tôi đã nộp vào ngân sách nhà nước, huyện sẽ phải tính theo lãi suất ngân hàng cho gia đình tôi.

Không chỉ riêng gia đình anh Trường, gia đình anh Nguyễn Tư Ðại cũng chung hoàn cảnh, đã nộp tiền thông qua trúng đấu giá hơn một năm, nhưng chưa được bàn giao đất. Hai gia đình đã viết đơn kiến nghị đến một số cơ quan, ban, ngành liên quan của tỉnh Hòa Bình, nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy hồi âm.

Khu đất mà UBND huyện Yên Thủy đã tổ chức đấu giá là đất thuộc Nông trường 2-9. Năm 2003, Nông trường 2-9 (nay là Công ty TNHH một thành viên Nông trường 2-9) bán thanh lý một căn nhà làm việc cho ông Quách Ngọc Lê tại khu 11, thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thủy. Ðồng thời giao cho ông Lê số diện tích đất chung quanh ngôi nhà để sử dụng có tổng diện tích là 866 m2. Ông Lê cho biết, hơn 15 năm qua, nhà tôi đang sử dụng bình thường thì UBND huyện Yên Thủy có thông báo, phải di dời để huyện tổ chức đấu giá đất. Do huyện chưa thỏa thuận đền bù tài sản trên đất cho nên tôi chưa thể tháo dỡ nhà được. Căn nhà 70 m2 mà tôi phải bỏ tiền ra mua của Nông trường 2-9 từ năm 2003, có đầy đủ giấy tờ, biên bản bàn giao do Nông trường 2-9 cấp. Nhưng bây giờ tôi không được đền bù tài sản mà huyện lại nói là cưỡng chế thì tôi không chấp nhận.

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Thủy cho biết, cuối năm 2017, do áp lực về thu ngân sách năm của huyện nên cách làm hơi nóng vội, chưa giải phóng mặt bằng đã đấu giá.

Huyện cũng đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình đề nghị hướng dẫn xử lý vướng mắc trong giải quyết tài sản thanh lý đất của Công ty TNHH một thành viên Nông trường 2-9 và đã thu hồi, giao lại cho địa phương quản lý. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường có công văn phúc đáp: Do phần diện tích đất chung quanh ngôi nhà ba gian cấp 4 mà Nông trường 2-9 đã bán thanh lý cho ông Quách Ngọc Lê, có nguồn gốc được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất. Việc Nông trường 2-9 giao cho hộ gia đình ông Lê sử dụng cùng với ngôi nhà thanh lý là không phù hợp. Ðể việc giải phóng mặt bằng thuận lợi, theo đúng quy định của pháp luật, đề nghị UBND huyện Yên Thủy làm việc với Công ty TNHH một thành viên Nông trường 2-9 để yêu cầu hộ gia đình ông Quách Ngọc Lê tháo dỡ tài sản, di chuyển đi nơi khác, bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.

Tìm hiểu về vấn đề trên, phóng viên nhiều lần liên lạc với ông Bùi Văn Hải, Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy, nhưng ông Hải đều khất lần, khất lượt rồi bất hợp tác. Qua sự việc cho thấy, UBND huyện đấu giá đất khi chưa giải phóng mặt bằng (chưa sạch) là không đúng quy định, khiến người dân trúng đấu giá đất, đã nộp tiền vào ngân sách hơn một năm nay mà chưa được bàn giao. Cách làm nóng vội, chưa thỏa thuận đền bù tài sản trên đất đã cho đấu giá thuộc về Trung tâm Phát triển quỹ đất, Phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Yên Thủy. Các cơ quan liên quan tỉnh Hòa Bình cần khẩn trương chỉ đạo UBND huyện Yên Thủy kiểm điểm các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm nêu trên, sớm bàn giao đất cho các hộ dân đã trúng đấu giá theo quy định.