Chậm xử lý sai phạm tại Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông

Theo bạn đọc phản ánh, sai phạm trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm, phân công nhiệm vụ không đúng quy định đối với nhiều cán bộ, lãnh đạo của Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông (Đảng ủy Khối) đã kéo dài nhiều năm, nhưng không được các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm. Điều này dẫn đến tình trạng người vi phạm vẫn tiếp tục được bổ nhiệm, hoặc được quy hoạch lên vị trí cao hơn, gây bất bình trong dư luận.

Nhiều sai phạm

Đồng chí Nguyễn Văn Dự, Phó Bí thư Đảng ủy Khối được bổ nhiệm cấp phó trưởng phòng, rồi trưởng phòng khi chưa có bằng tốt nghiệp đại học. Tháng 5-2006, đồng chí Nguyễn Văn Dự được bổ nhiệm Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đắk Nông. Đến tháng 4-2010, đồng chí Nguyễn Văn Dự tiếp tục được bổ nhiệm làm Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đắk Nông. Tuy nhiên, phải đến tháng 6-2010, đồng chí mới có bằng tốt nghiệp đại học. Tháng 3-2014, đồng chí được bổ nhiệm làm Phó Bí thư Huyện ủy Krông Nô; tháng 6-2017, được bổ nhiệm Phó Bí thư Đảng ủy Khối và đảm nhận chức vụ này cho đến nay. Điều đáng nói là trong quá trình các cấp có thẩm quyền xem xét bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Văn Dự, đã có đơn thư phản ánh về sai phạm nói trên, các cơ quan cấp trên cũng đã vào cuộc kiểm tra, nhưng kết quả là không phát hiện ra điều trái quy định khi bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Văn Dự.

Việc học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị của đồng chí Đặng Văn Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối có nhiều bất thường, đồng thời việc bổ nhiệm đồng chí Đặng Văn Hiệu cũng chưa bảo đảm khi chưa đủ trình độ, bằng cấp theo quy định. Trong hồ sơ cán bộ, đồng chí Đặng Văn Hiệu khai học trung cấp lý luận chính trị (LLCT) khóa 1987 - 1989, cao cấp LLCT khóa 2002 - 2003. Tuy nhiên, trên thực tế bằng tốt nghiệp trung cấp LLCT của đồng chí được cấp năm 2006, tức 17 năm sau khi hoàn thành khóa học, và sau khi đồng chí đã hoàn thành chương trình cao cấp LLCT. Theo quy định vào thời gian nói trên, để được học cao cấp LLCT, người học phải có bằng trung cấp LLCT hoặc đã có bằng tốt nghiệp đại học. Trong khi đó, phải đến năm 2010, đồng chí Đặng Văn Hiệu mới có bằng đại học. Đồng chí từng đảm nhận các chức vụ như: Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Khối, Chánh Văn phòng Đảng ủy Khối, sau đó được điều động, bổ nhiệm làm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối cho đến nay.

Đối với trường hợp đồng chí Phùng Văn Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối, được xem là một cú “nhảy cóc” ngoạn mục. Đồng chí Phùng Văn Hùng được tiếp nhận từ doanh nghiệp tư nhân bên ngoài về cơ quan quản lý nhà nước không thông qua thi tuyển, và được chỉ định làm lãnh đạo, kiểm tra giám sát khối nhà nước ngay sau tiếp nhận. Cụ thể, tháng 9-2009, đồng chí Phùng Văn Hùng đang công tác tại Công ty Dịch vụ Khoáng sản Tây Nguyên thì xin ra doanh nghiệp bên ngoài làm việc được khoảng một năm. Sau đó, không hiểu tại sao đồng chí Phùng Văn Hùng được tiếp nhận về công tác tại Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông (nay là Đảng ủy khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông). Ngay sau khi tiếp nhận, đồng chí được chỉ định làm Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông, và sau đó là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông. Sau khi thực hiện chủ trương hợp nhất Đảng ủy Khối các cơ quan và Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông, đồng chí Phùng Văn Hùng được giao nhiệm vụ Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông cho đến nay.

Việc bổ nhiệm, phân công đồng chí Lê Thị Thúy Hằng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối cũng có nhiều bất thường, sai phạm. Cụ thể, tháng 5-2012, đồng chí Lê Thị Thúy Hằng được bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Đắk Nông khi chỉ có trình độ kế toán viên trung cấp, chưa giữ ngạch chuyên viên, theo quy định là chưa đủ điều kiện. Sau khi được bổ nhiệm, đồng chí vừa là Kế toán trưởng, vừa là Phó Chánh Văn phòng của cơ quan. Việc phân công này là không đúng nguyên tắc, không đúng quy định. Đến năm 2018, đồng chí được bổ nhiệm làm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Đắk Nông và vẫn kiêm nhiệm chức vụ Kế toán trưởng. Trong khi Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối có chức năng, nhiệm vụ kiểm tra tài chính cùng cấp, thì đồng chí Lê Thị Thúy Hằng lại vừa là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, vừa là Kế toán trưởng của cơ quan đang công tác. Đến năm 2019, sau khi hợp nhất hai cơ quan đảng ủy khối thành Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông, chức vụ kế toán trưởng mới được phân công cho người khác đảm nhận…

Đùn đẩy trách nhiệm

Đồng chí Hoàng Xuân Thành, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông cho biết: “Về cơ bản các nội dung nêu trên là đúng. Khi được điều động về công tác tại đơn vị vào năm 2014, tôi cũng nhận được nhiều phản ánh về các cá nhân này. Tôi đã có ý kiến đề xuất nhiều lần, nhưng vấn đề không được xem xét, bản thân tôi không đủ thẩm quyền mà người có trách nhiệm và đủ tầm xử lý sự việc phải là đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối và các cơ quan cấp trên”. Tuy nhiên, đồng chí Hoàng Xuân Thành cho rằng, việc ban hành quyết định tiếp nhận, phân công nhiệm vụ, bổ nhiệm các cá nhân nêu trên là thẩm quyền của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đắk Nông, lãnh đạo Đảng ủy Khối. Có những trường hợp Đảng ủy Khối chỉ là đơn vị tiếp nhận sau khi đã có quyết định phân công của tổ chức. Việc cán bộ, lãnh đạo thiếu chuẩn, hoặc được phân công nhiệm vụ không đúng quy định là do sai sót của lãnh đạo tiền nhiệm. Một phần do yếu tố lịch sử, một phần do thời điểm đó mới tách tỉnh, thiếu hụt cán bộ. Đến nay trường hợp đồng chí Lê Thị Thúy Hằng đã chuyển nhiệm vụ kế toán trưởng cho người khác phụ trách. Còn những trường hợp khác vẫn chưa xem xét xử lý, khắc phục. Mặt khác, những vấn đề này Đảng ủy Khối phải xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông rồi mới xử lý và cung cấp thông tin cho báo chí được.

Vấn đề ở đây là sai sót của những lãnh đạo các thời kỳ trước cho nên rất khó xử lý. Hiện nay chúng tôi đã xem xét cho một đồng chí nghỉ việc theo nguyện vọng, số còn lại đa phần đã lớn tuổi, chúng tôi không đưa vào quy hoạch trong nhiệm kỳ tới, và sẽ vận động các cá nhân này nghỉ hưu trước tuổi. Riêng trường hợp đồng chí Lê Thị Thúy Hằng vẫn không bị xử lý vì hiện nay đồng chí đã học tập bổ sung đầy đủ bằng cấp theo quy định. Mặt khác, đồng chí được rất nhiều người đánh giá là có năng lực.

NGUYỄN CÔNG TỰ
Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông