Tặng sách ngày Tết

Tặng quà hay phong bao lì xì cho trẻ nhỏ mỗi dịp Tết đến, Xuân về mang ý nghĩa gửi gắm lời chúc cho một năm mới tốt đẹp, trong đó có món quà tinh thần không thể thiếu là những cuốn sách hay, hình thức đẹp, mang phong vị ngày Tết.

Không phải đến bây giờ mà từ nhiều năm trước đây, việc tặng sách, tặng tranh, tặng chữ ngày Tết đã là một thói quen, một thú vui tao nhã và nét văn hóa đẹp với cả người tặng và người nhận, thể hiện sự trân trọng và tình thân quý, phù hợp bản tính hiếu học của người Việt. Còn gì thư thái hơn khi được lật giở những trang sách, cùng nhau bình luận những nội dung hay, những câu chuyện ấm áp tình yêu thương, tìm hiểu biết bao điều tri thức trong những ngày Tết quây quần bên gia đình, bạn bè. Tặng sách và đọc sách cũng là một cách khuyến học, tiếp nối truyền thống trọng chữ của ông cha, động viên lối sống tích cực, lạc quan, yêu đời, nhất là với giới trẻ hôm nay.

Tuy nhiên, đã có khoảng thời gian dài, thói quen tặng sách, tặng tranh, tặng chữ ngày Tết đã bị sao nhãng, nhường chỗ cho những món quà có vẻ thực tế hay nói cách khác là thực dụng hơn. Giờ đây, khi đời sống kinh tế - xã hội phát triển, tri thức được chú trọng, thói quen ấy đang dần trở lại và trở thành nhu cầu của khá đông người, ngay cả trong những món quà Tết tặng nhau.

Ðón bắt xu hướng này là sự vào cuộc của các nhà xuất bản, đơn vị làm sách với dòng sách Tết trở nên sôi động trong những năm gần đây, tiêu biểu như Nhà xuất bản Kim Ðồng, Nhà xuất bản Trẻ, Công ty sách Alpha Books, Nhà sách Ðông A... Phần lớn các ấn phẩm được tuyển chọn kỹ về nội dung, theo những chủ đề riêng hấp dẫn. Có đơn vị “tầm chương” khai thác lại những cuốn sách Tết một thời xa xưa, chuyên về phong tục, tập quán, những hương vị Tết ở các vùng, miền đất nước, có đơn vị lại ra mắt những bộ sách văn chương kinh điển, đã có thương hiệu hay tập trung vào những sáng tác mới của những tác giả đang nổi trên thị trường, các ấn phẩm cho thiếu nhi, thanh, thiếu niên hoặc giới thiệu tuyển chọn các tập hợp văn, thơ, nhạc, họa trong nước và nước ngoài... Ðiểm chung của các bộ sách này là tập hợp những tác giả nổi tiếng, được trình bày đẹp, thiết kế hình thức quà tặng hấp dẫn bởi bên cạnh việc phục vụ nhu cầu đọc, đó còn là món quà trưng bày và sưu tập của không ít người chơi sách. Một số đơn vị còn tổ chức cả các chiến dịch phát hành, định hướng khách hàng nên đọc gì, chọn sách gì để tặng trong dịp Tết bởi việc chọn sách tặng phải tinh tế, sao cho phù hợp với người nhận sách.

Làm sách Tết, tặng nhau sách ngày Tết, trân trọng, nâng niu sách chính là khuyến khích thêm nhiều người đọc sách, yêu sách, nhưng quan trọng hơn là làm sao để từ những hành động ý nghĩa đó sẽ hình thành nên nhu cầu tự thân và cả cộng đồng, để sách trở thành người bạn không thể thiếu đối với mỗi người và trong mỗi gia đình. Muốn vậy, ngay từ các nhà xuất bản, đơn vị làm sách phải biết đầu tư cho ra những ấn phẩm có giá trị cho đến các tác giả và bạn đọc cũng cần chung tay khơi dậy và lan tỏa tình yêu sách, yêu tri thức đến với mọi người. Có như vậy, làm sách Tết, tặng sách Tết mới thật sự thiết thực chứ không chỉ đơn thuần như một món quà hình thức, trang trí bên các món đồ trưng bày đắt giá trong nhà. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý, các đơn vị làm công tác xuất bản, phát hành sách, tổ chức xã hội cần phối hợp tuyên truyền, vận động, truyền thông, quảng bá một cách bài bản, hiệu quả với nhiều hình thức, thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc và cộng đồng. Hy vọng, cùng với thời gian, chúng ta sẽ không chỉ có những ngày đón Tết Nguyên đán mà sẽ có thêm những ngày “Tết đọc sách” mang nhiều ý nghĩa.