Nhà xuất bản lại kêu cứu vì sách giả

NDO -

NDĐT – Sau các NXB Trẻ, Nhã Nam, đến lượt NXB Kim Đồng phải “kêu trời” vì vấn nạn sách giả. Bộ “Kính vạn hoa” của tác giả Nguyễn Nhật Ánh do Kim Đồng ấn hành hiện đang được rao bán tràn lan trên mạng, với chất lượng vô cùng tệ. Sách giả giờ đây đã trở thành nỗi ám ảnh của cả NXB và người đọc, để lại những hậu quả không hề nhỏ nhưng lại không thể xử lý dứt điểm vì các mức phạt quá nhẹ.

Bộ sách "Kính vạn hoa" của Kim Đồng bị làm giả, sách xô lệch và không đều nhau.
Bộ sách "Kính vạn hoa" của Kim Đồng bị làm giả, sách xô lệch và không đều nhau.

Chị B.N, một biên tập viên của NXB Kim Đồng cho biết, lâu nay sách của Kim Đồng vẫn bị làm giả liên tục, chủ yếu ở các đầu sách lẻ và in đen trắng. Một trong những chiêu trò mà những đối tượng làm sách giả sử dụng để đánh vào sự chú ý của người tiêu dùng là quảng cáo thật nhiều, với tần suất dày đặc, và bán với giá thật rẻ so với giá bìa, nhưng thực ra lại không hề rẻ. Những bộ sách này luôn luôn bị đẩy cao lên so với giá thực và được bán với giá “sale off” nhưng có khi còn cao hơn giá bìa. Những kiểu bán sách “treo đầu dê, bán thịt chó” như thế này hiện nay đang diễn ra rất nhiều trên các trang mạng xã hội, công khai và thản nhiên. Rất nhiều page được mở ra với cái tên rất chỉn chu và hấp dẫn, như Tủ sách Tinh hoa, Tổng kho sách giá rẻ, Sách xả kho…, thậm chí cả Tổng kho sách NXB Trẻ, trong khi NXB Trẻ rất nhiều lần tuyên bố không thành lập page nào mang tên như vậy.

Nhà xuất bản lại kêu cứu vì sách giả ảnh 1

Gáy sách dán nhăn nhúm.

Biên tập viên NXB Kim Đồng cho biết, thời gian gần đây, các đối tượng in lậu sách đã ngang nhiên làm giả những bộ sách lớn, quan trọng của Kim Đồng, thí dụ như “Kính Vạn hoa” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Bộ sách giả được làm cẩu thả, chưa nói đến nội dung bên trong, các tập sách có kích thước không đều, bìa và giấy được cắt xén ẩu, nham nhở, bong tróc, gáy sách nhăn nhúm, hình ảnh nhòe vỡ, keo dãn lồi lõm, bong tróc…

Sau 16 năm tham gia Công ước Bern, NXB Kim Đồng cùng nhiều đồng nghiệp khác trong ngành xuất bản vẫn đang phải ngày đêm chống lại đại nạn kéo dài: sách giả và sách lậu. Kim Đồng cũng từng liên tục, nhiều lần phát hiện các sản phẩm của mình bị làm giả, in lậu với số lượng lớn, chất lượng kém. Ngoài bộ “Kính Vạn hoa”, còn các bộ “90% trẻ thông minh nhờ cách trò chuyện đúng đắn của Cha Mẹ” trong Tủ sách “Làm Cha Mẹ”, hay “Doraemon”, “Thám tử lừng danh Conan”…

Cũng giống như nhiều NXB hay đơn vị làm sách khác, Kim Đồng phải mất rất nhiều công sức mới cho ra được một bộ sách chất lượng phục vụ độc giả. Từ tìm nguồn sách, thỏa thuận bản quyền, mua bản quyền, dịch sách, biên tập… cho đến các khâu in ấn, phát hành đều phải tốn chi phí, thời gian và công sức. Và đương nhiên các đối tượng làm sách giả hoàn toàn không tốn một đồng xu nào cho toàn bộ quá trình này. Những thành tựu của công nghệ hiện đại đã giúp các đối tượng in lậu sao chép lại toàn bộ nội dung, thiết kế sách mà không mất chút công sức nào. Sách giả, sách in lậu đương nhiên không có ai kiểm soát về chất lượng, nội dung, hoàn toàn có thể bị thiếu, thừa so với bản chuẩn, thậm chí có thể bị đưa vào các nội dung độc hại mà bạn đọc khi mua về cầm trên tay rồi mới nhận ra.

Sách giả, sách lậu hiện nay có nhiều cách “thoát xác” vô cùng tinh vi, như sử dụng hình ảnh thật của NXB để quảng cáo, khiến người đọc tưởng đó là sách thật được bán giảm giá. Họ sử dụng các tài khoản ảo, tài khoản giả trên mạng, người mua bị lừa không thể khiếu nại được. Mức giá mà các đối tượng làm sách lậu đưa ra, thường các NXB chân chính không thể cạnh tranh nổi.

Nhà xuất bản lại kêu cứu vì sách giả ảnh 2

Sách dán cẩu thả thua cả bản sách photocopy.

Sách giả, sách lậu đang hủy hoại sách thật, hủy hoại những người làm sách chân chính và tâm huyết. Đại diện NXB Kim Đồng cho biết, sách lậu đang làm tổn hại đến quyền lợi chính đáng của các tác giả chân chính, hủy hoại công lao, sức lực của các biên tập viên, họa sĩ minh họa, chế bản, trình bày, người phụ trách in ấn. Một cuốn sách biên tập viên mất cả 10 năm theo đuổi, các họa sĩ lên phác thảo trình bày hoàn thiện hàng năm trời, được chế bản công phu, gia công in ấn cầu kỳ, bỗng biến thành một sản phẩm thứ cấp bìa xộc xệch, màu phai lạt, được in chữ mờ chữ tỏ. Sách văn chương thì đứt mạch cảm xúc; sách kiến thức, giáo dục thì mất chữ, mất dòng. Hậu quả sẽ còn nghiêm trọng hơn nếu một cuốn sách y khoa in sai đơn thuốc; hay sách tranh cho in cho trẻ em mà dùng mực in kém chất lượng và không an toàn… Và vì thế, sách giả, sách lậu cũng làm tổn hại đến bạn đọc.

Là một đơn vị đặc thù chuyên làm ra các sản phẩm sách dành cho trẻ em, NXB Kim Đồng đã lên tiếng kêu cứu, mong cơ quan chức năng, các cơ quan quản lý, dư luận, các NXB hoặc đơn vị làm sách khác cùng lên tiếng, chung tay đẩy lùi nạn sách giả, sách lậu, sách kém chất lượng, để chỉ những cuốn sách thật mới đến tay trẻ em.