Nghệ sĩ và trách nhiệm xã hội

NDO -

NDĐT- Sau một thời gian đầu im ắng, các nghệ sĩ dường như đã “sực tỉnh” và đã cùng nhau có nhiều đóng góp thiết thực cho công cuộc chống dịch Covid-19, theo lời kêu gọi của Chính phủ và Bộ Y tế “Chống dịch như chống giặc”.

Clip của bài hát "Ghen Cô Vy".
Clip của bài hát "Ghen Cô Vy".

Từ những đóng góp tinh thần

Những bài hát, bài thơ cổ động cho chiến dịch phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19 gây ra có lẽ rải rác xuất hiện từ đầu mùa dịch, nhưng phải đến “Ghen Cô Vy” mới trở thành một hiện tượng được đông đảo công chúng trong và ngoài nước chú ý đến. “Ghen Cô Vy” ban đầu là ca khúc “Ghen”, bài hit của hai ca sĩ Min và Erik. Sau đó, bài hát đã được Min, Erik phối hợp cùng ca sĩ Khắc Hưng sửa lời, hợp tác với Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và môi trường (thuộc Bộ Y tế) trong chiến dịch truyền thông chống dịch Covid-19. Dấu ấn của “Ghen Cô Vy” còn để lại mạnh mẽ với vũ điệu “rửa tay” do vũ công Quang Đăng sáng tác và thực hiện trên nền bài hát, kết hợp với bản phim hoạt hình ngắn rất dễ thương và thú vị.

Tuy nhiên, ca khúc này thực sự được biết đến nhiều hơn khi người dẫn chương trình John Oliver trong chương trình "Last Week Tonight" tối 1-3 trên kênh truyền hình HBO (Mỹ) đã giới thiệu ca khúc này với giọng đầy phấn khích, coi như đó là một hiện tượng nổi bật trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam. Ngay sau đó, “Ghen Cô Vy” lập tức nổi như cồn và xuất hiện trên nhiều kênh truyền hình của Pháp, Nhật Bản, và cả tạp chí Billboard cũng có bài viết về ca khúc độc đáo này.

Cùng với “Ghen Cô Vy”, nhiều ca sĩ, nhạc sĩ đã cùng chung tay thực hiện những dự án âm nhạc cổ vũ tinh thần chống dịch. Mới đây, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng và nhạc sĩ Phúc Trường đã cùng phối hợp thực hiện MV “ Bao la những trái tim hồng”, với sự tham gia của đông đảo các ca sĩ như NSND Tạ Minh Tâm, nhóm Mắt Ngọc, ca sĩ Vy Oanh, Quế Trân, Nam Cường, Tùng Lâm, diễn viên Quý Bình. Đặc biệt, MV có cả sự tham gia của các bác sĩ, y tá làm việc tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP Hồ Chí Minh).

Ca khúc đình đám một thời “Ông bà anh”, cũng đã được làm mới lại với phần sửa lời của thầy giáo Nguyễn Xuân Khang (Hiệu trưởng trường Marie Curie, Hà Nội), ca sĩ Thái Thùy Linh chỉnh sửa, khớp nhạc và thể hiện. Ca khúc nhanh chóng thu hút được sự chú ý của khán giả khi được công bố trên Youtube…

Cho đến những ủng hộ về vật chất

Nghệ sĩ và trách nhiệm xã hội ảnh 1

Ca sĩ Hà Anh Tuấn. Ảnh: FB nhân vật.

Ca sĩ “mở màn” cho chiến dịch ủng hộ, quyên góp hỗ trợ chống dịch là Hà Anh Tuấn. Anh cùng với một số bạn bè của mình đã quyên góp ba phòng cách ly áp lực âm chuyển giao từ Đức cho Hà Nội để tài trợ cho thành phố chống dịch. Ca sĩ Chi Pu là nghệ sĩ tiếp theo ủng hộ 1 tỷ đồng lắp đặt một phòng cách ly áp lực âm đặt tại Hà Nội, cùng 5.000 bộ trang phục bảo hộ phòng dịch trang bị cho các bác sĩ, nhân viên y tế ở nhiều nơi trên cả nước.

Tiếp bước Hà Anh Tuấn, nữ ca sĩ Thủy Tiên cũng kêu gọi mọi người ủng hộ, đến nay đã được khoảng 11 tỷ đồng, vừa để hỗ trợ phòng, chống dịch, vừa giúp người dân miền Tây chống hạn mặn. Tùng Dương, Tóc Tiên và ca sĩ opera Phạm Thùy Dung khởi xướng chương trình Chung tay đẩy lùi Covid-19, thu được gần 1,1 tỷ đồng, bao gồm cả tiền mặt và hiện vật như quần áo bảo hộ, nước rửa tay và khẩu trang.

Ca sĩ, người mẫu, diễn viên Hồ Ngọc Hà cho biết, cô cùng nhà thiết kế Lý Quý Khánh kêu gọi được ba tỷ đồng (gồm hai tỷ đồng tiền mặt và một tỷ đồng hiện vật) để ủng hộ mua trang thiết bị cho công tác phòng, chống dịch và máy móc liên quan đến lọc nước giúp đẩy lùi hạn mặn cho ngời dân miền Tây.

Các nghệ sĩ là những người có sức ảnh hưởng tương đối lớn đối với công chúng. Những hành động đẹp không chỉ thể hiện tấm lòng của các nghệ sĩ mà còn chứng tỏ trách nhiệm công dân, trách nhiệm đối với xã hội mỗi khi đất nước cần đến. Và từ đây, những hành động đẹp sẽ tiếp tục được lan tỏa…