Diễn đàn chủ nhật

“Của để dành” cho du lịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, du lịch là một trong những ngành chịu tổn thất nặng nề nhất khi các di tích, danh thắng, điểm đến phải đóng cửa, mọi dịch vụ vận chuyển, ăn uống, vui chơi giải trí đều “đóng băng”.

Tuy nhiên, trong bối cảnh trầm lắng ấy, vẫn sáng lên những tín hiệu lạc quan, ấm áp của du lịch ngay giữa mùa dịch. Đó là tình cảm mà nhiều du khách quốc tế dành cho đất nước, con người Việt Nam trong thời gian họ phải cách ly y tế hay điều trị dịch bệnh tại nước ta.

Thật xúc động khi đọc những dòng thư tay bằng tiếng Việt do vợ chồng khách du lịch người Ba Lan viết gửi các nhân viên của Trung tâm kiểm dịch khi cách ly tại Hội An: “Việt Nam là đất nước của những con người tuyệt vời với những trái tim đẹp. Chúng tôi chắc chắn sẽ muốn quay trở lại một ngày nào đó để hoàn thành hành trình của chúng tôi. Một lần nữa, cảm ơn bạn đã quan tâm đến chúng tôi trong thời gian cực kỳ khó khăn của dịch Covid-19. Việt Nam sẽ ở lại trong tim chúng ta mãi mãi”. Mới đây, sau khi hoàn thành thời gian cách ly y tế theo quy định tại Thừa Thiên Huế, đoàn khách quốc tế 34 người cũng đã bày tỏ sự hài lòng, vui mừng và cảm kích vì nhận được sự quan tâm và hỗ trợ chu đáo của những người đang làm công tác phòng, chống dịch nơi đây. Một số khách người Pháp trước khi rời đi đã để lại những dòng thư viết rằng họ cảm động về sự tiếp đón nồng hậu, sự đồng hành và sẻ chia của người Việt Nam và đều hẹn sẽ sớm trở lại du lịch nước ta. Một đoàn gần 30 du khách phải cách ly tại khách sạn Vanda, Đà Nẵng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của những người đã chăm sóc, hỗ trợ họ trong suốt thời gian ở đây. Một khách du lịch người Trung Quốc bày tỏ: “Các bạn đã chăm sóc chúng tôi chu đáo trong 14 ngày qua, những tình cảm chúng tôi nhận được quý giá hơn bất cứ chuyến du lịch nào. Có người ở khu cách ly còn được tổ chức sinh nhật, chúng tôi rất cảm động. Việt Nam đã đẹp giờ đây còn đẹp hơn trong mắt chúng tôi”...

Bên cạnh đó, những khách du lịch nước ngoài bị nhiễm bệnh được Việt Nam tiếp nhận điều trị tận tình cũng không khỏi cảm kích. Đến nay, những dòng thư tâm huyết được hai cha con người Trung Quốc gửi các cán bộ, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy sau khi được chữa khỏi vẫn khiến nhiều người xúc động: “Chúng tôi cảm nhận được chính lòng tử tế của các bạn đã cứu chúng tôi và chúng tôi sẽ ghi nhớ mãi mãi. Chúng tôi muốn nói thật to từ tận đáy lòng mình rằng: Cảm ơn Việt Nam!”...

Rõ ràng, ở thời điểm khó khăn này, cả hệ thống chính trị, từ Trung ương đến cấp cơ sở, nhất là những người ở tuyến đầu chống dịch như các y, bác sĩ, bộ đội... và cả những người làm du lịch đang nỗ lực hết mình vì hình ảnh một Việt Nam thân thiện, chu đáo, mến khách.

Với nhiều khách quốc tế, sự đồng hành, sẻ chia thấm đẫm tình người ở một đất nước xa lạ sẽ là những trải nghiệm không bao giờ quên. Đó cũng là những trải nghiệm vô giá, nhắc nhớ họ về một đất nước còn nhiều khó khăn, nhưng luôn bao dung, hào phóng với tất cả người dân và cả những người bạn quốc tế. Đây cũng chính là “của để dành” để ngành du lịch có thể bứt phá trong thời gian tới khi dịch bệnh được kiểm soát. Tình cảm nồng hậu của những du khách quốc tế chính là kênh quảng bá hiệu quả nhất cho du lịch Việt Nam.

Đó cũng là sự khẳng định về một “sản phẩm du lịch” hấp dẫn du khách hơn tất cả khi nó được tạo nên bởi sự tử tế, tình yêu thương, hành động quan tâm, sẻ chia chân thành của người Việt Nam dành cho khách quốc tế...