Tết sẻ chia, Tết kết đoàn

Trong những ngày áp Tết này, những thông tin về mức thưởng Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 của các đơn vị, doanh nghiệp trên cả nước luôn thu hút mối quan tâm của dư luận. Với các đơn vị, doanh nghiệp làm ăn thuận lợi, có lãi lớn, mức thưởng cho cán bộ, nhân viên lên đến hàng trăm triệu đồng. Nhưng với những đơn vị, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, mức thưởng chỉ một vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Dù ít dù nhiều, đây cũng là sự động viên, khích lệ tinh thần rất lớn cho cán bộ, công nhân viên các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp sau một năm dài lao động, làm việc miệt mài, vất vả.

Thông thường, Tết đến là dịp để mỗi người nghỉ ngơi, gặp gỡ, đoàn tụ sum vầy cùng người thân, gia đình, để cùng nhau nhìn lại một năm với biết bao sự kiện, biến cố đã qua, để chúc nhau một năm mới thêm nhiều niềm vui mới, sức khỏe và bình an.

Trước đây, theo quan niệm dân gian, có bánh chưng xanh, thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ đã là có Tết. Quan niệm của các cụ xưa vừa thâm thúy vừa sâu sắc biết bao. Bên cạnh những yêu cầu tối thiểu về vật chất như bánh chưng xanh, thịt mỡ, dưa hành thì điều không thể thiếu là yếu tố tinh thần như câu đối đỏ. Ðể bên mâm cơm sum vầy trong những ngày Tết se lạnh, mọi người cùng thưởng thức những đặc sản của đất trời, của công lao động sau một năm làm việc, đọc đôi câu đối Tết và chúc nhau những điều tốt đẹp nhất trong năm mới.

Không khí háo hức đón Tết trong thời cách mạng công nghiệp 4.0 cũng có nhiều biến đổi và hình thức mới. Với những người đi làm xa quê hoặc đi học tập, làm việc ở nước ngoài, việc về quê đón Tết cùng gia đình gặp nhiều khó khăn một phần do xa xôi cách trở, một phần do điều kiện kinh tế khó khăn. Những dòng tin nhắn, những cuộc gọi điện thoại cũng làm vơi vợi nỗi nhớ nhung của người thân, của gia đình mong ngóng người ở xa. Trong khi đó, một số người có điều kiện lại lên kế hoạch dự định đi du lịch ở nước ngoài hoặc một số điểm danh lam, thắng cảnh ở trong nước để thay đổi không khí. Tuy nhiên, đối với phần lớn người dân, Tết vẫn là dịp quan trọng nhất để sum họp gia đình, gặp gỡ bạn bè.

Ðể mỗi người, mỗi gia đình đều có cái Tết vui tươi, an lành và tiết kiệm, trong những ngày qua, nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà chúc Tết năm mới diễn ra sôi nổi trên cả nước. Các đồng chí lãnh đạo Ðảng, Nhà nước đã gặp gỡ, thăm hỏi, tặng quà chúc Tết các gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại nhiều địa phương. Nhiều chuyến tàu chở quà Tết đã ra đến các đảo trên quần đảo Trường Sa và các nhà giàn, mang theo tình thương, nỗi nhớ và gửi gắm cả niềm tin yêu vào những người lính đang ngày đêm canh giữ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Sự quan tâm, động viên của lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, của các ban, bộ, ngành, các đoàn thể, các hội từ thiện trong dịp đón Tết cổ truyền dân tộc là nguồn khích lệ vô cùng lớn lao để mỗi người có thêm động lực, niềm vui mới, hăng say lao động, sản xuất, để đóng góp thiết thực hơn, hiệu quả hơn vào công cuộc dựng xây đất nước ngày càng tươi đẹp hơn, để mỗi khi Tết đến, Xuân về, niềm hạnh phúc càng ngày nở hoa, kết trái trên khắp mọi miền Tổ quốc mến yêu.