Người trẻ và niềm tin

Thời gian gần đây, hiện tượng lợi dụng dịch Covid-19 để tung tin thất thiệt hoặc đưa thông tin chưa kiểm chứng… gây hoang mang dư luận xã hội có phần trở nên phổ biến. Ðiều đáng nói trong số hàng trăm trường hợp được xác minh đưa tin sai sự thật, bị xử phạt vi phạm hành chính, có không ít gương mặt trẻ.

Lý do chia sẻ, cung cấp thông tin bịa đặt, chưa được kiểm chứng vì giới trẻ là những người nhanh nhạy, tiếp xúc thường xuyên với mạng xã hội, nơi thông tin cả thật và giả được cập nhật liên tục. Bên cạnh những người nhận thức chưa đầy đủ, cũng có người cố ý đưa tin sai sự thật nhằm quảng cáo sản phẩm, bán hàng, tăng lượt truy cập, theo dõi. Không hiếm người tham gia bình luận ác ý, mạt sát những người nhiễm Covid-19, kỳ thị người thuộc diện cách ly. Khi một cá nhân trở thành đối tượng bị “ném đá”, lập tức thông tin cá nhân, đời tư, gia đình, người thân của họ được các facebooker giỏi công nghệ, trong đó phần đông là người trẻ tuổi, “tung hê” lên mạng xã hội.

Chưa hết, có cô gái trẻ từ vùng dịch về lên mạng xã hội “khoe thành tích” trốn cách ly y tế. Bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19, khai báo y tế và lịch trình di chuyển không trung thực khiến hoạt động chống dịch gặp nhiều khó khăn, cũng là gương mặt còn rất trẻ. Lại nữa, khi công tác phòng, chống dịch Covid-19 căng thẳng, trong số du học sinh trở về nước, có người không tuân thủ quy định cách ly, chê bai điều kiện ăn ở… Những việc làm đó khiến không ít người cho rằng, lớp trẻ ngày nay chỉ biết đòi hỏi, hưởng thụ, thiếu trách nhiệm với đất nước. Không chỉ lên án gay gắt hành vi thiếu chuẩn mực, có những người bày tỏ thất vọng đối với lớp trẻ…

Tuy nhiên, phải thấy một thực tế là, từ khi Covid-19 khởi phát đến nay, người trẻ đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực phòng, chống dịch bệnh. Tại nhiều cơ sở y tế, bệnh viện, không ít bác sĩ, điều dưỡng viên trẻ tham gia trực 24/24 giờ trong nhiều ngày, để điều trị bệnh nhân. Có hàng nghìn sinh viên các trường đại học y, dược tình nguyện tham gia chăm sóc bệnh nhân, người bị lây nhiễm, theo dõi, kiểm tra sức khỏe, thống kê những người nghi nhiễm.

Trong công an, quân đội, nhiều lượt cán bộ, chiến sĩ trẻ tham gia phòng, chống dịch bằng các hoạt động cụ thể như ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dịch. Các doanh trại quân đội trở thành nơi lưu trú an toàn cho người dân. Nhiều cán bộ, chiến sĩ nhường chỗ ở cho người cách ly, căng lều bạt ngủ ngoài trời, tham gia phục vụ cách ly.

Bước vào Tháng Thanh niên năm nay, Trung ương Ðoàn không tổ chức lễ ra quân. Thay vào đó, các Tỉnh đoàn, Thành đoàn tổ chức Tháng Thanh niên gắn liền với hoạt động thiết thực. Vai trò xung kích của thanh niên được phát huy mạnh mẽ trong tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19; hiến máu tình nguyện; vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, phun thuốc khử trùng; tư vấn sức khỏe, khám, chữa bệnh, cấp thuốc, tặng trang thiết bị, vật tư y tế cho người nghèo và đối tượng chính sách…

Trong thanh niên, nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp được cộng đồng ghi nhận, đánh giá cao. Nghiên cứu và phát triển thành công các bộ kit xét nghiệm Covid-19 cũng là những nhà khoa học trẻ Việt Nam. Mới đây, Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ (Thành đoàn TP Hồ Chí Minh) phối hợp Trường đại học Bách khoa (Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) ra mắt Buồng khử khuẩn toàn thân di động, góp phần hạn chế lây lan dịch Covid-19… Nhiều hành động thiết thực, ấm tình người của giới trẻ góp phần làm lan tỏa yêu thương trong cộng đồng.

Rõ ràng, việc đặt lòng tin vào đại bộ phận thanh niên sẽ góp phần khích lệ, mở ra cơ hội để người trẻ tiếp tục cống hiến năng lực, trí tuệ, sự nhiệt tình của mình cho đất nước. Và qua cam go, thử thách, tầng lớp thanh niên sẽ càng trui rèn thêm bản lĩnh, khí phách, thể hiện tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nước, sự sáng tạo, từ đó vun đắp niềm tin của cả xã hội về những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.