Nâng tầm vị thế đất nước

Suốt mấy tuần qua, Việt Nam trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng quốc tế khi Thủ đô Hà Nội được chọn là nơi tổ chức Hội nghị cấp cao Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai từ ngày 27 đến 28-2. Với gần 3.000 phóng viên của hơn 200 hãng thông tấn, báo chí đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đưa tin về sự kiện này, đây là cơ hội tuyệt vời để người dân trên toàn thế giới biết đến nhiều hơn về một đất nước Việt Nam thanh bình, tươi đẹp, đang phát triển mạnh mẽ, con người Việt Nam thân thiện, mến khách.

Hội nghị cấp cao Hoa Kỳ - Triều Tiên tổ chức tại Hà Nội cũng trùng với dịp thành phố kỷ niệm 20 năm được UNESCO vinh danh là Thành phố vì hòa bình. Thủ đô Hà Nội những ngày qua, đường phố trang hoàng đẹp đẽ. Người dân Hà Nội thay mặt nhân dân cả nước đón tiếp các vị khách quý với tinh thần trọng thị, thanh lịch của thành phố nghìn năm văn hiến.

Trong những ngày diễn ra hội nghị, các thành viên của hai đoàn đại biểu Hoa Kỳ, Triều Tiên cũng như các phóng viên tác nghiệp đã có dịp trải nghiệm cuộc sống thanh bình của một đất nước đang phát triển năng động; tham quan các danh lam, thắng cảnh; gặp gỡ người dân; khám phá những nét văn hóa độc đáo, nghệ thuật ẩm thực tinh tế, để hiểu thêm về một đất nước có bề dày lịch sử, một dân tộc nghĩa hiệp, anh hùng, luôn yêu chuộng hòa bình.

Kể từ khi tiến hành công cuộc đổi mới cách đây hơn 32 năm, đến nay Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, trở thành hình mẫu của thế giới trong nỗ lực xóa đói, giảm nghèo. Với nền chính trị ổn định, chính sách mở cửa linh hoạt, Việt Nam đã trở thành điểm đến thu hút đầu tư nước ngoài hấp dẫn ở khu vực Đông - Nam Á trong những năm gần đây. Với hơn 15 triệu lượt khách quốc tế đến du lịch trong năm 2018 và tốc độ tăng trưởng khách du lịch bình quân hơn 20% trong suốt ba năm qua, Việt Nam đã trở thành một trong những điểm đến ấn tượng nhất ở khu vực và châu lục. Đây là kết quả đáng ghi nhận của một quá trình nỗ lực hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện với quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị và người dân cùng đồng cam, cộng khổ, đồng hành đưa đất nước vượt qua biết bao khó khăn, thử thách, tiến lên phía trước.

Từng được biết đến là một đất nước trải qua nhiều cuộc chiến tranh giành độc lập và bảo vệ chủ quyền thiêng liêng trong thế kỷ 20, giờ đây, Việt Nam đang được cả thế giới nhắc tới là điểm đến an toàn, thân thiện trong thế kỷ 21, nơi mở ra những cơ hội kinh doanh hứa hẹn mới cho các nhà đầu tư và là điểm đến lý tưởng của những người mong muốn tìm hiểu, khám phá một đất nước có nền văn hóa lâu đời, bản sắc độc đáo.

Từ kinh nghiệm tổ chức thành công những hội nghị cấp cao quy mô lớn như APEC 2017 và WEF ASEAN 2018, nỗ lực tổ chức Hội nghị cấp cao Hoa Kỳ - Triều Tiên lần này tiếp tục khẳng định chủ trương đối ngoại nhất quán của Đảng và Nhà nước ta: là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, góp phần vào sự nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới. Đó cũng là thông điệp rõ ràng về một đất nước Việt Nam đang đổi mới, đóng vai trò ngày càng tích cực hơn vào đời sống quốc tế đương đại.