Khơi nguồn sáng tạo mới

Những màn bắn pháo hoa rực rỡ và không khí náo nhiệt tại các điểm tổ chức đếm ngược thời khắc chuyển giao giữa năm cũ 2018 và năm mới 2019 tại Việt Nam và nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới được các phương tiện truyền thông đại chúng đưa trong các bản tin thời sự nóng nổi nhất báo hiệu năm mới đã đến, kèm theo đó là những kỳ vọng có nhiều niềm vui, hạnh phúc và thành công mới.

Hòa trong dòng người nườm nượp trên các phố đi bộ chung quanh Hồ Gươm dự màn đếm ngược hay theo dõi cảnh háo hức xem bắn pháo hoa ở thành phố Hồ Chí Minh, cảnh đón mừng năm mới ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, cảm nhận chung dễ nhận thấy, đó là tâm trạng mừng vui, lạc quan và phấn khởi của người dân vào thời khắc giao thời đón mừng năm mới. Tự tin vào những kết quả đạt được của một năm 2018 có nhiều khó khăn, thử thách, chúng ta không khỏi tự hào khi đất nước gặt hái nhiều thành tựu nổi bật.

Điểm nhấn lớn nhất của năm qua là chúng ta đã giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển. Quyết tâm phát triển đất nước được lãnh đạo Đảng, Nhà nước thể hiện thông qua việc ban hành các chủ trương, chính sách kịp thời; sự điều hành quyết liệt của Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động tập trung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, thúc đẩy khởi nghiệp, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; sự đồng thuận của nhân dân, đội ngũ doanh nhân. Nhờ những nỗ lực lớn lao ấy, chúng ta đã đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 7,08%, là mức tăng trưởng cao nhất trong hơn 10 năm qua. Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt mốc 15,5 triệu lượt cũng là thành tựu nổi bật khẳng định sức hút của điểm đến Việt Nam thân thiện, mến khách và giàu bản sắc.

Trong cơ cấu kim ngạch xuất, nhập khẩu năm 2018 cán mốc 482 tỷ USD, có nhiều ngành hàng tăng trưởng ngoạn mục như dệt may, nông sản. Xuất khẩu nông sản vượt 40 tỷ USD là mốc son đáng tự hào. Còn nhớ, khi bắt đầu công cuộc đổi mới cách đây 32 năm, mỗi năm đất nước ta phải nhập khẩu hơn nửa triệu tấn lương thực. Với hơn 6 triệu tấn gạo xuất khẩu trong năm 2018 để đóng góp vào thành tích chung của ngành nông nghiệp, có thể thấy việc tạo cơ chế khuyến khích sản xuất thật sự là “chìa khóa vàng” giúp phát huy tối đa tiềm năng và động lực sáng tạo trong sản xuất của người dân, doanh nghiệp.

Hân hoan đón mừng những tin vui ấy, chúng ta cũng cần tỉnh táo nhìn nhận để tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế bền vững, bảo đảm an ninh, quốc phòng, phát triển kinh tế gắn liền với phát triển văn hóa, giữ vững ổn định xã hội.

Trong quá trình phát triển hiện nay, khi nền kinh tế Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới, bối cảnh tình hình quốc tế diễn biến phức tạp, khó lường, việc phát huy và nâng cao nội lực của nền kinh tế để chống chịu với những biến động bên ngoài là điều có ý nghĩa quan trọng, giúp chúng ta có đủ thế và lực mới, để tiếp tục phát triển. Có nhiều ý kiến phân tích cho thấy, kinh tế đất nước phát triển nhanh nhưng chưa bền vững. Việc ứng dụng khoa học - công nghệ trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vẫn chưa theo kịp tốc độ chung của thế giới. Rõ ràng, đây là lực cản lớn mà chúng ta cần nỗ lực vượt qua nếu muốn “đi tắt, đón đầu”. Trong cuộc chạy đua về khoa học - công nghệ này, vấn đề đầu tiên vẫn là ưu tiên mọi nguồn lực cho phát triển giáo dục và đào tạo, yếu tố quyết định tới chất lượng nguồn nhân lực. Những bất cập, hạn chế trong ngành giáo dục và đào tạo gây bức xúc dư luận thời gian qua như lỗ hổng trong kỳ thi THPT quốc gia, bàn cãi chung quanh xuất bản sách giáo khoa, chất lượng đào tạo và đạo đức của một số giáo viên chưa tương xứng với kỳ vọng và yêu cầu của ngành cần phải được khắc phục ngay để đáp ứng yêu cầu cấp bách trên.

Việc EC giơ “thẻ vàng” trong năm 2018 cũng là lời cảnh tỉnh sâu sắc đối với ngành đánh bắt hải sản nói riêng và ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung khi tham gia cuộc chơi toàn cầu. Việc xây dựng chuỗi liên kết không nói đâu xa, chính là quá trình tuân thủ cam kết trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm, làm sao mỗi con cá, ngọn rau lên bàn ăn đều được xác minh rõ ràng, bảo đảm xuất xứ, quy trình sản xuất và chất lượng đạt yêu cầu.

Những kết quả ban đầu của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong năm 2018 tiếp tục tạo tiền đề làm trong sạch bộ máy, tạo niềm tin, sự đồng thuận trong nhân dân. Việc ban hành quy định về xử lý, kỷ luật đảng, về trách nhiệm nêu gương và nhất là việc Quốc hội thông qua Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) tại kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV là những bước đi cụ thể tạo ra khung khổ pháp lý đồng bộ giúp ngăn ngừa, xử lý những cán bộ, đảng viên cố tình vi phạm pháp luật và điều lệ Đảng. Bên cạnh việc xây dựng khung khổ pháp lý đồng bộ, chặt chẽ, hàng loạt cán bộ, đảng viên sai phạm bị xử lý, kỷ luật nghiêm minh cho thấy quyết tâm rất cao của Đảng, Nhà nước trong xử lý vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Đó chính là những biểu hiện cụ thể cao nhất khẳng định quyết tâm “nói đi đôi với làm” hướng tới xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Năm 2019 cũng là tròn 50 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩnh biệt chúng ta. Trước khi đi xa, Người đã để lại bản Di chúc lịch sử, tài sản vô giá cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta. Thực hiện Di chúc của Người, các thế hệ người Việt Nam đã hoàn thành lời hứa giải phóng miền nam, thống nhất đất nước. Ngày nay, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chúng ta đang tiếp tục thực hiện lời hứa xây dựng đất nước ta ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Bác Hồ hằng mong muốn. Đó cũng là nguyện vọng thiêng liêng của tất cả người Việt Nam với khát vọng đưa đất nước sánh vai cùng các cường quốc năm châu.

Với ý nghĩa đó, những thành tựu và cả những bài học sâu sắc của năm 2018 sẽ là cơ sở, động lực tinh thần mạnh mẽ thúc đẩy chúng ta thực hiện sáng tạo và thành công những nhiệm vụ đề ra cho năm 2019 để có thể hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020.