Khai giảng muộn, Trung thu sớm

Do ảnh hưởng của mưa lũ, tới đầu tuần này, nhiều trường học khu vực miền trung như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế… mới tiến hành khai giảng, muộn hơn một vài ngày so thông lệ. Cùng với đó, để tạo niềm vui, tiếp thêm động lực cho học sinh, ở nhiều nơi, đặc biệt vùng sâu, vùng xa, những nơi mưa lũ đi qua, ngành giáo dục, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tổ chức cho thiếu nhi đón Trung thu sớm.

Ngay sau khi mưa ngớt, lũ rút, nhiều trường ở Vinh, Nam Ðàn, Cửa Lò (Nghệ An), Hương Khê, Vũ Quang (Hà Tĩnh), Ba Ðồn, Tuyên Hóa, Minh Hóa (Quảng Bình), Hướng Hóa, Ðakrông, Ðông Hà (Quảng Trị), Phong Ðiền (Thừa Thiên – Huế)… tiến hành tổng vệ sinh, quét bùn đất, dọn dẹp phòng học, khử trùng, tẩy rửa. Các trường đều kiểm tra lại cơ sở vật chất, rà soát, bổ sung thiết bị dạy học để đón học sinh tới trường. Tuy không diễn ra đúng ngày 5-9, nhưng lễ khai giảng muộn, được tổ chức gọn nhẹ, kết hợp tiết chào cờ đầu tuần, vẫn tạo được không khí vừa trang nghiêm, vừa rộn ràng với đầy đủ nội dung. Buổi sáng đầu tuần ở không ít trường vùng lũ có sự hiện diện của lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, đại diện chính quyền các cấp.

Nhiều địa phương vùng lũ, vùng khó khăn lồng ghép hoạt động khai giảng, đón chào năm học mới và các hoạt động đón Trung thu. Tối 8-9, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An phối hợp Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh tổ chức chương trình "Trung thu về bản" tại các bản dân tộc thiểu số xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương. Cùng việc tham gia các trò chơi, thưởng thức vở kịch "Chị Hằng, chú Cuội", các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà tặng gồm bút, vở, xe đạp… để thêm phần tự tin bước vào năm học mới.

Tại Hướng Hóa, một trong các huyện ở Quảng Trị thiệt hại nặng trong đợt lũ vừa qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp Câu lạc bộ Tình nguyện HOPE Ðà Nẵng tổ chức Trung thu sớm cho học sinh. Hơn 300 phần quà gồm cặp sách, bút vở, giày dép, bánh kẹo… được trao cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Bộ đội Biên phòng tỉnh và các tình nguyện viên cũng tham gia làm đèn ông sao, tổ chức tiết mục văn nghệ, trò chơi đặc sắc, phá cỗ Trung thu cùng các cháu thiếu nhi.

Trong buổi lễ khai giảng muộn ở Trường tiểu học Hương Ðô thuộc huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh ghi nhận sự nỗ lực vượt khó của tập thể giáo viên và học sinh sau đợt mưa lũ vừa qua. Chung tay chia sẻ với khó khăn của nhà trường và người dân, lãnh đạo tỉnh và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao nhiều phần quà nhân năm học mới và Tết Trung thu cho học sinh nơi đây…

Khai giảng muộn là để phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng vùng miền, địa phương. Trong khi đó, tổ chức Tết Trung thu sớm là để thiếu nhi có thêm thời gian được đón cái Tết thật đủ đầy. Không chỉ ở khu vực miền trung, những hoạt động tương tự được thúc đẩy ở nhiều địa phương trong cả nước, góp phần tạo nên không khí đón chào năm học mới và Tết Trung thu vui tươi, ấm áp tình người.

hững năm gần đây, các chương trình vì thế hệ tương lai đất nước đang ngày một đa dạng, thực chất, linh hoạt hơn. Các chương trình như vậy đồng thời thể hiện sự quan tâm, động viên, chia sẻ kịp thời, thường xuyên, liên tục của các cấp, ngành và toàn xã hội trong công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, đặc biệt các em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó vươn lên trong học tập và cuộc sống.