Chiến thắng của niềm tin

Hình ảnh các cầu thủ, ban huấn luyện đội tuyển bóng đá Việt Nam giơ cao chiếc cúp của Giải vô địch bóng đá Đông - Nam Á (AFF Suzuki Cup) 2018 trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình tối 15-12 vừa qua sẽ là dấu ấn khó phai đối với tất cả những ai yêu mến đội tuyển Việt Nam và môn thể thao vua, bởi để có được giây phút vinh quang trên đỉnh cao bóng đá khu vực ấy, người hâm mộ đã phải chờ đợi đằng đẵng suốt 10 năm nay.

Kể từ lần đăng quang đầu tiên cách đây vừa tròn 10 năm trên sân Mỹ Đình, những người yêu mến đội tuyển bóng đá Việt Nam đã có bốn lần liên tiếp hồi hộp, kỳ vọng rồi lại thất vọng tràn trề khi chúng ta thất bại theo nhiều cách khác nhau. Thế rồi, sự có mặt của huấn luyện viên người Hàn Quốc Park Hang Seo vào những ngày cuối cùng của năm 2017 đã mang lại luồng sinh khí mới mẻ cho đội tuyển bóng đá nước nhà.

Dấu ấn khởi đầu là tại giải U23 châu Á tổ chức đầu năm nay ở Trung Quốc khi đội tuyển U23 Việt Nam lần đầu lọt vào trận chung kết và chỉ chịu để tuột mất chiếc Huy chương vàng ở những phút bù giờ cuối cùng khi đã thi đấu kiên cường và đầy bản lĩnh trong suốt 120 phút trước đội tuyển U-dơ-bê-ki-xtan trong tuyết trắng trên sân vận động Thường Châu. Tiếp theo, đội tuyển Ô-lim-pích Việt Nam cũng lần đầu lọt vào vòng bán kết của một kỳ ASIAD tổ chức tại In-đô-nê-xi-a vào mùa hè vừa qua. Đây quả là một thành tích nổi bật khi Việt Nam là đại diện duy nhất của khu vực Đông - Nam Á lọt vào nhóm bốn đội mạnh nhất giải.

Hai giải đấu tầm châu lục là hành trang vô cùng quý báu để đội tuyển Việt Nam bước vào AFF Cup 2018 với một tâm thế và bản lĩnh vững vàng cùng kinh nghiệm “xương máu” vào những giờ phút quyết định trong những trận đấu lớn cuối cùng. Trước hơn bốn vạn cổ động viên trên sân vận động Mỹ Đình rực mầu cờ đỏ sao vàng trong trận đấu chung kết lượt về với đội tuyển Ma-lai-xi-a, pha ngả người bắt vô-lê tuyệt đẹp của tiền đạo Nguyễn Anh Đức ngay ở phút thứ 6 đã giúp đội tuyển Việt Nam đăng quang ngôi vô địch khu vực lần thứ hai trong lịch sử cùng với niềm hạnh phúc vô bờ của cổ động viên cả nước.

Nhìn lại chặng đường tới chức vô địch năm nay, có thể thấy đó là một chiến thắng huy động được sức mạnh tổng hợp. Đó là sự đoàn kết, quyết tâm chiến đấu tới cùng của một tập thể rất nhiều cầu thủ tài năng. Trên bục vinh quang, những cái tên như Anh Đức, Quang Hải, Công Phượng, Phan Văn Đức, Đoàn Văn Hậu, Đình Trọng, Đặng Văn Lâm, Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng, Văn Quyết, v.v. sẽ còn được người hâm mộ nhắc nhớ bởi tinh thần thi đấu quả cảm, quyết mang vinh quang về cho Tổ quốc. Đó là tài cầm quân của huấn luyện viên Park Hang Seo, người đã đưa các cầu thủ rất tài năng nhưng chưa được các huấn luyện viên trước đây sử dụng đúng lúc, đúng chỗ trở thành những người hùng. Điều quan trọng nữa để tạo nên chiến thắng ấy chính là sự ủng hộ tuyệt vời của người hâm mộ Việt Nam với đội tuyển. Từ các khán đài đỏ rực cờ đỏ sao vàng ở giải U23 châu Á ở Trung Quốc tới các sân vận động ở In-đô-nê-xi-a tại ASIAD cho tới tám trận đấu trong khuôn khổ AFF Cup 2018, những cổ động viên nhiệt thành của đội tuyển Việt Nam đã tiếp thêm niềm tự hào dân tộc, sự hưng phấn và tình yêu quê hương đất nước để các cầu thủ thi đấu hết mình vì mầu cờ, sắc áo, vì tài năng và bản lĩnh Việt Nam. Để mỗi trận đấu, hàng triệu người Việt Nam lại có dịp được ngất ngây tình yêu với trái bóng tròn và cả dân tộc lại sống trong niềm vui của lễ hội bóng đá.

Đó là dấu ấn của một thế hệ cầu thủ tài năng đã tạo nên sức sống mới, niềm tự hào cho nền bóng đá Việt Nam, để người hâm mộ thêm tin yêu vào tương lai sáng sủa của bóng đá nước nhà trên hành trình tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới.