Đề nghị làm rõ về mức thu học phí Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh

NDO -

NDĐT- Trong Đề án tự chủ tuyển sinh năm học 2020-2021 của mình, Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh công bố mức thu học phí có ngành tăng 4-5 lần so với năm học 2019-2020. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có ý kiến về vấn đề này.

Đề nghị làm rõ về mức thu học phí Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có văn bản gửi Bộ Y tế, đề nghị Bộ Y tế theo chức năng quản lý của mình đề nghị Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh báo cáo, thuyết minh rõ căn cứ xác định mức thu học phí, lộ trình tăng học phí phù hợp và việc đáp ứng các điều kiện tự chủ của Trường để được tự xác định mức thu học phí theo quy định.

Cụ thể, theo Bộ GD-ĐT, điều kiện để được tự xác định mức thu học phí thì trường phải đạt các tiêu chuẩn về kiểm định chất lượng đầu ra và có trách nhiệm giải trình với xã hội, các cơ quan quản lý nhà nước về mức thu học phí tương xứng với chất lượng đầu ra cam kết. Mức học phí tính toán dựa trên định mức kinh tế - kỹ thuật, công khai định mức chi kết cấu trong giá dịch vụ (học phí) như chi phí tiền lương, chi phí vật tư, quản lý, chi khấu hao, chi khác. Đồng thời, mức học phí có lộ trình tăng phù hợp với chất lượng được kiểm định chương trình đào tạo.

Bộ GD-ĐT đề nghị trên cơ sở báo cáo của Trường, Bộ Y tế có ý kiến đối với việc tính toán mức học phí, lộ trình tăng học phí, các điều kiện bảo đảm tự chủ để các định mức thu học phí của nhà trường, cung cấp thông tin và phối hợp Bộ GD-ĐT để công khai cho báo chí, người học, xã hội theo quy định.

Ngày 27-2-2020, Bộ trưởng Y tế đã phê duyệt Quyết định giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm tài chính cho Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh.

Theo quy định của Chính phủ tại Nghị định về cơ chế tài chính, cơ chế hoạt động đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, Bộ Y tế là cơ quan chủ quản của Trường, có trách nhiệm thẩm định, gửi lấy ý kiến Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ trước khi phê duyệt phương án tự chủ của Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh.