Chương trình Ngữ văn lớp 12 tinh giản nhiều nội dung về các tác phẩm văn học

NDO -

NDĐT- Nhiều phần nội dung liên quan đến các tác phẩm văn học trong chương trình Ngữ văn lớp 12 như: Rừng xà nu, Bắt sấu rừng U Minh Hạ, Những đứa con trong gia đình, Mùa lá rụng trong vườn, Một người Hà Nội, Ông già và biển cả…sẽ được tinh giản và sẽ không thực hiện kiểm tra, đánh giá đối với học sinh trong năm học 2019-2020.

Học sinh lớp 12 năm học 2018-2019 trong giờ ôn tập trên lớp (Ảnh minh hoạ: HẢI NINH)
Học sinh lớp 12 năm học 2018-2019 trong giờ ôn tập trên lớp (Ảnh minh hoạ: HẢI NINH)

Trước tình hình học sinh phải nghỉ học kéo dài do dịch Covid-19, Bộ GD-ĐT đã ban hành hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019-2020 cấp THPT. Theo Bộ GD-ĐT, hướng dẫn này dựa trên sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Căn cứ vào hướng dẫn, các cơ sở giáo dục trung học chỉ đạo tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết bảo đảm cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với tình hình thực tế.

Đối với môn Ngữ văn lớp 12, chủ đề Văn học, nhiều nội dung về các tác phẩm trong chương trình như: Rừng xà nu, Bắt sấu rừng U Minh Hạ, Những đứa con trong gia , Mùa lá rụng trong vườn, Một người Hà Nội, Ông già và biển cả, Thuốc, Hồn Trương Ba, da hàng thịt, được Bộ GD-ĐT cho điều chỉnh một phần hoặc cả bài với các hướng dẫn “Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm”…

Chương trình Ngữ văn lớp 12 tinh giản nhiều nội dung về các tác phẩm văn học ảnh 1

Một phần nội dung hướng dẫn tinh giản của môn Ngữ văn lớp 12 của Bộ GD-ĐT.

Các nội dung giảm tải trong chương trình ở thời điểm này sẽ giúp các nhà trường giảm bớt áp lực về thời gian giảng dạy, đồng thời tạo ra sự học tập chủ động cho học sinh ở nhiều phần nội dung tự học.

Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, đối với những nội dung kiến thức đã tinh giản, các nội dung Bộ đã có hướng dẫn: “Không dạy”, “Không làm”, “Không thực hiện”, “Khuyến khích học sinh tự đọc/xem/thực hiện” thì yêu cầu không kiểm tra, đánh giá.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT Nguyễn Xuân Thành cho biết mục tiêu tinh giản chương trình là để bảo đảm đủ thời gian dạy học rất khó khăn của năm nay nên chỉ thực hiện cho chương trình học kỳ II của năm học này. Sang năm tới, Bộ GD-ĐT sẽ có hướng dẫn các trường khi xây dựng kế hoạch dạy của năm học mới có thể tiếp tục củng cố, bổ sung những phần kiến thức cần thiết nhưng buộc phải tinh giản của năm học này.

“Cần lưu ý giáo viên khi dạy học kỳ II năm học này, tuyệt đối không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã tinh giản và các nội dung mà hướng dẫn điều chỉnh của Bộ yêu cầu “không dạy, không làm, không thực hiện; khuyến khích học sinh tự học” - ông Nguyễn Xuân Thành nhấn mạnh.

Tinh giản chín môn ở tiểu học, nhưng không để học sinh hổng “cơ bản”

Bộ GD-ĐT tinh giản môn học với nhiều chỗ “Không dạy”, “Khuyến khích học sinh tự đọc”