Tập trung “phá băng” cho ngành du lịch trong năm 2021

NDO -

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến để triển khai kế hoạch công tác năm 2021 của Hiệp hội du lịch Việt Nam (VITA) diễn ra chiều 3-3, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch VITA cho rằng, trong năm 2021, ngành du lịch cần phải có những giải pháp, biện pháp mới để thoát khỏi tình trạng đóng băng do ảnh hưởng của Covid-19.

(Ảnh minh họa: NDĐT)
(Ảnh minh họa: NDĐT)

Theo Chủ tịch VITA, Việt Nam đang được biết đến là nước chống Covid-19 hàng đầu thế giới. Trên cơ sở đó, cần đẩy mạnh du lịch nội địa và có thể tính tới việc xem xét mở cửa từng bước đối với thị trường du lịch quốc tế tuỳ theo từng thị trường, từng đối tượng khi Covid-19 được kiểm soát tốt.

Phó Chủ tịch thường trực VITA Vũ Thế Bình nhấn mạnh, kích cầu du lịch thời gian tới sẽ là sự kết hợp các dịch vụ để thu hút du khách. Ông Vũ Thế Bình nói: “Phát triển du lịch nội địa không chỉ là định hướng của Hiệp hội Du lịch Việt Nam mà còn là định hướng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Chúng ta đã và đang phát triển chương trình kích cầu. Kích cầu du lịch thời gian tới sẽ là sự kết hợp các dịch vụ để thu hút khách du lịch. Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng sẽ tổ chức Diễn đàn Du lịch nội địa”.

Ông Vũ Thế Bình lưu ý, các hoạt động kích cầu du lịch thu hút đông người cần có sự kết hợp với nhiều hoạt động khác.

Tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Khánh – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh cho rằng, việc kiểm soát rất tốt dịch, dập dịch nhanh tạo lòng tin cho nhân dân để phát triển du lịch. Do đó, VITA cần có kế hoạch truyền thông hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình tạo lòng tin giới thiệu điểm đến để các doanh nghiệp tiếp cận, chuẩn bị cho mùa du lịch hè sắp tới.

“Trong khi chờ đợi sự ghi nhận của chính quyền thì chúng tôi xác định ngành du lịch phải tự cứu mình. Các địa phương cần triển khai rất tốt chương trình nội địa 2021. Đà Nẵng vừa chuyển thông tin rất nhanh đến cho chúng tôi về những dịch vụ cho du khách ngay khi hết dịch. Hiện giờ các công ty lữ hành của TP HCM đã có khách đi Phú Quốc, Đà Nẵng...

Bảo đảm nguồn nhân lực ngành du lịch 

Giúp đỡ doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn, bảo đảm duy trì nguồn nhân lực du lịch là những vấn đề được tập trung thảo luận tại Hội nghị. 

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, mới đây, Hiệp hội Du lịch TP đã có kiến nghị để giúp đỡ doanh nghiệp du lịch trong giai đoạn khó khăn, cụ thể về thuế, tín dụng, bảo hiểm,... Bà Khánh cũng cũng khẳng định cần phải khôi phục, phát triển nhân lực cho doanh nghiệp và triển khai sớm các biện pháp chuyển đổi số.

Đại diện của khu vực Tây Bắc, ông Bùi Anh Tiến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Điện Biên đã chia sẻ về những khó khăn của các doanh nghiệp du lịch tại địa phương. Ông Tiến cho rằng, dù dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng nguồn thu chưa có nên các doanh nghiệp rất khó duy trì hoạt động. Đặc biệt, dịch Covid-19 đã khiến lao động trong ngành du lịch mất việc làm, phải tìm công việc khác để duy trì cuộc sống. 

“Chúng tôi cũng rất mong trong giai đoạn khi chúng ta chưa có nhiều các hoạt động du lịch sẽ có những chương trình đào tạo, hướng dẫn nghiệp vụ (ảo, trực tuyến) để các địa phương (như Điện Biên) có bước tiến và sự chuẩn bị tốt hơn cho giai đoạn hậu Covid-19”, ông Tiến bày tỏ. 

Tại Hội nghị, ông Bùi Văn Dũng, Phó chủ tịch Hội Hướng dẫn viên Du lịch thông báo Hội đã gửi bản đề xuất gồm bảy giải pháp để Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam trình Chính phủ hỗ trợ giúp đỡ các Hướng dẫn viên du lịch (HDV). Trong đó, chú trọng tới các khóa đào tạo kỹ năng cho hướng dẫn viên như quay phim, chụp ảnh, tổ chức teambuilding,… bởi do khủng hoảng Covid-19, nhiều HDV quốc tế chuyển sang làm HDV nội địa mà chưa kịp chuẩn bị những kỹ năng đặc thù. 

Trước những ý kiến đóng góp từ các Hiệp hội địa phương và các Hiệp hội chuyên ngành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vũ Thế Bình nhấn mạnh, cần duy trì hệ thống doanh nghiệp lữ hành, đồng thời các doanh nghiệp cố gắng giữ lực lượng cốt cán để có thể sớm quy tụ lại sau dịch.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn khó khăn hiện nay, các doanh nghiệp trong ngành du lịch nên duy trì việc sửa chữa cơ sở vật chất, đào tạo nhân lực (đào tạo tực tuyến) và từng bước thực hiện chuyển đổi số.

Du lịch an toàn phòng Covid-19