Đón đầu xu hướng du lịch cá nhân

Những năm gần đây, du lịch cá nhân (solo travel) hay còn gọi là du lịch một mình đang trở thành một trong những xu hướng du lịch được nhắc đến nhiều nhất trên thế giới với tiềm năng tăng trưởng mạnh. Xu hướng này mở ra cơ hội và cũng mang đến không ít thách thức cho ngành du lịch.

Khách du lịch quốc tế tham quan Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam. Ảnh: VIỆT Hoàng
Khách du lịch quốc tế tham quan Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam. Ảnh: VIỆT Hoàng

Du lịch cá nhân được hiểu là hình thức du lịch một mình đến những nơi khác nhau mà trong đó, ở mọi khâu của hành trình từ lựa chọn điểm đến tới dịch vụ, hoạt động đều do du khách tự ra quyết định dựa trên nhu cầu, sở thích bản thân. Kiểu du lịch này thường hướng đến tìm kiếm những trải nghiệm riêng biệt, nhưng không có nghĩa hoàn toàn là du lịch tự túc mà vẫn có thể sử dụng một phần hay toàn bộ dịch vụ của các đơn vị lữ hành. Hiện nay, những chuyến du lịch như vậy diễn ra khá thuận lợi, đơn giản hơn bởi có sự hỗ trợ mạnh mẽ của công nghệ và dịch vụ. Do đó, các doanh nghiệp du lịch cung cấp được những sản phẩm đáp ứng được các yêu cầu ưu tiên của du khách vẫn có thể nắm bắt cơ hội phát triển từ xu hướng du lịch nêu trên.

Nhiều báo cáo quốc tế cho thấy cộng đồng yêu thích du lịch cá nhân có xu hướng tăng trưởng mạnh những năm gần đây. Ðáng ngạc nhiên là xu hướng này không chỉ hấp dẫn những người trẻ ưa xê dịch mà còn là sự lựa chọn của nhiều du khách có tuổi. Số liệu từ Booking.com cho thấy, có tới 40% số khách du lịch từ 50 đến 64 tuổi sử dụng nền tảng này trong năm 2018 đã đi du lịch cá nhân năm trước và 21% cho biết sẽ thực hiện những chuyến đi tương tự trong tương lai, nhất là với khách du lịch nữ. Theo khảo sát năm 2015 của Unique Homestay, một nền tảng chuyên cung cấp phòng nghỉ cho khách du lịch dạng homestay, số lượng du khách nam trải nghiệm các chuyến đi một mình chỉ chiếm 22% trong khi phụ nữ là 78%. Nhiều nguyên nhân được đưa ra để lý giải về sức hút của du lịch cá nhân những năm qua, đó là: sự thuận lợi, linh hoạt hơn về điều kiện, thời gian làm việc; sự tự chủ, độc lập hơn về năng lực, tài chính, đặc biệt ở phái nữ… So với du lịch truyền thống, du lịch cá nhân giúp du khách không bị ràng buộc bởi những lịch trình kéo dài hay phụ thuộc vào thời gian, kế hoạch của những người đi cùng. Du khách được tự do làm điều mình thích và tận hưởng cảm giác được là chính mình một cách trọn vẹn. Theo công bố "Xu hướng du lịch một mình năm 2018" của Agoda, có 61% số người tham gia khảo sát cho biết mục đích các chuyến du lịch cá nhân là để thư giãn, giảm căng thẳng. Hai mục đích khác cũng được đề cập là việc tạm xa cuộc sống, thói quen thường ngày và khám phá những nền văn hóa mới. Bên cạnh đó, hành trình du lịch một mình còn giúp du khách trau dồi, rèn luyện nhiều kỹ năng khác như: sự tự lập, tự tin, khả năng quản lý tài chính, thời gian, xử lý sự cố, trau dồi ngoại ngữ…

Với lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, văn hóa bản địa và mức chi tiêu rẻ hàng đầu thế giới, Việt Nam được xem là một trong những điểm đến hấp dẫn của những người yêu thích loại hình du lịch cá nhân trên toàn thế giới. Khảo sát của Agoda năm 2018 cho thấy, TP Hồ Chí Minh thuộc tốp 10 thành phố được lựa chọn nhiều nhất của nhóm du khách độc hành đến từ châu Á. Thống kê của Klook, một nền tảng đặt dịch vụ du lịch tại điểm đến cũng cho thấy, ở thị trường châu Á, cùng với Thái-lan, Việt Nam là quốc gia thu hút mạnh dòng khách du lịch cá nhân. Ðây là tiềm năng lớn cho sự tăng trưởng của du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, muốn đón đầu làn sóng này, các doanh nghiệp du lịch trong nước cũng phải đương đầu không ít khó khăn khi lâu nay vốn chỉ quen kinh doanh các sản phẩm truyền thống mà ít có sự thay đổi, cập nhật; thêm nữa là sự cạnh tranh của các công ty nước ngoài đang bắt đầu khai thác thị trường du lịch Việt Nam.

Mới đây, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh 2019, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn và Quản lý điểm đến Outbox (Outbox Consulting) đã tổ chức sự kiện Solo Traveler Day (Ngày Du lịch Cá nhân) nhằm mang đến nhiều góc nhìn về xu hướng, tiềm năng, cũng như gợi mở phương pháp tiếp cận, giải pháp khai thác thị trường du lịch cá nhân. Phần lớn các chuyên gia đều nhìn nhận, so với doanh nghiệp nước ngoài, lợi thế của doanh nghiệp trong nước là sự hiểu biết rõ ràng về điểm đến, từ đó thuận lợi để nghiên cứu, xây dựng sản phẩm theo hướng tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân đối với văn hóa địa phương - yếu tố đặc biệt quan trọng trong du lịch cá nhân. Song muốn làm được điều này, các doanh nghiệp phải có đủ sự nhạy cảm để thấu hiểu nhu cầu của du khách, xây dựng được nhiều sản phẩm có khả năng đáp ứng nhu cầu đa dạng của đối tượng khách hàng mang tính đặc thù cao này.

Bên cạnh việc tìm hiểu thị trường, xây dựng sản phẩm, cách thức tiếp cận khách hàng cũng đặc biệt quan trọng. Nhiều nghiên cứu cho thấy, đây là đối tượng du khách có xu hướng khai thác mạnh các công cụ trực tuyến để quyết định về chuyến đi. Thêm nữa, người ưa thích du lịch cá nhân thường bị thu hút bởi những chia sẻ, trải nghiệm của những người đi trước hơn là thông tin do doanh nghiệp đưa ra. Do đó, các doanh nghiệp cũng cần thay đổi cách thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm, chú trọng nhiều hơn việc xây dựng, khai thác dữ liệu trải nghiệm khách hàng trên nền tảng trực tuyến…