Đề xuất các giải pháp phục hồi du lịch quốc tế hậu Covid-19

NDO -

NDĐT - Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam (TAB) cho biết, TAB đã gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất về các giải pháp phục hồi du lịch quốc tế hậu Covid-19, trong đó nhiều giải pháp chuẩn bị trước để đón đầu du khách quốc tế trở lại khi tình hình dịch bệnh trên thế giới được đẩy lùi.

Du khách nước ngoài ở Hà Nội trước khi có dịch.
Du khách nước ngoài ở Hà Nội trước khi có dịch.

Hội đồng Tư vấn Du lịch cho biết, để có thể mở cửa lại các thị trường quốc tế, rất cần có một quy trình được đồng thuận và một bộ thủ tục mở cửa thị trường. Các thủ tục cần thiết bao gồm việc mở lại các đường bay và chỉ khai thác các chuyến bay thẳng; miễn visa du lịch; yêu cầu khách nhập cảnh khai báo y tế, đo nhiệt độ khách nhập cảnh; thỏa thuận về việc về việc xét nghiệm xác suất Covid đối với khách đến và thủ tục xét nghiệm, cũng như cài đặt ứng dụng theo dõi được phê duyệt trong thời gian ở Việt Nam; thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn khác theo thỏa thuận trong các hoạt động du lịch an toàn; thực hiện các biện pháp đóng thị trường (nếu cần thiết) khi xuất hiện rủi ro lây nhiễm trong cộng đồng.

Hội đồng Tư vấn Du lịch kiến nghị Bộ Ngoại giao cùng với sự hỗ trợ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giao thông Vận tải, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 và Hội đồng Tư vấn du lịch (thay mặt cho ngành) chịu trách nhiệm thương thảo các thỏa thuận song phương với từng nước và các công việc triển khai thực hiện. Hội đồng Tư vấn Du lịch cho rằng, việc thỏa thuận này cần đi trước một bước hoặc ít nhất là ngang bằng về thời điểm với các đối thủ cạnh tranh trong khu vực.

Hội đồng Tư vấn Du lịch cũng đề xuất Chính phủ lưu ý, trước khi mở cửa đối với mỗi quốc gia cụ thể, cần bảo đảm rằng họ đã đạt được những tiêu chí đáng tin cậy để đủ an toàn cho người dân nước ta. Chúng ta cũng cần tích cực làm việc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Việt Nam và Văn phòng đại diện của Tổ chức Y tế thế giới để xây dựng một bộ tiêu chí trọng yếu mà người dân, du khách dễ dàng tiếp cận và kiểm chứng được. Bộ tiêu chí này bao gồm những tiêu chí như số lượng ca nhiễm đang có, mức độ ngăn chặn lây nhiễm trong cộng đồng và xu hướng.

Hội đồng Tư vấn Du lịch kiến nghị bắt đầu đàm phán với các thị trường nguồn quan trọng nhất và các nước có vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp đáng kể nhất. Các thỏa thuận đó sẽ được triển khai và có hiệu lực khi đáp ứng được các tiêu chí, và các chuyến bay thẳng được thiết lập. Các tiêu chí như vậy sẽ bảo đảm mở dần dần và cần thiết tiếp cận từng bước để chúng ta vừa làm rút kinh nghiệm, hoàn thiện quy trình sau một thời gian, bởi vì chúng ta chưa từng có tiền lệ ứng phó với loại thách thức này.

Những thị trường có khả năng mở cửa trở lại là những thị trường được đánh giá là đã an toàn, du khách đến từ đó sẽ không đem đến những rủi ro sức khỏe đối với người dân nước ta.

Hội đồng Tư vấn Du lịch cho rằng, cũng có thể xem xét việc chào các khu nghỉ dưỡng trọn gói và biệt lập an toàn, thỏa mãn tiêu chí khai thác an toàn cho các nhóm du khách đến bằng các chuyến bay thuê chuyến, cho phép toàn nhóm được giới hạn không gian ở một địa điểm để loại bỏ rủi ro lây nhiễm cho cộng đồng.

Cuối cùng, liên quan đến các bước đi và hành động nêu trên, Việt Nam cần sẵn sàng thực hiện một chương trình quảng bá định vị Việt Nam như một “Thiên đường an toàn”, nêu rõ những thành công mà Việt Nam đã đạt được trong việc kiểm soát và chống lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.