Hơn hai tuần qua, Nghị quyết 128 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” đã tạo tâm thế mới cho các địa phương thống nhất với nhau điều kiện, tiêu chuẩn trong mở cửa phục hồi kinh tế nói chung, du lịch nói riêng. Khôi phục hoạt động du lịch trong giai đoạn bình thường mới cũng là quyết tâm của chính quyền nhiều địa phương có thế mạnh du lịch, có các điểm đến hấp dẫn.
Đại dịch Covid-19 gây ra những tác hại chưa từng có tiền lệ trong gần 2 năm qua, nhưng mặt khác, được là chất xúc tác khiến họ theo đuổi lối du lịch bền vững hơn trong tương lai.
Chưa bao giờ trong lịch sử hơn 60 năm của ngành Du lịch phải chứng kiến khó khăn chồng chất khó khăn như hiện nay. Trải qua 4 lần bùng dịch Covid-19, du lịch và lữ hành như người vừa ốm dậy liên tiếp gặp bão, cơn sau mạnh hơn cơn trước. Đại dịch đã khiến ngành Du lịch đóng băng nhưng dưới lớp băng ấy, “mầm cây” vẫn chắt chiu sự sống, chỉ chờ cơ hội để vươn mình khỏi lớp băng giá và phát triển mạnh mẽ.
“An toàn đến đâu mở đến đó, mở cửa phải an toàn”. Lộ trình mở cửa cần thực hiện theo từng giai đoạn từ du lịch nội tỉnh, du lịch nội địa đến du lịch quốc tế.
Nông thôn Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên tự nhiên và văn hóa phong phú, là những yếu tố quan trọng để phát triển du lịch. Tuy nhiên, hiện nay du lịch nông nghiệp, nông thôn chưa được khai thác hiệu quả để góp phần quan trọng tăng trưởng kinh tế của khu vực này.
Du lịch không chỉ là nghỉ dưỡng, tận hưởng cảnh đẹp thiên nhiên, tới các khu vui chơi… mà đôi khi còn là mong muốn được trải nghiệm quá khứ chân thực của điểm đến. Bởi vậy, những năm gần đây, loại hình du lịch tưởng niệm hay du lịch về quá khứ (tên tiếng Anh là "dark tourism") đang trở thành trào lưu cả ở quốc tế và trong nước.
“Khi mở cửa trở lại phải bảo đảm an toàn cho cả người dân và du khách. Hy vọng, thị trường quốc tế sẽ được khởi động lại hiệu quả, an toàn bắt đầu từ hiệu ứng Phú Quốc”, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh tại hội nghị trực tuyến ngày 9/9 giữa Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Kiên Giang về Kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc.
Những tác động nặng nề từ dịch Covid-19 không chỉ khiến toàn ngành du lịch Việt Nam rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn, sụt giảm nghiêm trọng nguồn thu mà còn mang tới thách thức vô cùng lớn. Đó là khoảng trống khó khỏa lấp về đội ngũ nhân lực bảo đảm cho sự vận hành du lịch sau đại dịch.
Văn hóa ẩm thực đặc sắc của miền trung từ lâu đã gây ấn tượng mạnh với du khách trong và ngoài nước. Để giúp giá trị ẩm thực miền trung nổi bật hơn, đặc biệt trong giai đoạn hậu đại dịch Covid-19 là vấn đề đã được các chuyên gia bàn thảo tại hội thảo trực tuyến “Giá trị thực dụng - Nền văn hóa ẩm thực miền Trung” vừa diễn ra cuối tuần qua.
Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới và Việt Nam, tuy nhiên với tốc độ tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 đang tăng tốc như hiện nay, niềm tin du lịch sẽ sớm quay lại. Do đó, các chuyên gia nhận định khu vực thị trường nghỉ dưỡng tại Việt Nam cần sớm chuẩn bị cho thời kỳ hậu Covid-19.
Ngày 29/7, Viện Du lịch, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức Hội thảo trực tuyến "Cuộc cách mạng chuyển đổi số và những thách thức cho doanh nghiệp du lịch" thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp trong ngành Du lịch.
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, song để chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng khi du lịch được mở lại, nhiều hoạt động xúc tiến giới thiệu sản phẩm du lịch tới thị trường Pháp đã được triển khai ở cả trong và ngoài nước.
Việc mở cửa du lịch đón khách quốc tế, chính thức tiến hành vào ngày 1-7 vừa qua, là một cột mốc quan trọng đối với hòn đảo Phuket. Nhưng dù đã đạt được một số kết quả tích cực trong những ngày đầu, nhưng chặng đường hướng tới sự hồi phục hoàn toàn của hòn đảo có nền kinh tế phụ thuộc tới 90% vào ngành du lịch này vẫn còn rất dài và nhiều trắc trở.
Hôm nay, Liên hiệp châu Âu (EU) chính thức áp dụng Chứng nhận kỹ thuật số về Covid-19 trong toàn khối 27 quốc gia với kỳ vọng đây sẽ là công cụ hữu hiệu để hồi sinh ngành du lịch đang bên bờ vực vì đại dịch Covid-19 trong hơn một năm qua.
Đối với các nữ du khách Nhật Bản, Việt Nam là điểm đến ưa thích nhất trong nhóm các nước CLMV (Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam). Hầu hết những nữ du khách đã tới Lào và Myanmar đều đã tới Việt Nam và Campuchia trước đó.
Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư khiến ngành du lịch Việt Nam vốn đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch càng trở nên lao đao. Du lịch trong nước và quốc tế gần như tê liệt, hơn 90% doanh nghiệp lữ hành phải đóng cửa, cùng với đó là cuộc khủng hoảng nhân sự du lịch, nhất là nhân sự chất lượng cao lớn chưa từng có từ trước tới nay…
“Đi mà tiếc đau đáu. Nhưng ngành du lịch hiện còn khó khăn quá, không biết khi nào hồi phục. Cũng vì cuộc sống nên mình buộc phải chuyển công việc khác”. Đó là chia sẻ rất thực tế của T.K, một người đã có bảy năm giữ vị trí chủ chốt tại một công ty lữ hành có tên tuổi tại Hà Nội khi nói về lý do chuyển nghề của anh.
Tối 24-5, sau cuộc làm việc với Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp lữ hành đã thống nhất tạm ngừng quảng cáo tour du lịch tiêm vaccine Covid-19 cho đến hết năm 2021. Vậy, lý do nào khiến loại hình này mới manh nha đã phải tạm ngừng?
Sau hơn một năm bị “khóa chân” vì Covid-19, thế giới đang chứng kiến sự nở rộ của loại hình tour “du lịch tiêm vaccine Covid-19”. Loại hình này thực sự là chìa khóa để hồi sinh du lịch hay đang mang lại nhiều tiềm ẩn khó lường?
Kỳ nghỉ 30-4, 1-5 và mùa hè sắp tới được cho là thời điểm “lò xo” nhu cầu du lịch sẽ bật tung, bắt đầu cho những tháng hè du lịch nội địa nhộn nhịp. Tuy nhiên, nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trở lại luôn hiện hữu khiến vấn đề bảo đảm an toàn cho du lịch hiện được quan tâm nhất lúc này.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 tại Việt Nam đang được kiểm soát tốt, thị trường du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 nóng dần sau thời gian bị “dồn nén”. Ở hầu hết các trọng điểm du lịch trên toàn quốc, địa phương và doanh nghiệp đang tung ra các chương trình kích cầu hấp dẫn đón đầu dịp nghỉ lễ dài và mùa du lịch cao điểm hè năm nay. Tuy nhiên, làm thế nào để vừa kích cầu vừa bảo đảm an toàn phòng dịch là bài toán đặt ra với các địa phương.
Trong bối cảnh du lịch quốc tế chưa mở cửa trở lại, nhu cầu của khách du lịch Việt Nam chỉ có thể được đáp ứng bằng hình thức du lịch trong nước. "Khoảng lặng" chờ đợi quá dài do ảnh hưởng dịch Covid-19 thời gian qua càng khiến nhu cầu được dịch chuyển, tham quan của người dân tăng mạnh.
Đại dịch Covid-19 đã khiến những đường biên đóng cửa, du lịch inbound (khách quốc tế vào Việt Nam) và outbound (khách trong nước ra nước ngoài) đóng băng hoàn toàn là lúc du lịch nội địa lên ngôi. Nhưng để du lịch nội địa thực sự trở thành đòn bẩy cho cả ngành du lịch đang oằn mình gượng sức trong đại dịch là bài toán khá hóc búa đối với các nhà quản lý, các doanh nghiệp lữ hành. Nhiều vấn đề, giải pháp từ chính thực tiễn xoay sở qua hơn một năm sống chung với đại dịch Covid-19 đã được các nhà quản lý, doanh nghiệp, hiệp hội lữ hành đưa ra tại Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021 tại TP Ninh Bình vừa qua.
Trong hai phiên thảo luận với chủ đề “Sức bật thị trường nội địa” và “Mở cửa du lịch quốc tế - Sẵn sàng nguồn lực”, tọa đàm “Du lịch Việt Nam 2021 - 2023: Những cơ hội trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ” diễn ra chiều 3-4 tại Thanh Hóa đã thu hút được nhiều ý kiến hữu ích để giúp tạo đà cho du lịch Việt Nam hồi phục nhanh chóng sau đại dịch Covid-19.
Đại dịch Covid-19 như cơn sóng thần càn quét ngành du lịch, khả năng và lộ trình hồi phục của ngành du lịch đến nay chưa thực sự rõ ràng. Tổng cục Du lịch (TCDL) đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp nhằm phục hồi ngành du lịch đang chịu tác động nặng nề của “cơn sóng thần” Covid-19.
Tại Hội nghị giao ban trực tuyến để triển khai kế hoạch công tác năm 2021 của Hiệp hội du lịch Việt Nam (VITA) diễn ra chiều 3-3, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch VITA cho rằng, trong năm 2021, ngành du lịch cần phải có những giải pháp, biện pháp mới để thoát khỏi tình trạng đóng băng do ảnh hưởng của Covid-19.
Những năm gần đây, theo xu hướng chung của thế giới, ở Việt Nam đang nở rộ phong trào làm vlog (một loại nhật ký theo chủ đề được thực hiện bằng đoạn ghi hình rồi đăng tải lên mạng in-tơ-nét). Vì muốn nhanh chóng nổi tiếng, không ít người đã chạy theo cách làm nhảm nhí, lố lăng, gây sốc, nhằm kiếm nhiều “view” (lượt xem) và có quảng cáo để nhận được thu nhập cao. Tuy nhiên, vẫn có những người kiên trì xây dựng nội dung vlog lành mạnh, tích cực quảng bá hình ảnh đất nước, vẻ đẹp thiên nhiên, con người ở các vùng quê đến với người xem trong nước và quốc tế.
Ngay khi Anh, Mỹ, các quốc gia châu Âu, Trung Đông và nhiều nước châu Á đã bắt đầu triển khai tiêm chủng vaccine Covid-19 trên quy mô lớn, nhiều du khách đã ngay lập tức bắt đầu việc tìm kiếm thông tin về các chuyến du lịch sắp tới. Nhiều trang dịch vụ lữ hành như Skyscanner đã báo cáo về lượng tìm kiếm thông tin du lịch tăng đột biến khi tin tức về vaccine được công bố.
Đại diện các hãng lữ hành đã cùng nhau chia sẻ một số giải pháp cho phát triển du lịch thời kỳ Covid-19 trong khuôn khổ Diễn đàn Lữ hành toàn quốc 2021, tổ chức tại Falmingo Cát Bà resort, trong đó các xu hướng được đề cập đến nhiều nhất là bền vững và đa dạng hóa sản phẩm đa dạng.
Sáng 10-1, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang phối hợp với tập đoàn Sun Group tổ chức Hội thảo Phú Quốc: Đón vận hội – dẫn lối thành công”. Đây là một trong những hoạt động chào mừng Phú Quốc vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nghị quyết thành lập thành phố Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang và thành lập một phường thuộc thành phố Phú Quốc.