Sôi nổi hội đua trải truyền thống trên sông Vực

NDO -

NDĐT- Ngày 13-2 (tức mùng 9 tháng Giêng), trên sông Vực thuộc địa bàn hai phường Thủy Châu và Thủy Phương, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế), diễn ra lễ hội đua trải truyền thống đầu Xuân, thu hút đông đảo người dân và du khách đến xem và cổ vũ, sôi động cả đôi bờ sông Vực.

Rộn ràng lễ hội đua trải truyền thống trên sông Vực (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế) đầu Xuân.
Rộn ràng lễ hội đua trải truyền thống trên sông Vực (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế) đầu Xuân.

Đua trải là môn thể thao có từ lâu đời, được người dân Hương Thủy tổ chức vào dịp đầu năm mới với mong muốn cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, quê hương thái bình. Hội đua trải năm nay thu hút hơn 400 vận động viên của 10 đội đua đến từ các đơn vị xã, phường trên địa bàn thị xã Hương Thủy. Các đội tham gia tranh tài ở 10 độ đua, bao gồm: một độ cúng, tám độ tiền và một độ phá; trong đó độ cúng và độ phá thi đấu theo thể thức ba vòng sáu tráo, độ tiền thi đấu hai vòng bốn tráo.

Là môn thể thao thể hiện sức mạnh tập thể và tinh thần thượng võ, chính vì vậy, sự tranh đua quyết liệt, hấp dẫn không chỉ diễn ra trên đường đua mà còn nhận được sự cổ vũ nhiệt tình, hào hứng từ các cổ động viên.

Lễ hội đua trải được tổ chức tại sông Vực, trước miếu Bà Hồ - là nơi có phong cảnh tươi đẹp, sông nước hữu tình, từng được các vua quan triều Nguyễn đến thưởng ngoạn. Đây cũng là nơi người dân địa phương thường tổ chức lễ cúng tế, cầu cho mưa thuận gió hòa, nhất là những năm hạn hán kéo dài, và khi có mưa thì tổ chức hội đua với ý nghĩa tạ ơn trời đất. Mặc dù đã trải qua hàng trăm năm, nhưng nét đẹp truyền thống ấy vẫn được người dân địa phương gìn giữ cho đến ngày nay, đồng hành cùng tiến trình đổi mới đi lên của quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy Đỗ Xuân Giao chia sẻ: "Đây là hoạt động có ý nghĩa trong những ngày đầu năm mới. Ngoài mục đích bảo tồn môn thể thao truyền thống của địa phương, thông qua hội đua nhằm động viên cư dân vùng sông nước hăng hái tập luyện thể dục thể thao, tăng cường sức khỏe để phục vụ lao động sản xuất, phòng ngừa thiên tai, lũ lụt. Hội đua thực sự là một hoạt động văn hóa có ý nghĩa trong những ngày đầu năm mới”.

Sau hơn nửa ngày tranh đua quyết liệt, với chiến thuật thi đấu hợp lý, đội đua đến từ xã Thủy Phù đã giành giải tam thắng ngay độ tiền thứ 7 với phần thưởng là một chú heo nặng hơn 70 kg; giải nhất, nhì, ba toàn đoàn lần lượt thuộc về các đội: Thủy Lương, Thủy Phù và Thủy Bằng; giải phong cách được trao cho phường Thủy Châu.

Một số hình ảnh tại lễ hội đua trải truyền thống:

Sôi nổi hội đua trải truyền thống trên sông Vực ảnh 1

Lễ hội thu hút hơn 400 vận động viên của 10 đội đua đến từ các đơn vị xã, phường trên địa bàn thị xã Hương Thủy tham gia.

Sôi nổi hội đua trải truyền thống trên sông Vực ảnh 2

Ngoài hoạt động thể thao đơn thuần, đua trải còn mang ý nghĩa tâm linh quan trọng với mỗi đội đua.

Sôi nổi hội đua trải truyền thống trên sông Vực ảnh 3

Sau tiếng trống khai hội, 10 đội đua xuất phát tranh tài độ cúng tại giải đua năm nay.

Sôi nổi hội đua trải truyền thống trên sông Vực ảnh 4
Sôi nổi hội đua trải truyền thống trên sông Vực ảnh 5

Các đội đua trải tranh tài quyết liệt trên sông Vực.

Sôi nổi hội đua trải truyền thống trên sông Vực ảnh 6
Sôi nổi hội đua trải truyền thống trên sông Vực ảnh 7

Khi lộn vè, các trải đã thể hiện được kinh nghiệm, sức lực và chiến thuật thi đấu hợp lý.

Sôi nổi hội đua trải truyền thống trên sông Vực ảnh 8

Đội trải của Thủy Phù trở thành đội đua giành giải “tam thắng”.

Sôi nổi hội đua trải truyền thống trên sông Vực ảnh 9

Đội này giành luôn giải tam thắng với phần thưởng là một chú heo nặng hơn 70 kg trong niềm hân hoan của các CĐV.

Sôi nổi hội đua trải truyền thống trên sông Vực ảnh 10

Đông đảo người dân và du khách đến xem và cổ vũ, sôi động cả đôi bờ sông Vực.

Sôi nổi hội đua trải truyền thống trên sông Vực ảnh 11
Sôi nổi hội đua trải truyền thống trên sông Vực ảnh 12

Ở những vòng đua tiếp theo, các trải tranh cũng không kém quyết liệt.

Sôi nổi hội đua trải truyền thống trên sông Vực ảnh 13

Sau một ngày đua tranh hấp dẫn, hội đua trải 2019 đã khép lại với giải tam thắng thuộc về Thủy Phù; giải nhất toàn đoàn thuộc về Thủy Lương, hai giải nhì và ba lần lượt thuộc về Thủy Phù và Thủy Bằng.