Phát hiện thêm một di chỉ thuộc phế tích kiến trúc Chăm tại Đác Lắc

NDO -

NDĐT - Sáng 24-10, Bảo tàng tỉnh Đác Lắc cho biết, vừa hoàn thành báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di chỉ khảo cổ học tại thôn 2, xã Hòa Sơn, huyện Krông Bông, tỉnh Đác Lắc. Theo đó, từ ngày 20-3 đến 29-4-2019, các cơ quan chức năng đã khai quật di chỉ khảo cổ học này và thu được 615 hiện vật gốc, chủ yếu là gạch và gốm, gồm 321 mảnh gốm, 39 viên gạch lành, 261 viên gạch vỡ... Bước đầu nhận định, có thể đây là một phế tích kiến trúc Chăm.

Một số hiện vật sau khi khai quật đang được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Đác Lắc.
Một số hiện vật sau khi khai quật đang được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Đác Lắc.

Vị trí phế tích kiến trúc Chăm được phát hiện và khai quật nằm gọn trong khuôn viên đất của nhà gia đình ông Nguyễn Vĩnh Thành ở thôn 2, xã Hòa Sơn, huyện Krông Bông. Phía đông phế tích là hồ nước tự nhiên rộng khoảng 4-5ha, cách phế tích khoảng 50m. Chung quanh di tích là nhà dân được xây dựng kiên cố.

Nhận định ban đầu của cơ quan nghiên cứu, kiến trúc này được xây dựng vào khoảng thế kỷ 14 - 15 là phù hợp. Trong giai đoạn lịch sử này, trước và sau khi vùng đất ViJaya (Bình Định) sáp nhập vào lãnh thổ Đại Việt thì một bộ phận người Chăm dần di cư về phía nam và lên Tây Nguyên, có thể họ đã để lại dấu vết một cơ sở tín ngưỡng khi định cư ở vùng đất này.

Hiện tại, Bảo tàng tỉnh Đác Lắc đang nghiên cứu, xem xét tổ chức trưng bày, giới thiệu, giáo dục và tuyên truyền cho nhân dân, khách tham quan trong tỉnh cũng như cả nước và bạn bè quốc tế có thêm những hiểu biết về lịch sử xa xưa của vùng đất Đác Lắc giàu bản sắc.