Đề nghị xử lý tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm tại chùa Bối Khê

NDO -

NDĐT - Ngày 23-4, Đoàn Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã kiểm tra về những sai phạm trong tự ý tu sửa một số hạng mục di tích chùa Bối Khê (xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai).

Cổng chùa Bối Khê bị sư trụ trì tự ý đập đi xây mới.
Cổng chùa Bối Khê bị sư trụ trì tự ý đập đi xây mới.

Tham gia đoàn kiểm tra có Phó Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phạm Xuân Phúc, Phó Cục trưởng Cục Di sản Trần Đình Thành cùng đại diện Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội; đại diện chính quyền huyện Thanh Oai, xã Tam Hưng và trụ trì chùa Bối Khê - những người đã tự ý tổ chức đập cổng chùa cũ, xây cổng mới.

Sau khi khảo sát hiện trường chùa Bối Khê, làm việc với Ban quản lý Di tích và danh thắng (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội), đại diện chính quyền địa phương, đại diện nhân dân địa phương, đoàn kiểm tra nhận định những sai phạm tại chùa Bối Khê gồm: Nhà chùa tự ý đập bỏ hai cổng phụ cũ hai bên gác chuông để xây dựng mới, một chiếc cổng đã hoàn thành, một bên đang trong giai đoạn hoàn thiện. Hạng mục lát sân bằng đá trước ngũ môn cũng không xin phép cơ quan chức năng. Ngoài ra, chùa Bối Khê còn tự ý tiếp nhận công đức như: đèn thờ, ghế xi-măng, lọ lộc bình…; hệ thống biển báo chưa phù hợp gây phản cảm; nội tự chưa được bao sái bảo đảm vệ sinh nơi thờ tự; khuôn viên chùa cho để xe đạp, xe máy bừa bãi…

Đối với việc phá cổng chùa, sự việc được Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Thanh Oai phát hiện và từ ngày 10 đến 15-12-2018, Phòng Văn hóa - Thông tin đã ba lần có văn bản đề nghị UBND xã Tam Hưng đình chỉ xây dựng công trình và khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, UBND xã Tam Hưng đã không thực hiện và tiếp tục để nhà chùa phá cổng, xây mới. Hạng mục lát sân bằng đá do Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện Thanh Oai tự ý thực hiện. Song song với lát đá còn tự ý di dời nhiều cây lâu năm, gây ảnh hưởng cảnh quan di tích.

Đoàn kiểm tra xác định: Việc tự ý đập cổng chùa, xây cổng mới của nhà chùa; tự ý dỡ sân lát đá mới, di dời cây lâu năm, dựng đèn chùm trong sân là vi phạm nghiêm trọng pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa, cụ thể vi phạm Điều 24, mục 2, khoản b Nghị định 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. UBND huyện Thanh Oai chưa có sự phối hợp các sở, ngành, địa phương về quản lý bảo vệ và phát huy giá trị di tích; sau khi có thông tin báo chí về sai phạm tại chùa Bối Khê chưa xử lý kịp thời.

Đoàn kiểm tra đề nghị UBND TP Hà Nội làm rõ trách nhiệm có hình thức kỷ luật đối với tổ chức, cá nhân của chính quyền địa phương để xảy ra vi phạm kể trên.

Đoàn kiểm tra cũng đề nghị Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo TP Hà Nội có văn bản chỉ đạo các sư trụ trì tuân thủ nghiêm túc Luật Di sản văn hóa trong việc tu bổ, tôn tạo các cơ sở tôn giáo - tín ngưỡng là di tích lịch sử, văn hóa đã được xếp hạng hoặc nằm trong danh mục kiểm kê. Đề nghị có biện pháp kỷ luật đối với trụ trì chùa Bối Khê (gồm sư Thích Đàm Khoa và sư Thích Đàm Phượng) vì đã tự ý phá di tích.

Đáng chú ý, trước khi phá cổng cũ, xây cổng mới tại chùa Bối Khê, trước đây, sư Thích Đàm Khoa từng tự ý phá dỡ các hạng mục chùa Trăm Gian (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) để xây mới. Chùa Trăm Gian là di tích nổi tiếng của Hà Nội. Sau vụ tự ý phá chùa đó, các cơ quan chức năng đã mất rất nhiều công sức để phục hồi lại gần với nguyên gốc.