Công viên địa chất Đắk Nông được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu

Ngày 7-7, Ủy ban chương trình và quan hệ quốc tế của Hội đồng Chấp hành Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã thông qua quyết định của Hội đồng Công viên địa chất toàn cầu công nhận Công viên địa chất Đắk Nông của Việt Nam là Công viên địa chất toàn cầu. Với quyết định này, Công viên địa chất Đắk Nông trở thành Công viên địa chất toàn cầu thứ ba ở Việt Nam, sau Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn (tỉnh Hà Giang) và Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng).

Công viên địa chất Đắk Nông được thành lập năm 2015. Thời gian vừa qua, các bộ, ngành liên quan, trong đó có Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, Viện Khoa học địa chất và khoáng sản, Bộ Tài nguyên và Môi trường, nhất là UBND tỉnh Đắk Nông, cùng các chuyên gia trong nước và quốc tế phối hợp nghiên cứu các giá trị nổi bật về địa chất, địa mạo và đa dạng sinh học, trên cơ sở đó xây dựng và đệ trình hồ sơ Công viên địa chất Đắk Nông lên UNESCO vào tháng 11- 2018.

Với khoảng 65 điểm di sản địa chất, địa mạo, bao gồm hệ thống gần 50 hang động với tổng chiều dài hơn 10.000 m, các miệng núi lửa, thác nước…, Công viên địa chất Đắk Nông, từ lâu đã nổi tiếng là một vùng đất đỏ trù phú với hệ sinh thái rừng nhiệt đới, nơi lưu giữ các giá trị đặc trưng về đa dạng sinh học, nhiều nét độc đáo về văn hóa, địa chất, tự nhiên cũng như dấu tích hoạt động của người tiền sử. 

Các cơ quan liên quan sẽ triển khai kế hoạch bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên, sử dụng hợp lý tài nguyên, giữ gìn và phát huy tối đa các giá trị về địa chất, đa dạng sinh học, văn hóa, lịch sử, truyền thống dân tộc, song song phát triển kinh tế - xã hội, chú trọng phát triển du lịch bền vững nhằm bảo tồn và phát huy giá trị của Công viên địa chất toàn cầu Đắk Nông.