Tích cực quảng bá sản phẩm đặc trưng của địa phương

Mới đây, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TP Hà Nội (Cuộc vận động) đã tổ chức hội nghị triển khai chương trình Hội chợ hàng Việt và bình chọn "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" năm 2018. Ðây là chương trình hằng năm của thành phố nhằm tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ có chất lượng, đẩy mạnh tuyên truyền về hàng sản xuất trong nước tới người tiêu dùng. Hội chợ diễn ra từ ngày 21 đến 25-9 tại Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp (đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy) với quy mô khoảng 250 đến 300 gian hàng (khoảng 150 đến 170 doanh nghiệp). Trong đó, Ban tổ chức phối hợp Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các quận, huyện, thị xã tổ chức khu gian hà

Tuy nhiên, ngược lại với sự tích cực, chủ động tham gia của nhiều doanh nghiệp và một số địa bàn, hầu hết các quận, huyện đều đang triển khai rất chậm trễ. Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các quận, huyện mới đang chuyển văn bản, giấy mời của Ban tổ chức đến các doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào muốn tham gia hội chợ thì đăng ký, chứ chưa phát huy vai trò đầu mối và đánh giá đúng nhiệm vụ của việc tham gia Hội chợ hàng Việt. Hiện nhiều doanh nghiệp muốn tham gia hội chợ, nhưng Ban tổ chức vẫn dành riêng gần 60 gian hàng ở vị trí đẹp nhất để các địa phương trưng bày, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa uy tín, đặc trưng, có chất lượng tiêu biểu của mình; hỗ trợ toàn bộ kinh phí thuê gian hàng tại khu vực này, nhằm hỗ trợ các địa phương giới thiệu sản phẩm đặc trưng của mình đến đông đảo người tiêu dùng, tiếp cận hệ thống phân phối, kết nối giao thương.

Ban tổ chức đề nghị Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam phối hợp UBND, phòng kinh tế các địa phương khẩn trương xây dựng cơ chế phối hợp, thực hiện đầy đủ và nghiêm túc chỉ đạo của thành phố trong việc hưởng ứng tham gia Hội chợ. Các quận, huyện rà soát trên địa bàn các sản phẩm, dịch vụ có tính đặc trưng, tiêu biểu, tập hợp sản phẩm để hình thành gian hàng giới thiệu, quảng bá tại hội chợ. Ðổi mới, sáng tạo phương thức tuyên truyền, giới thiệu để sản phẩm của địa phương tạo được ấn tượng với người tiêu dùng, các hệ thống phân phối. Thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí thuê gian hàng cho các doanh nghiệp tham gia hội chợ và toàn bộ chi phí thuê gian hàng cho các làng nghề. Nhưng bên cạnh đó, các địa phương cũng cần nghiên cứu, chủ động xây dựng cơ chế hỗ trợ chi phí vận chuyển, quảng bá cho doanh nghiệp khi tham gia hội chợ; đầu tư cho các gian hàng giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của địa phương. Chương trình Hội chợ Hàng Việt chỉ có thể đạt được những mục tiêu đề ra khi cả chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nghiệp nỗ lực, tích cực hưởng ứng.