Tăng cường quản lý việc nuôi thú cưng

Có lẽ, hiếm có văn bản nào của UBND thành phố Hà Nội đề cập một chuyện tưởng như rất "nhỏ", nhưng lại "làm nóng" dư luận mấy ngày qua như Văn bản số 4170/UBND-KT ngày 10-9-2018 về tăng cường công tác quản lý nuôi, giết mổ, kinh doanh và sử dụng thịt chó, mèo.

Tại Hà Nội hiện có gần 500 nghìn con chó, mèo. Ðây là nguồn lây lan vi-rút bệnh dại, một loại bệnh nguy hiểm và các loại bệnh nguy hiểm khác như bệnh xoắn khuẩn, bệnh tả… Chỉ trong 5 tháng đầu năm, đã có 5.098 người bị súc vật cắn được điều trị dự phòng, chủ yếu là từ chó, mèo, trong đó có ba trường hợp tử vong. Bởi vậy, tăng cường quản lý nuôi loài vật này là cần thiết. Thành phố khuyến khích người dân thay đổi thói quen giết mổ chó, mèo làm thực phẩm.

Nuôi chó, mèo để trông nhà, làm cảnh là điều quen thuộc với người dân Việt Nam. Tuy nhiên, đi kèm với đó là thói quen thả rông, không đeo rọ mõm cho chó khi ra đường. Ở đô thị, do nhà cửa chật chội, nhiều người thường cho chó đi vệ sinh nơi công cộng, nhất là tại công viên, vườn hoa, gốc cây trên vỉa hè. Năm 2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định 90/2017/NÐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y, với những quy định hết sức chặt chẽ như: Không đeo rọ mõm cho chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng, không tiêm phòng dại cho chó, mèo sẽ bị phạt tiền từ 600 nghìn đồng đến 800 nghìn đồng; tiêu hủy chó, mèo thả rông sau 72 giờ nếu chủ không đến nhận... Song, phần lớn người dân chưa thực hiện quy định này. Cùng với đó, việc giết, mổ chó, mèo làm thực phẩm khá phổ biến, không ít người còn coi đó là "đặc sản", nguồn thực phẩm bổ dưỡng.

Bên cạnh đó, nhiều người quan niệm rằng, chó, mèo là vật nuôi thân thiết, có tình cảm với con người, không nên đánh đồng chó với các loại động vật chuyên được nuôi để làm thực phẩm như: gà, lợn, bò, dê... và nên loại bỏ thịt chó khỏi thực đơn. Ðối với nhiều quốc gia, việc giết thịt chó, mèo bị coi là hành động phản cảm. Hà Nội là trung tâm văn hóa, du lịch của cả nước, điểm đến hấp dẫn của khách du lịch quốc tế. Một trong những lý do khiến Hà Nội thu hút khách du lịch là ẩm thực. Ước tính đến hết tháng 9, thành phố đón khoảng bốn triệu lượt khách quốc tế. Khi đến Hà Nội, nhiều vị khách quốc tế không đồng tình với việc chúng ta giết chó, mèo làm thực phẩm. Nhiều khách du lịch đã đưa hình ảnh này lên báo chí, lên mạng xã hội. Thay đổi thói quen không phải điều dễ dàng, nhất là với những người "nghiện" thịt chó. Tuy nhiên, mỗi người có lẽ nên suy nghĩ về những điều được - mất khi duy trì thói quen này. Thay đổi thói quen trong việc nuôi chó, mèo, thay đổi thói quen trong giết thịt chó, mèo làm thực phẩm, sẽ góp phần làm Thủ đô an toàn hơn, thân thiện hơn trong mắt bạn bè quốc tế.