Giám sát chặt chẽ quy trình thi công, bảo trì vỉa hè lát đá

Từ năm 2017, nhiều quận ở Hà Nội tiến hành lát lại vỉa hè các tuyến phố bằng đá tự nhiên. Nhìn chung, các quận đã triển khai dự án đúng trình tự xây dựng cơ bản được quy định. Quá trình đầu tư các dự án nâng cấp, cải tạo vỉa hè các tuyến đường, phố cơ bản thực hiện theo thiết kế mẫu hè phố đô thị.

Việc đầu tư nâng cấp, cải tạo một số tuyến phố tại các quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hà Đông, Thanh Xuân đã đem lại bộ mặt đô thị khang trang, sạch, đẹp, việc đi lại của người dân được dễ dàng hơn, từng bước đồng bộ hóa các công trình hạ tầng kỹ thuật tuyến phố.

Tuy nhiên, quá trình lát đá vỉa hè các tuyến phố đã phát sinh một số hạn chế, sai phạm từ khâu khảo sát, thiết kế, lập dự toán, xác định đơn giá… cho đến triển khai thi công, duy tu, quản lý sử dụng sau khi thi công, gây lãng phí khiến tạo dư luận bức xúc. Việc quản lý vỉa hè các tuyến phố lát đá sau khi đưa vào sử dụng còn bất cập, một số quận cấp phép cho đỗ xe ô-tô trên hè, hoặc để vật liệu xây dựng, để xe ô-tô có tải trọng lớn đi lên, gây sạt, lún, bong bật, vỡ đá lát, làm hỏng kết cấu của vỉa hè. Những hạn chế, bất cập trong quá trình thi công lát đá vỉa hè một số tuyến phố, cũng như trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan đã được Thanh tra TP Hà Nội chỉ rõ trong Thông báo số 675/TBKL-TTTP. Thực hiện thông báo này, các quận đã tiến hành kiểm điểm nghiêm túc, xử lý kỷ luật các tập thể, cán bộ để xảy ra sai phạm.

Để chấn chỉnh tình trạng nêu trên, bảo đảm hiệu quả đầu tư và sự bền vững của công trình, Sở Xây dựng Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn quy trình, bảo trì hè lát đá tự nhiên đối với các chủ đầu tư thực hiện dự án. Theo hướng dẫn này, trong quá trình lát đá vỉa hè, các đơn vị phải thực hiện nghiêm ngặt các bước như: chuẩn bị lớp nền, đá lát, vật liệu gắn kết, dụng cụ lát, tiến hành lát, làm đầy mạch lát, bảo dưỡng mạch lát đá.

Nhà thầu thi công có trách nhiệm thiết kế biện pháp thi công và trình chủ đầu tư chấp thuận. Do đặc thù thi công lát hè với mặt bằng dàn trải, chủ yếu vào ban đêm, Sở Xây dựng yêu cầu nhà thầu giám sát tăng cường nhân lực kiểm tra, giám sát chặt chẽ, thường xuyên. Nhà thầu thi công xây dựng phải có trách nhiệm phối hợp các bên liên quan (tổ dân phố, chính quyền địa phương…) bảo quản, gìn giữ chất lượng sản phẩm ngay sau khi lát lại vỉa hè. Ngoài ra, nhà thầu thi công xây dựng, nhà thầu cung ứng vật liệu có trách nhiệm bảo hành công việc do mình thực hiện, sau khi nhận được thông báo yêu cầu bảo hành của chủ đầu tư, sử dụng công trình đối với các hư hỏng phát sinh trong thời gian bảo hành và phải chịu mọi chi phí liên quan đến việc bảo hành…

Lát đá vỉa hè nhằm làm đẹp các tuyến phố, tạo điều kiện người dân đi lại thuận tiện, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại là chủ trương đúng đắn. Việc Sở Xây dựng ban hành hướng dẫn quy trình, bảo trì vỉa hè lát đá tự nhiên đối với các chủ đầu tư là việc làm kịp thời. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, cùng với việc thực hiện quy trình thi công, bảo trì vỉa hè, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công việc.

Quy trình của Sở Xây dựng cũng nêu rõ: “Nhà thầu thi công xây dựng phải có trách nhiệm phối hợp các bên liên quan (tổ dân phố, chính quyền địa phương…) bảo quản, gìn giữ chất lượng sản phẩm ngay sau khi lát hè”, nhưng nếu thành phố tiếp tục duy trì các điểm trông giữ xe ô- tô trên các vỉa hè đã được lát đá như hiện nay, thì rất khó bảo đảm thẩm mỹ và độ bền vững của công trình.