Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tại các di tích, lễ hội

Với khoảng 1.200 lễ hội, có lẽ TP Hà Nội là địa phương có số lượng lễ hội nhiều nhất trong cả nước. Giống như các địa phương khác, hầu hết các lễ hội ở Thủ đô đều diễn ra vào dịp đầu xuân - mùa các vi khuẩn, vi trùng, nấm mốc sinh sôi nảy nở. Vì vậy, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại các lễ hội, nơi tập trung đông người càng cần phải được coi trọng.

Với chủ đề “Lễ hội kỷ cương, văn minh lịch sự”, lễ hội chùa Hương (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức) năm nay được du khách ghi nhận có nhiều đổi mới, nhất là về công tác bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ kinh doanh không tuân thủ việc bảo quản thực phẩm tươi sống trong tủ chuyên dụng, chưa bảo đảm vệ sinh. Nhiều người bán hàng rong không dùng găng tay khi bán hàng, trực tiếp bốc thực phẩm chín đưa luôn cho thực khách. Tại di tích Phủ Tây Hồ (quận Tây Hồ) mấy ngày đầu xuân khá đông khách đến chiêm bái, vãn cảnh. Các hàng ăn dọc lối vào Phủ lúc nào cũng đông khách, nhưng nhiều nhà hàng không tuân thủ quy định về an toàn thực phẩm. Tình trạng phổ biến là các nhà hàng bày thực phẩm chín như bánh tôm, bánh bột lọc, ốc luộc… bên ngoài tủ kính. Nhiều hộ đặt bếp chiên bánh tôm và rổ bánh thành phẩm ngay dưới đất, ngay cạnh đường đi, mặc cho bụi bặm, côn trùng… bu bám.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo, sau Tết Nguyên đán là thời điểm các địa phương tổ chức lễ hội, cho nên tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm rất khó kiểm soát, nhất là thức ăn đường phố. Người bán hàng chỉ mang tính chất mùa vụ, hàng quán tạm bợ, cho nên nhiều loại thức ăn được chế biến, sản xuất không chuyên nghiệp, không đăng ký kinh doanh, không công bố chất lượng, sản phẩm khó bảo đảm chất lượng. Mùa lễ hội đầu xuân năm nay đúng vào thời điểm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona (nCoV) gây ra đang diễn ra phức tạp. Nếu các hàng quán không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ là nguồn lây mầm bệnh trong cộng đồng.

Trước tình hình này, ngày 1-2-2020, UBND thành phố Hà Nội đã có Công văn số 343/UBND-KGVX yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện, thị xã tạm dừng tổ chức các lễ hội để tập trung công tác phòng, chống dịch bệnh. Các lễ hội đã được tổ chức cũng được yêu cầu giảm quy mô, yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng, nơi tổ chức lễ hội. Cho đến nay, thị xã Sơn Tây, các huyện: Ba Vì, Đông Anh, các quận: Bắc Từ Liêm, Tây Hồ... đều quyết định dừng tổ chức lễ hội trên địa bàn; đồng thời chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn, các cơ quan liên quan phun thuốc khử trùng tại một số di tích quan trọng, khuyến cáo người dân không tụ tập đông người, tránh lây truyền bệnh. Tuy nhiên, tại các di tích, đền, chùa, các lễ hội đang hoạt động, các lực lượng chức năng, các đoàn kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn cần tiếp tục tăng cường kiểm soát, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.