Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Vững vàng trên trận tuyến vì sự bình yên của nhân dân

“Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, các lực lượng Công an tỉnh Bạc Liêu đã lập nhiều chiến công xuất sắc. Các phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc góp phần nhân lên những điển hình tiên tiến. Đó là những tập thể có nhiều sáng kiến, những cán bộ, chiến sĩ mưu trí, dũng cảm đấu tranh với tội phạm, là những tấm gương tận tụy, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên trận tuyến giữ gìn an ninh trật tự, vì sự bình yên của nhân dân.

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Bạc Liêu phối hợp giúp người dân xã Điền Hải, huyện Đông Hải làm đường giao thông nông thôn.
Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Bạc Liêu phối hợp giúp người dân xã Điền Hải, huyện Đông Hải làm đường giao thông nông thôn.

Vì nhân dân phục vụ

Đó là mục tiêu cuối cùng, chung nhất cho mọi hoạt động cũng như các phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” của Công an tỉnh Bạc Liêu. Với tinh thần “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” trong thực thi nhiệm vụ, trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mỗi đơn vị, cá nhân  đã chọn những chủ đề, chuyên đề, chuyển hóa thành hành động thiết thực, việc làm cụ thể. Kết quả thực tế được ghi nhận thêm khích lệ cán bộ, chiến sĩ thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện xây dựng phong cách công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ.

Với khẩu hiệu hành động: “Siêng học tập thì mau biết, siêng nghĩ ngợi thì hay có sáng kiến, siêng làm thì nhất định thành công” hay “Làm hết việc, chứ không hết giờ”, song song thực hiện các chuyên án được giao, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh thường xuyên tổ chức luận đàm nhằm nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Qua thực tiễn công tác, chủ động phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm về trật tự xã hội, lực lượng Cảnh sát hình sự từng bước trưởng thành về mọi mặt, trở thành đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” của Công an tỉnh Bạc Liêu cũng như Cụm thi đua số 9 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát hình sự đã lập nhiều chiến công xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự.

Theo Thượng tá Châu Quốc Huy, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, nhận thức rõ chức năng phòng ngừa tội phạm là quan trọng, lực lượng Cảnh sát hình sự luôn bám nắm địa bàn tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội, đồng thời vận động quần chúng nhân dân, nâng cao ý thức cảnh giác, tự phòng ngừa và tố giác tội phạm.

5 năm qua, người dân đã cung cấp hơn 6.000 nguồn tin có giá trị phục vụ tốt cho công tác phòng ngừa và trấn áp tội phạm. Từ đó lực lượng Cảnh sát hình sự đã lập nên nhiều chiến công. Nổi bật là chuyên án đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; đã bắt, khởi tố 31 bị can, điều tra làm rõ hơn 100 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn tinh vi, chiếm đoạt hơn 50 tỷ đồng của nhiều người dân trên phạm vi 40 tỉnh, thành phố.

Thông qua công tác đấu tranh chuyên án đã tổng kết thực tiễn, với nhiều cách làm hay, sáng tạo góp phần bổ sung hoàn thiện lý luận. Từ đó, đề xuất Bộ Công an kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có giải pháp nghiệp vụ ngăn chặn tội phạm trên môi trường mạng, cũng như chuyển tiền bất hợp pháp qua hệ thống ngân hàng… với những thành tích đã đạt được, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu vừa được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Tại Công an thị xã Giá Rai, hiệu quả thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” được ghi nhận bằng kết quả thực tế. Hằng năm cấp ủy và lãnh đạo đơn vị xây dựng chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể, phù hợp từng lực lượng, từng bộ phận. Tất cả cán bộ, chiến sĩ đăng ký thực hiện với mục tiêu “Xây dựng lực lượng Công an thị xã Giá Rai trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại”. Các đội nghiệp vụ, công an các phường chủ động kế hoạch, tổ chức triển khai liên tục, đều khắp, hình thức đa dạng, phong phú, có sức lan tỏa… 

Thượng tá Nguyễn Văn Hoàng, Trưởng Công an thị xã Giá Rai cho biết, hoạt động nghiệp vụ của đơn vị luôn có sự hiệp đồng chặt chẽ của các phòng nghiệp vụ, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, sự đồng tình, hợp tác của nhân dân. Lực lượng Công an thị xã Giá Rai đã đạt được kết quả tích cực trên hầu hết các mặt công tác, không để xảy ra “điểm nóng”, đột xuất, bất ngờ. Giai đoạn 2015-2019, Công an thị xã điều tra, xử lý 438 vụ phạm pháp hình sự, liên quan 329 đối tượng, tỷ lệ điều tra khám phá án đạt 77,2%; triệt phá 722 điểm tệ nạn xã hội, xử lý hơn 2.100 đối tượng...

Song song với công tác nghiệp vụ, Công an thị xã tham mưu Thị ủy, UBND thị xã triển khai thực hiện hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng mới bốn mô hình, nhân rộng 17 mô hình phòng, chống tội phạm. Đảng ủy - Ban Chỉ huy Công an thị xã đã triển khai, quán triệt  các yêu cầu thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn các phong trào của ngành. Ghi nhận thành tích xuất sắc, Đảng bộ Công an thị xã được Tỉnh ủy công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền (2014-2018). Hằng năm có nhiều tập thể, cá nhân được các cấp tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý.

Niềm tự hào nhân thành động lực 

Trong câu chuyện về nghề, đồng chí Nguyễn Đức Phong, Công an huyện Đông Hải tâm sự: “Niềm tự hào là người chiến sĩ công an nhân dân trở thành nền tảng và động lực để chúng tôi tiếp tục cống hiến hơn nữa vì sự bình yên của nhân dân”. Là người có kinh nghiệm phá án, đóng góp nhiều sáng kiến tham mưu Đảng ủy,  Ban Chỉ huy Công an huyện Đông Hải về giải pháp bảo đảm ổn định tình hình an ninh trật tự  địa bàn, đồng chí luôn nhận được sự tin cậy từ chỉ huy và đồng nghiệp khi giao nhiệm vụ khó. Đó là kết quả của những nỗ lực không ngừng, tự rèn luyện bản lĩnh vững vàng và phẩm chất đạo đức trong sáng; tư tưởng dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, và nhất là luôn gần dân, trọng dân, lấy dân làm gốc. Đồng chí luôn tâm niệm, thành tích cá nhân chính là thành tích tập thể, không cá nhân nào hoàn thành tốt nhiệm vụ khi thiếu sự đoàn kết, trách nhiệm, đồng cam cộng khổ của đồng chí, đồng đội.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, nhiều đồng chí nêu cao trách nhiệm gương mẫu khích lệ cán bộ, chiến sĩ đoàn kết một lòng, vừa rèn luyện bản lĩnh, giữ gìn phẩm chất, tinh thông nghiệp vụ, vừa tích cực tham gia hoạt động xã hội. Đại tá Dương Tứ Phương, nguyên Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh là một tấm gương như thế. Với cương vị người đứng đầu, anh luôn thể hiện rõ vai trò “đầu tàu” gương mẫu khích lệ đồng đội nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, đồng thời chủ động, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, giúp đỡ nhân dân. Từ đó nhân lên những hành động ý nghĩa như vận động cán bộ, chiến sĩ và các nhà hảo tâm ủng hộ xây cầu, làm đường, dựng nhà tình thương và nhà đồng đội; nhận đỡ đầu hộ nghèo, động viên, trợ giúp học sinh nghèo, hộ gia đình chính sách…

Với đồng chí Nguyễn Hùng Hòa, cán bộ Phòng Tham mưu, hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân thêm gần gũi, bởi mong muốn được sẻ chia những khó khăn vất vả của người dân bằng việc làm cụ thể. Anh cho biết, là một đảng viên, chiến sĩ Công an nhân dân, anh luôn tự nhủ phải phấn đấu thực hiện tốt công tác nghiệp vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao, đồng thời rèn lối sống trách nhiệm với cộng đồng bằng tấm lòng nhân ái. Hơn 10 năm qua, anh đã tình nguyện tham gia hiến máu hàng chục lần và luôn là thành viên tích cực trong các hoạt động xã hội khác.

Chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện các phong trào thi đua của ngành, Đại tá Lê Việt Thắng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, kết quả của quá trình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã có sức mạnh lan tỏa rộng khắp ở công an các đơn vị, địa phương. Với nỗ lực không ngừng của cán bộ, chiến sĩ, 5 năm qua, Công an tỉnh được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý.

Công an Bạc Liêu tự hào có Phòng Cảnh sát hình sự, 5 năm liền được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; Phòng An ninh đối nội, Công an thị xã Giá Rai có 5 năm liền đạt Đơn vị quyết thắng. Nhiều cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân. Có những tấm gương liêm khiết không nhận hối lộ như Đại tá Lê Minh Hải, Trưởng Công an huyện Hòa Bình; Thiếu tá Nguyễn Quốc Khải, Trưởng Công an xã Vĩnh Hậu; Đại úy Phạm Phú Nhuận, Trưởng Công an xã An Trạch…

Nhiều tấm gương mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, một số cán bộ, chiến sĩ đã  bị thương trong khi làm nhiệm vụ. Đó là những tập thể, cá nhân tiêu biểu cùng lập nên những chiến công xuất sắc trên trận tuyến giữ gìn an ninh trật tự, vì bình yên và cuộc sống của nhân dân; là động lực để Công an tỉnh Bạc Liêu tiếp tục quyết tâm hơn nữa, xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ công an trong sạch, liêm chính, vững mạnh, tâm huyết, vì nhân dân phục vụ, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.