Tuổi trẻ xung kích xây dựng TP Hồ Chí Minh

Với lực lượng đoàn viên, thanh niên đông đảo, tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực, xung kích góp phần xây dựng và phát triển thành phố. Bằng sự nhiệt huyết, tài năng, tuổi trẻ thành phố mang tên Bác luôn thực hiện có hiệu quả các hoạt động gắn với nhiệm vụ chính trị của từng thời kỳ, giai đoạn cụ thể của thành phố cũng như cả nước.

Đoàn viên, thanh niên vẽ trang trí, cải tạo không gian sống tại khu dân cư quận 1.
Đoàn viên, thanh niên vẽ trang trí, cải tạo không gian sống tại khu dân cư quận 1.

Xứng danh tuổi trẻ xung kích

Với các thế hệ trẻ của TP Hồ Chí Minh, trong mỗi giai đoạn lịch sử khác nhau, hoạt động của tổ chức đoàn, hội luôn vận hành cùng với nhiệm vụ chính trị của từng giai đoạn trong việc tập hợp và phát huy vai trò lực lượng thanh niên. Trong chiến tranh, tuổi trẻ Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định (nay là TP Hồ Chí Minh) được lịch sử ghi nhận với những đóng góp quan trọng vào phong trào cách mạng chung của dân tộc, thì những năm sau ngày đất nước thống nhất, tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh đã “chuyển mình” để mang trên vai những trách nhiệm mới, nhiệm vụ mới là tổ chức các hoạt động khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng cuộc sống mới, để lại nhiều dấu ấn, góp phần khẳng định vai trò, bản lĩnh tuổi trẻ.

Trong phong trào đoàn, hội, TP Hồ Chí Minh là một trong các địa phương luôn đi đầu với nhiều công trình thiết thực, ý nghĩa. Với những hiệu quả cụ thể đã được xác lập đối với cộng đồng, nhiều trong số các phong trào đó đã tạo được dấu ấn sâu đậm, có sức lan tỏa rộng, nhân thành phong trào chung của tuổi trẻ cả nước. Điển hình như: Chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè ra đời năm 1993. Từ ý tưởng đưa sinh viên dạy học cho các em học sinh dịp hè, hoạt động này sau đó đã tạo nên  phong trào tình nguyện rất sôi nổi. Chỉ sau đó không lâu, một loạt các hoạt động tình nguyện khác như: Kỳ nghỉ hồng, Mùa hè xanh, Tiếp sức mùa thi, Tình nguyện Hoa phượng đỏ, Hành quân xanh,... đã lần lượt ra đời, thu hút hàng triệu bạn trẻ thành phố tham gia. Thực tiễn đời sống phong phú tại TP Hồ Chí Minh cũng là nguyên nhân quan trọng để tuổi trẻ thành phố “phát kiến” nhiều hoạt động tình nguyện lớn, tạo ra  hiệu ứng xã hội tích cực, nhất là  đối với cộng đồng dân cư. Gần 28 mùa hè đi qua, hàng triệu bạn trẻ đã chung tay tạo nên hàng triệu công trình thiết thực, ý nghĩa tại nhiều tỉnh, thành phố. Sức hút, sự lan tỏa từ các phong trào tình nguyện nhiều năm qua trở thành “tài sản quý” mang nhiều nét đặc trưng của tuổi trẻ thành phố. Tiêu biểu như chỉ trong thời gian hơn một tháng ra quân, các chiến dịch tình nguyện hè đã “để lại” ở các địa phương, đơn vị 162 “tuyến hẻm văn minh, sạch đẹp an toàn”; bê-tông hóa, nâng cấp gần 46 nghìn km đường, hẻm; xây dựng, sửa chữa 155 nhà tình bạn, nhà tình thương, nhà tình nghĩa; sửa chữa, xây mới 22 cây cầu giao thông nông thôn; nạo vét, khơi thông dòng chảy tại 72 tuyến kênh, rạch trên địa bàn, thu gom 34 tấn rác thải;… 

Tại TP Hồ Chí Minh, có một phong trào tình nguyện trong đội ngũ trí thức trẻ đã diễn ra được 12 năm với tên gọi “Trí thức khoa học trẻ tình nguyện”. Đây là đội ngũ các bạn trẻ đang công tác tại các đơn vị trên địa bàn thành phố thường xuyên kết nối về các địa phương để triển khai các hoạt động tình nguyện. Trong đó, một số chương trình nổi bật như: xung kích phòng, chống dịch Covid-19; xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế nông thôn với nội dung trọng tâm là tư vấn hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi và trồng trọt cho các hộ dân có nhu cầu tại năm huyện ngoại thành và một số địa phương lân cận; tư vấn tâm lý học đường, giáo dục sức khỏe cộng đồng, các chuyên đề về văn hóa ứng xử, kỹ năng phòng, chống cháy nổ tại các trường tiểu học, THCS, THPT, các khu dân cư… Theo Thành đoàn TP Hồ Chí Minh, dù rất bận rộn với công tác chuyên môn nhưng các ngày nghỉ cuối tuần, đội ngũ cán bộ trẻ luôn sẵn sàng lên đường để tư vấn và hỗ trợ, thực hiện các chuyên đề theo từng lĩnh vực mà các địa phương có nhu cầu.

Đổi mới để “giữ lửa”

Năm 2021 TP Hồ Chí Minh chọn chủ đề là: “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”. Để  góp sức cùng thành phố xây dựng và phát triển, tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh đã xác định các tuyến nội dung chính. Đối với công tác tham gia xây dựng chính quyền đô thị, Thành đoàn triển khai các chương trình cụ thể ngay tại Thành đoàn và các cơ sở đoàn trực thuộc, các tổ chức cấp bộ đoàn, trong đó yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, tinh giản và số hóa các thủ tục, hệ thống văn bản. Điển hình như mô hình: “Hệ thống xét chọn các danh hiệu thi đua bằng hình thức trực tuyến” của Ban Thanh niên trường học, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh vừa nhận giải thưởng Hồ Hảo Hớn mới đây, là một nỗ lực cho thấy quyết tâm về tự làm mới và thích ứng với thời cuộc của các bạn trẻ thành phố. 

Theo Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Phan Thị Thanh Phương, trong mỗi giai đoạn phát triển của thành phố, tuổi trẻ luôn triển khai các hoạt động gắn với nhiệm vụ chính trị của thành phố. Đơn cử, để cùng thành phố thực hiện đề án phát triển nguồn nhân lực, Thành đoàn triển khai Đề án hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai của TP Hồ Chí Minh qua công tác rèn luyện, đào tạo các học sinh, sinh viên, đoàn viên, hội viên, các nhà khoa học trẻ. Tương tự, đối với công tác cùng thành phố chung tay cải cách hành chính, qua triển khai phát động, nhiều sáng kiến hiệu quả đã ra đời từ chính sự chủ động, nhiệt huyết của tuổi trẻ ở các đơn vị. Nhiều trong số các sáng kiến đó như: Bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Quận đoàn quận 1; ứng dụng “quận Tân Bình” của Quận đoàn Tân Bình hay các ứng dụng tuyên dương, đánh giá thi đua, đi cơ sở của Đoàn cơ quan Thành đoàn; triển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử eTax của Đoàn Cục thuế thành phố; ứng dụng “Bình Tân công dân số” của Quận đoàn Bình Tân,… đã được nhiều đơn vị tìm hiểu, nhân rộng.

Tuổi trẻ xung kích xây dựng TP Hồ Chí Minh -0
Sinh viên các trường đại học dạy học cho trẻ em tại Khu công nghiệp Linh Trung trong tháng Thanh niên 2021. 

Nhấn mạnh về các chương trình hoạt động thời gian tới, đồng chí Phan Thị Thanh Phương khẳng định: Để xứng đáng với truyền thống của đơn vị hai lần được trao tặng danh hiệu Anh hùng, đội ngũ cán bộ đoàn - hội - đội, đoàn viên, thanh niên thành phố sẽ luôn tiên phong đi đầu trong sự phát triển của thành phố; luôn hun đúc cho mình lý tưởng cách mạng cao đẹp, tiếp nối truyền thống, có lối sống văn hóa, nỗ lực vươn lên gặt hái nhiều thành công trên mọi mặt công tác, luôn là người bạn gần gũi, thân thiết với thanh niên, là người phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và hơn hết xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng bộ thành phố. Để các hoạt động xung kích đạt hiệu quả hơn, Đoàn sẽ chú trọng hơn  công tác tuyên truyền; sát sao hơn đối với nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra đối với các đơn vị; vận động người dân cùng tham gia các hoạt động và thực hiện các công trình. Ngoài ra, trong bối cảnh xu hướng phát triển của xã hội hiện nay có nhiều thay đổi, cũng đòi hỏi việc nắm bắt tình hình thanh niên là yêu cầu thường xuyên, bắt buộc của tổ chức đoàn các cấp. Trên cơ sở nghiên cứu, khảo sát, các hoạt động của tổ chức đoàn với cốt lõi là hoạt động chăm lo cho đoàn viên, thanh niên, phát huy sức trẻ tham gia các phong trào hành động cách mạng, đoàn sẽ có những điều chỉnh, đổi mới các hoạt động để vừa đáp ứng được những thay đổi, đòi hỏi của thời cuộc, vừa bảo đảm được các mục đích, hoạt động đoàn đã đề ra.

Đối với hoạt động của Đoàn, mới đây, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải chia sẻ thêm: Thế hệ trẻ TP Hồ Chí Minh đã phát huy tốt tinh thần cống hiến của thế hệ cha anh đi trước; tuổi trẻ ngày nay cũng luôn sẵn sàng nhận về mình những công việc khó khăn để cống hiến và phát triển thành phố. Với lý tưởng cao đẹp của Đoàn, với chất men sống động từ các phong trào tình nguyện, Đoàn sẽ ngày càng vững mạnh và tạo được uy tín vững chắc trong xã hội. Đồng chí cũng yêu cầu đoàn viên, thanh niên phải mạnh mẽ dấn thân thực hiện mục tiêu xây dựng và phát triển bằng các công trình, phần việc thiết thực. Thành phố đang ra sức quyết tâm thực hiện các Nghị quyết đề ra tại Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 11, trong đó có bốn chương trình, công trình trọng điểm phát triển của thành phố giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030, đây là những nhiệm vụ trọng tâm, nhằm tạo bước đột phá cho sự phát triển của thành phố. Tổ chức đoàn cần phải thể hiện vai trò của mình, ghi tên mình vào những công trình, đề án đó; tích cực tham gia xây dựng và phát huy không gian văn hóa Hồ Chí Minh để các giá trị văn hóa Hồ Chí Minh thấm sâu, lan tỏa và trở thành đặc trưng của người dân TP mang tên Bác.

Khởi động chiến dịch tình nguyện hè năm 2021

Thành đoàn TP Hồ Chí Minh vừa cung cấp các thông tin về nội dung trọng tâm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè năm 2021. Theo đó, các chiến dịch tình nguyện năm nay sẽ bắt đầu từ đầu tháng 6 và kết thúc sau đó 10 tuần. Ngoài các địa bàn hoạt động tại thành phố, các chiến sĩ sẽ tham gia tình nguyện tại nhiều tỉnh, thành phố, vùng đảo ở các địa phương khác. Các chiến dịch năm nay tiếp tục thực hiện theo quan điểm ba chung: Chung ngày cao điểm - Chung chỉ tiêu - Chung công trình.