Tự phê bình và phê bình ở Đảng bộ thị xã Phước Long

Tại thị xã Phước Long (Bình Phước), sự lan tỏa của việc tự phê bình và phê bình theo tư tưởng Hồ Chí Minh được các cấp ủy đảng, đảng viên thực hiện thường xuyên. Cán bộ, đảng viên thực hiện tự phê bình và phê bình thẳng thắn, không né tránh; đóng góp ý kiến nhắc nhở, phê bình khuyết điểm của đồng chí cấp cao hơn trên tinh thần xây dựng, không cả nể, không e sợ bị trù dập. Những đồng chí được phê bình nghiêm túc khắc phục khuyết điểm, nỗ lực vươn lên. Nội bộ đoàn kết, chung sức xây dựng nhiều nghị quyết quan trọng, tạo động lực cho sự phát triển toàn diện của địa phương.
Thị xã Phước Long lắp đặt máy để người dân đánh giá cán bộ, đảng viên tại Trung tâm hành chính thị xã.
Thị xã Phước Long lắp đặt máy để người dân đánh giá cán bộ, đảng viên tại Trung tâm hành chính thị xã.

“Thực tiễn cho thấy, sự non kém của nhiều tổ chức là do sự thoái hóa, biến chất của một bộ phận cán bộ, đảng viên mà nguyên nhân chính là đánh mất “vũ khí” tự phê bình và phê bình của Đảng. Do đó, tự phê bình và phê bình phải là việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên. Làm tốt công tác này, mỗi đảng viên sẽ là một tấm gương cho đồng chí mình nhìn thấy khuyết điểm để sửa chữa, đồng thời phát huy những mặt tích cực. Ở chi bộ nào tự phê bình và phê bình thực hiện tốt thì cán bộ, đảng viên là những hạt nhân quan trọng góp phần xây dựng tổ chức đảng vững mạnh, nội bộ đoàn kết, cùng chung sức xây dựng và lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh”, đồng chí Nguyễn Hoàng Thái, Bí thư Thị ủy Phước Long cho biết.

Để thật sự nêu gương tự phê bình và phê bình, cán bộ, đảng viên chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy ở Phước Long luôn tự giác, trung thực, tự phê bình thật nghiêm túc, khách quan và có lý có tình, mang tính xây dựng. Trong các buổi sinh hoạt, chi bộ phải tập trung kiểm điểm về trách nhiệm đối với công việc và nhiệm vụ của cá nhân, đơn vị. Điều đáng nói là, mỗi cán bộ, đảng viên phải nghiêm túc tự phê bình trên tất cả các mặt, từ nhận thức, tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật cho đến mối quan hệ với quần chúng; phải coi trọng sự giáo dục, giúp đỡ chân thành của đồng chí, đồng nghiệp, học tập lẫn nhau; phải thực hiện phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, không được có tư tưởng dễ dãi, bao che, hoặc tranh công, đổ tội. Từ đó, cán bộ, đảng viên góp ý làm nổi bật thêm ưu điểm để phát huy, nhận ra khuyết điểm để sửa chữa.

Nhiều năm về trước, công tác tự phê bình và phê bình ở thị xã Phước Long chưa được chú trọng triển khai thường xuyên cho nên nội bộ ở một số đơn vị trực thuộc chưa đoàn kết, do đó công tác nhân sự cho các kỳ đại hội cũng khó khăn. Đơn cử như Đại hội Đảng bộ thị xã Phước Long nhiệm kỳ 2010 - 2015, khi bầu cử các chức danh chủ chốt ở một số vị trí, các đồng chí được quy hoạch đều không trúng cử. Đồng chí Nguyễn Hoàng Thái cho biết thêm: Từ thực tiễn, chúng tôi thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng và chỉnh đốn Đảng, trong đó coi trọng đẩy mạnh công tác tự phê bình và phê bình, chỉ ra những ưu điểm, khuyết điểm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu tổ chức đảng.

Phường Long Phước, thị xã Phước Long được xem là địa bàn phức tạp về tệ nạn xã hội, nhất là ma túy và trộm cắp tài sản. Hằng năm, Đảng ủy phường Long Phước đề ra các nghị quyết hạn chế tệ nạn xã hội trên địa bàn và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức, cá nhân. Hằng tháng, Đảng ủy có đánh giá mức độ hoàn thành công việc của cán bộ, đảng viên. Đồng chí nào không hoàn thành đúng tiến độ công việc phải tự phê bình, các đồng chí khác trong đơn vị sẽ góp ý nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém. Đồng chí Lê Đình Thắng, Bí thư Đảng ủy phường Long Phước cho biết: Ngoài tự phê bình, chúng tôi thẳng thắn phê bình những đồng chí không hoàn thành nhiệm vụ, kể cả những người đứng đầu cấp ủy. Thẳng thắn phê bình, nêu lên những khuyết điểm, hạn chế của cá nhân, tập thể để tìm giải pháp khắc phục. Trước mắt, việc thẳng thắn tự phê bình và phê bình khiến thành tích của tập thể hằng năm không cao nhưng về lâu dài sẽ làm cho tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, nội bộ đoàn kết. Trước đây, trên địa bàn phường, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, là “điểm đen” của tệ nạn ma túy. Để xảy ra tình trạng này, trách nhiệm trực tiếp thuộc về lực lượng công an, sự điều hành của đồng chí chủ tịch UBND phường và trách nhiệm của Đảng ủy. Chúng tôi thẳng thắn phê bình và tự phê bình để từ đó tìm ra nguyên nhân và đề ra giải pháp cụ thể. Trong đó giải pháp giải quyết việc làm cho lực lượng thanh niên là vấn đề gốc rễ.

Nhờ thực hiện nghiêm túc việc tự phê bình, xây dựng tập thể đoàn kết, Đảng bộ thị xã Phước Long đề ra nhiều nghị quyết sát thực tế, đưa thị xã Phước Long ngày càng phát triển, như: giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội... Trong đó, thành công lớn nhất là việc ban hành nghị quyết xây dựng trung tâm hành chính thị xã Phước Long mới trên diện tích 100 ha, với tổng mức đầu tư 700 tỷ đồng. “Trong việc xây dựng trung tâm hành chính mới, Phước Long đã làm tốt công tác giải tỏa đền bù, nhất là tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất đạt kết quả cao. Đây chính là tiền đề để xây dựng trung tâm hành chính thị xã Phước Long khang trang, hiện đại bằng chính nội lực”, đồng chí Trần Tuệ Hiền, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Phước đánh giá.

Với sự đoàn kết, quyết tâm cùng sự điều hành linh hoạt, sáu tháng đầu năm 2019, các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Phước Long đề ra cơ bản đạt và vượt kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức độ khá, tổng giá trị sản xuất công nghiệp đạt 5.573 tỷ đồng, tăng 10,43% so với cùng kỳ năm 2018, thu ngân sách nhà nước đạt hơn 333 tỷ đồng, bằng 63,5% so với dự toán UBND tỉnh Bình Phước giao. Các công trình xây dựng trong dự án xây dựng trung tâm hành chính và khu đô thị mới đã và đang triển khai đúng tiến độ, phấn đấu về đích vào cuối năm 2019.