Phú Quốc là động lực của Kiên Giang và đồng bằng sông Cửu Long

NDO -

Ngày 22-7, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Phú Quốc (Kiên Giang) lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020-2025) đã khai mạc. 

Các đại biểu biểu quyết tại Đại hội.
Các đại biểu biểu quyết tại Đại hội.

Báo cáo chính trị trình tại Đại hội cho thấy, năm năm qua, trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, khó khăn đan xen, và gần đây do ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, Phú Quốc là một trong những địa phương bị thiệt hại về kinh tế nặng nề, nhưng nhìn lại cả một nhiệm kỳ, Phú Quốc đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá nổi bật và toàn diện. Nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ huyện đề ra, Phú quốc đã thực hiện đạt và vượt khá cao.

Phú Quốc đã trở thành một địa điểm, một địa danh nổi tiếng bậc nhất về du lịch ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, có thể sánh ngang với một số địa danh nổi tiếng về du lịch của nước ta và một số quốc gia trên thế giới. 

Không chỉ vậy, Phú Quốc còn thu hút được các tập đoàn kinh tế lớn, nhiều công trình dự án mang tầm cỡ khu vực và quốc tế đã, đang và sẽ được triển khai xây dựng tại hòn đảo xinh đẹp này, góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế của Phú Quốc phát triển nhanh hơn, manh hơn và bền vững hơn. 

Hiện nay, Phú Quốc là huyện có số dự án đầu tư lớn nhất trong toàn tỉnh Kiên Giang. Cụ thể, toàn huyện đã có 321 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký hơn 340.000 tỷ đồng, chiếm 41,2% số dự án của cả tỉnh và chiếm 72,4% về số vốn. Nguồn thu ngân sách của Phú Quốc đã tăng gấp 2,29 lần so đầu nhiệm kỳ, chiếm 43,2% tổng số thu ngân sách của Kiên Giang. Và, Phú Quốc đang hoàn tất các thủ tục để trở thành thành phố du lịch biển - đảo trực thuộc tỉnh thời gian tới.

Đại hội đã thảo luận và thống nhất đề ra mục tiêu tổng quát và một số chỉ tiêu thực hiện trong 5 năm tới, trong đó nhấn mạnh ba khâu đột phá.

Đó là: Xây dựng bộ máy tổ chức, đội ngũ cán bộ có năng lực, có tâm, có tầm; ưu tiên các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, đẩy mạnh đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đủ sức đáp ứng yêu cầu phát triển của Phú Quốc. Đầu tư hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng, kết nối đồng bộ các khu đô thị, các khu dân cư, tái định cư, chỉnh trang đô thị, ổn định sinh kế của người dân. Từng bước hướng đến xây dựng thành phố Phú Quốc văn minh, hiện đại, hài hoà và thân thiện. Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính và hiệu lực, hiệu quả quản lý của nhà nước gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính.

Phú Quốc là động lực của Kiên Giang và đồng bằng sông Cửu Long -0
Đoàn chủ tịch Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang cho rằng, trong bối cảnh tình hình của thế giới, khu vực có nhiều thay đổi khó lường, sự tác động của toàn cầu hóa, cạnh tranh thương mại gay gắt giữa các quốc gia, đặc biệt là diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 có thể sẽ ảnh hưởng lâu dài đến mục tiêu phát triển kinh tế của huyện Phú Quốc - địa phương có tỷ trọng dịch vụ du lịch chiếm khá cao trong cơ cấu kinh tế.

Do đó, để thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng đảo Phú Quốc trở thành trung tâm nghỉ dưỡng tầm cỡ thế giới theo định hướng của Chính phủ và Nghị quyết Đại hội lần thứ XII Đảng bộ huyện là nhiệm vụ khá nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ và nhân dân Phú Quốc.

Vì vậy, trong nhiệm kỳ tới Đảng bộ huyện Phú Quốc cần phải chú trọng thực hiện một số nhiệm vụ trong tâm. Đó là, tăng cường lãnh đạo thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh và bền vững hơn; quan tâm phát triển văn hóa xã hội, chăm lo tốt đời sống nhân dân; tăng cường lãnh đạo bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; tập trung lãnh đạo xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đặc biệt là nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ huyện…

“Để Phú Quốc phát triển nhanh hơn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Đại hội, tôi đề nghị các sở, ngành của tỉnh xem việc xây dựng, phát triển huyện Phú Quốc là nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh nhà và của sở, ngành mình. Vì vậy, phải thường xuyên quan tâm theo dõi, hỗ trợ, kịp thời phối hợp xử lý những khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh đó, Phú Quốc phải chủ động phối hợp các sở, ngành, tạo nên sức mạnh tổng hợp, để Phú Quốc phát triển nhanh hơn, toàn diện hơn trong những năm tới, xứng tầm là trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế, là đô thị động lực của tỉnh trong thời gian tới”, đồng chí Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh.