Sinh hoạt tư tưởng

Phát huy tài hùng biện

Cấp ủy xã X của một huyện vùng cao Tây Bắc được xã bên mời dự Đại hội đại biểu Đảng bộ xã theo hình thức trực tuyến.

Nhận thấy phòng giao ban trực tuyến còn rộng chỗ, Bí thư Đảng ủy xã X yêu cầu thêm nhiều thành phần trong Đảng ủy, UBND xã cùng tham dự để rút kinh nghiệm cho việc tổ chức đại hội của xã nhà. Quả là “một công đôi việc”, “nhất cử lưỡng tiện”. Đại hội Đảng bộ xã bạn kết thúc thành công, trong giờ giải lao trước khi cuộc họp rút kinh nghiệm cho cán bộ xã nhà, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã X cứ tủm tỉm cười. Mấy đồng chí trong thường vụ lấy làm lạ bèn hỏi:

- Có điều gì phấn khởi thế? Anh có thể chia sẻ để mọi người cùng biết được không?

- Các đồng chí vừa theo dõi đại hội, có thấy điều gì nổi bật không?

Mọi người ngẫm nghĩ song mãi vẫn không đoán ra. Có đồng chí “nói đại”:

- Ý anh là đại hội bầu được ban chấp hành khóa mới với số phiếu tín nhiệm cao, bảo đảm số lượng và thành phần phải không?

- Cái đó thì đã hẳn. Các đồng chí cứ nghĩ thêm đi. Tôi gợi ý một chút, đó là biểu hiện mà cán bộ xã ta còn yếu, phát huy chưa tốt.

Lúc đó đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã mới lên tiếng:

- Đại biểu dự đại hội hôm nay phát biểu rất tốt, những ý kiến cũng tập trung, cho thấy sự chuẩn bị kỹ càng.

- Chính là điều đó - Bí thư Đảng ủy xã gật đầu xác nhận - Thêm nữa là các đại biểu khách mời phát biểu cũng rất tốt. Tôi chưa bàn đến chất lượng nội dung mà muốn nhấn mạnh vào cách biểu đạt, biểu hiện. Chúng ta làm cán bộ, ai cũng từng phải phát biểu trước hội nghị, trước người dân. Cách diễn thuyết, trình bày góp phần quan trọng chuyển tải thông điệp đến mọi người. Các đồng chí có bao giờ thắc mắc rằng tại sao người ta phát biểu hay, dễ hiểu, thuyết phục trong khi mình thì không được như vậy chưa? Các đồng chí nên biết rằng tài hùng biện không tự nhiên có, tất cả đều do tập luyện mà thành. Trong khi đó, nhiều người có xu hướng bỏ qua hay xem nhẹ yếu tố hình thức. Hình thức không dừng lại ở chuyện trang phục, mà nó là cách biểu đạt. Trong quá trình phát biểu, các đồng chí có thể hiện sự tự tin, lôi cuốn không? Có nhấn mạnh, diễn giải những điều mà mọi người quan tâm không? Có làm chủ được diễn đàn không? Khẩu khí có mạch lạc, rõ ràng không? Tất cả những thứ đó gom lại sẽ tạo ra buổi trao đổi, giải trình thuyết phục.

- Đúng vậy, hôm nay đại biểu xã bạn có nhiều màn hùng biện ấn tượng. Họ trau chuốt ngôn từ, chú ý cách phục sức. Tôi thấy đại biểu người dân tộc thiểu số còn chú trọng đến những trang sức mang tính biểu tượng của dân tộc mình. Tại sao họ làm được như thế nhỉ?

- Tôi cho rằng họ rất trách nhiệm khi tiến hành đại hội điểm; khâu chuẩn bị khá kỹ càng. Đại hội tổ chức theo hình thức trực tuyến, có hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn người theo dõi nên bên cạnh sự cẩn thận về nội dung, ai cũng ý thức đến hình ảnh của mình hơn.