Dân với Đảng

Ngăn chặn từ xa

Huyện ủy Ia Pa (Gia Lai) mới đây cho hay, đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Ðảng đối với chín cán bộ cấp xã sử dụng bằng cấp giả. Bước tiếp theo là cơ quan, đơn vị xem xét kỷ luật về phía chính quyền. Ðây là động thái thể hiện sự nghiêm túc của cấp ủy địa phương nhằm chấn chỉnh đội ngũ cán bộ cơ sở, nhất là ngay trước thềm bầu cử đại biểu hội đồng nhân dân các cấp.

Ðã có rất nhiều vụ việc cán bộ, đảng viên, công chức bị xử lý kỷ luật vì sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả nhằm "hợp thức hóa" các điều kiện trong quy trình công tác cán bộ. Một số cơ sở giáo dục, đào tạo vi phạm pháp luật, cấp văn bằng, chứng chỉ giả, đã bị cơ quan chức năng điều tra, xử lý, như Trường đại học Ðông Ðô là một điển hình khi cấp hơn 200 bằng đại học giả. Ðiều đáng nói, nhiều đối tượng được cấp bằng đó được bổ nhiệm các vị trí lãnh đạo trong cơ quan nhà nước, hoặc làm hồ sơ học tiếp các bậc trên đại học… Về phía các cơ quan hành pháp, đã triệt phá nhiều vụ án làm giả con dấu, văn bằng, chứng chỉ với số lượng lớn, phạm vi rộng. Giấy tờ giả đủ các ngành nghề, thậm chí cả bằng đại học ngoài nước... Mới đây, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hưng Yên ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức", đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng. Kết quả điều tra vụ án này, lực lượng công an thu giữ gần 4.000 con dấu, hơn năm tấn phôi các loại giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ... cùng nhiều thiết bị để làm giả văn bằng, chứng chỉ.

Thực trạng đó cho thấy, khi nguồn cung lớn như vậy thì ắt hẳn cầu cũng không hề nhỏ. Ngoài những loại giấy tờ phục vụ các đối tượng có nhu cầu sử dụng nhằm che mắt cơ quan chức năng để hành nghề, thì có bao nhiêu trong số đó được sử dụng vào mục đích "chui lọt, leo cao" trong hệ thống cơ quan công quyền. Ðiều gây lo ngại là, phần lớn những vụ việc tương tự như đã xảy ra ở huyện Ia Pa đều do quần chúng nhân dân phát giác. Có những trường hợp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức sử dụng giấy tờ phi pháp trong thời gian dài, qua nhiều quy trình xem xét sử dụng lao động, bổ nhiệm cán bộ, nhưng cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về công tác cán bộ vẫn không phát hiện ra. Thực tế đó chỉ ra những kẽ hở trong quản lý, giám sát hồ sơ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Ðể đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Ðảng và phát triển đất nước trong giai đoạn mới, cần xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý hội tụ nhiều tiêu chí, tiêu chuẩn. Do đó, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ toàn diện về phẩm chất, năng lực, trình độ là một chủ trương đúng. Tuy nhiên, quá trình đó đòi hỏi sự nghiêm túc, chặt chẽ ngay từ khâu tuyển dụng, sự phối hợp đa ngành, liên thông, liên tục trong quản lý, giám sát, kiểm tra hồ sơ cũng như bản thân cán bộ, đảng viên. Cùng với chế tài đủ mạnh trong xử lý và răn đe đối với những hành vi gian dối, cần công khai thông tin về cán bộ để quần chúng nhân dân tham gia giám sát, nhằm ngăn chặn từ xa những người không đủ phẩm chất, trình độ, năng lực "chui lọt, trèo cao" trong các cơ quan công quyền.

LÊ VY