Khi cấp ủy vào cuộc giải phóng mặt bằng

Các dự án trọng điểm của huyện Mường Ảng (Điện Biên) sau rất nhiều năm tưởng như bế tắc, không thể thi công do vướng mặt bằng, nhân dân vùng dự án không đồng thuận… thì từ quý II năm 2020 lại được đẩy nhanh tiến độ. Trong thời gian ngắn, có ba dự án lớn hoàn thành, đúng dịp chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mường Ảng, đã nhân lên niềm vui, sự tin tưởng của nhân dân các dân tộc.

Dân quân tự vệ huyện Mường Ảng hỗ trợ người dân di chuyển nhà, bàn giao mặt bằng thuộc Dự án đường 42 m.
Dân quân tự vệ huyện Mường Ảng hỗ trợ người dân di chuyển nhà, bàn giao mặt bằng thuộc Dự án đường 42 m.

Không giống mọi khi, gặp chúng tôi lần này, Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng Nguyễn Hữu Hiệp vui vẻ khi đề cập tiến độ triển khai các dự án trọng điểm của huyện nhà. Đồng chí cho biết: Các dự án như đường nội thị giai đoạn I (hay thường gọi là trục 42 m); công trình đường nội thị giai đoạn I trục 27 và khu tái định cư (TĐC); công trình sửa chữa, nâng cấp đường từ khối 2 thị trấn Mường Ảng đi quốc lộ 279; công trình hồ chứa nước Ẳng Cang… hầu hết đều bị tạm dừng thi công từ ba đến 5 năm, cá biệt có dự án TĐC thị trấn Mường Ảng giai đoạn I tạm dừng gần 10 năm. Nguyên nhân cơ bản đều do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), thiếu vốn triển khai, một bộ phận nhân dân có tư tưởng so bì chính sách đền bù… Qua tìm hiểu ý kiến, nguyện vọng của người dân và suy xét thực tế, chúng tôi nhận thấy tâm tư của một bộ phận nhân dân không phải là không có cơ sở. Trên cơ sở đó, lãnh đạo huyện bàn bạc, đề ra giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các dự án, thúc đẩy được tiến độ hoàn thành. 

Nói về quá trình này, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Tiến Đạt chia sẻ: Qua gặp gỡ, chuyện trò với bà con, chúng tôi nắm được lý do những hộ dân chưa đồng thuận với công tác GPMB là vì có một số người còn hoài nghi cách làm hoặc đắn đo mức giá đền bù mà cơ quan chức năng thông báo. Chúng tôi tổ chức họp bàn xét lại toàn bộ quá trình triển khai các dự án còn vướng mắc, chậm tiến độ, từ đó rút ra được bài học. Đó là từ trước đến nay, công tác tuyên truyền triển khai dự án đều do cán bộ chuyên môn ở các đơn vị như Ban Quản lý dự án các công trình huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Tài chính - Kế hoạch, Kinh tế - Hạ tầng… thực hiện nên khó tránh khỏi tâm lý hoài nghi, thiếu tin tưởng của bà con vì cho rằng “cán bộ vừa đá bóng vừa thổi còi”. Trong khi cán bộ, công chức các phòng, ban, tổ chức chính trị - xã hội: Dân vận, Tuyên giáo, Ủy ban MTTQ, Huyện đoàn lại thường đứng ngoài cuộc. Bởi thế, hầu hết các dự án đều gặp khó khăn ngay từ giai đoạn đầu triển khai.

Sau khi nắm bắt thực trạng, nguyên nhân vướng mắc, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thường trực Huyện ủy, liên tiếp trong tháng 4 và tháng 5-2020, UBND huyện Mường Ảng khẩn trương ban hành các văn bản thành lập Ban chỉ đạo GPMB các dự án để tích cực, khẩn trương tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Theo các quyết định, Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng kiêm trưởng ban chỉ đạo, trực tiếp phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phải tổ chức gặp gỡ, đối thoại với nhân dân vùng dự án, từ đó chủ động tham mưu Ban chỉ đạo biện pháp tháo gỡ. 

Ngoài giờ hành chính, mỗi ngày, đích thân các đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện và lãnh đạo UBND thị trấn Mường Ảng đến gặp gỡ từng gia đình chưa đồng thuận với các dự án, đặt mình vào vị trí người dân để hiểu hơn những tâm tư, nguyện vọng của bà con. UBND huyện Mường Ảng thường xuyên tổ chức các cuộc giao ban đột xuất nhằm đánh giá tình hình kết quả thực hiện, thống nhất phương hướng, nhiệm vụ; lãnh đạo UBND huyện trực tiếp làm việc với các sở, ngành, UBND tỉnh để tháo gỡ vướng mắc. Với các vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền, UBND huyện xin chủ trương của Ban Thường vụ Huyện ủy để tháo gỡ, như việc triển khai thực hiện Thông báo kết luận 1055-TB/HU ngày 8-5-2020 về chủ trương ưu tiên các hộ TĐC đã bàn giao mặt bằng sớm được ưu tiên nhận đất.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo linh hoạt, kịp thời của lãnh đạo huyện Mường Ảng, chỉ trong thời gian chưa đầy ba tháng, Mường Ảng đã hoàn thành toàn bộ công tác GPMB ba dự án trọng điểm, gồm: công trình đường nội thị giai đoạn I (trục 42 m); công trình đường nội thị giai đoạn I trục 27 và khu TĐC; công trình sửa chữa, nâng cấp đường từ khối 2 thị trấn Mường Ảng đi quốc lộ 279. Tổng số có 311 hộ gia đình và hai tổ chức bàn giao hơn 16,7 ha đất để thi công các công trình. Đáng chú ý, tại dự án sửa chữa, nâng cấp đường từ khối 2 thị trấn Mường Ảng đi quốc lộ 279, công tác GPMB đối với 46 gia đình thuộc phạm vi dự án chỉ diễn ra trong vòng 10 ngày. Công trình đường nội thị giai đoạn I sau nhiều năm vướng mắc đã chính thức thông tuyến kỹ thuật vào ngày 20-9-2020 và hoàn thành toàn bộ công tác GPMB vào ngày 30-12-2020. 

Tổng kết bài học kinh nghiệm, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hữu Hiệp khẳng định: Quan trọng nhất là sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị. Không phân biệt công việc của đơn vị này hay nhiệm vụ của phòng ban kia, mà theo chỉ đạo thống nhất từ Ban Thường vụ Huyện ủy, mỗi cán bộ, đảng viên ở các phòng, ban thuộc Huyện ủy, UBND huyện và thị trấn, đều nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa, cách thức công tác tuyên truyền, vận động sao cho nhân dân ủng hộ các dự án, chủ động di dời bàn giao mặt bằng, coi đây là công việc chung mà mỗi cá nhân đều phải có trách nhiệm. Không chỉ là trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, mà còn là trách nhiệm của đảng viên với sự phát triển của địa phương, với cuộc sống của nhân dân. Với tinh thần ấy, UBND huyện đã ghi nhận, biểu dương các cán bộ, đoàn viên, thanh niên của UBND thị trấn Mường Ảng, Ban Dân vận Huyện ủy, Huyện đoàn, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh cùng với cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy quân sự huyện, Công an huyện đã nỗ lực hết sức giúp các gia đình thu dọn, tháo dỡ, di chuyển nhà cửa, tài sản đến nơi ở mới nhanh chóng, an toàn. 

Mặc dù khối lượng công việc nhiều, diện tích phải thu hồi, GPMB lớn, song được sự đồng thuận của nhân dân, các đơn vị đã nhanh chóng có mặt bằng để triển khai thi công bảo đảm tiến độ và chất lượng. Điều đó cho thấy khi cấp ủy, chính quyền sâu sát thực tiễn, hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của nhân dân thì việc khó mấy cũng có giải pháp tháo gỡ. Qua đó còn góp phần khơi dậy tinh thần đoàn kết, phát huy sức mạnh của nhân dân trong triển khai các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.