Hướng tới mục tiêu lớn

Đầu xuân, năm mới, hưởng ứng Tết trồng cây đã trở thành nét đẹp truyền thống của dân tộc. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu, nhiều bộ, ngành, địa phương đã đồng loạt tổ chức Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ, và hưởng ứng chương trình trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động. Theo đó, mỗi bộ, ngành, địa phương đều đưa ra mục tiêu phấn đấu đạt tỷ lệ che phủ đất trống, đồi núi trọc, cũng như số lượng cây xanh trong 5 năm tới. Tại Hà Nội và một số địa phương, nhiều năm qua, có những nhóm tình nguyện viên tự nguyện trồng hàng nghìn cây xanh mỗi năm chung quanh địa bàn mình sinh sống. Đây là hành động thiết thực nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng góp phần tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường, cũng như chung tay ứng phó biến đổi khí hậu. Điều này càng trở nên hết sức ý nghĩa khi trong điều kiện phát triển kinh tế - xã hội như hiện nay, nhiệm vụ bảo vệ môi trường càng cần thiết và là một trong những điều kiện quan trọng để phát triển bền vững đất nước.

Nhân lên ý nghĩa nhân văn của Tết trồng cây để hiện thực hóa trong đời sống, mỗi tổ chức, cá nhân đều có thể hưởng ứng tích cực. Từ trồng cây ăn quả, cây công nghiệp, trồng rừng sản xuất, rừng phòng hộ, chống xói mòn đất, bảo vệ nguồn nước; đến rừng phòng hộ chắn gió, chắn cát, chắn sóng; trồng từ khu vực biên giới ra hải đảo, từ công sở, trường học đến  đô thị, thôn xóm, dọc đường giao thông… Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sự lan tỏa, chung tay của cộng đồng và mỗi người dân đã góp phần đưa cả nước  đạt 230.288 ha rừng trồng tập trung; 80 triệu cây phân tán; cung cấp 30,5 triệu m3 gỗ nguyên liệu; tỷ lệ che phủ rừng đạt 42%... trong năm 2020.

Số lượng một tỷ cây xanh trong 5 năm tới là mục tiêu lớn. Và lớn hơn nữa là tác dụng tích cực từ chương trình này đối với chất lượng sống của con người và môi trường phát triển của quốc gia. Để đạt con số một tỷ cây xanh như Chính phủ đặt ra, cần hơn nữa sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành từ Trung ương tới địa phương, và ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ cây xanh của mỗi người dân. Song song các biện pháp trồng cây gây rừng, cần giải pháp chăm sóc, bảo vệ diện tích cây xanh và giữ  rừng. Làm sao để Tết trồng cây không chỉ là phong trào mỗi dịp xuân mới mà còn  tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa rộng rãi trong xã hội cũng như đời sống mỗi người dân sau các lễ ra quân. Cần có lộ trình giám sát, theo dõi hiệu quả của phong trào để cây được trồng bảo đảm sinh trưởng và phát triển tốt… 

Mục tiêu lớn cần bắt đầu từ những hành động nhỏ của mỗi người, mỗi nhà, mỗi đơn vị, địa phương, chung sức thực hiện chương trình của Chính phủ. Cũng là hiện thực hóa mong mỏi của Chủ tịch Hồ Chí Minh làm cho đất nước càng ngày, càng xuân.