Huấn luyện kỹ để sẵn sàng chặn dịch Covid-19

Tiểu đoàn Phòng hóa 39, thuộc Bộ Tham mưu Quân khu 2 là lực lượng nòng cốt bảo đảm phòng hóa và khắc phục sự cố hóa chất độc hại trên địa bàn. Thời gian qua, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cán bộ, chiến sĩ đơn vị không ngại khó khăn, tích cực luyện tập, sẵn sàng cơ động tham gia phòng, chống dịch, tiêu độc, khử trùng, tẩy rửa, khắc phục sự cố chất độc hóa học.

Chiến sĩ Tiểu đoàn Phòng hóa 39 (Quân khu 2) trong giờ thực hành trên bãi tập.
Chiến sĩ Tiểu đoàn Phòng hóa 39 (Quân khu 2) trong giờ thực hành trên bãi tập.

Đến Tiểu đoàn Phòng hóa 39 công tác những ngày này, tôi không chỉ ấn tượng bởi cảnh quan đơn vị “sáng, xanh, sạch, đẹp”, với hệ thống biển, bảng ngăn nắp, chính quy, những hàng cây, bãi cỏ xanh mướt, mà còn khâm phục bởi tinh thần vượt khó, đạt thành tích cao trong huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Bên cạnh công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Tiểu đoàn Phòng hóa 39 còn tổ chức nhiều hoạt động, chỉnh trang, sửa sang doanh trại hướng đến kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập tiểu đoàn. Dù tiết trời những ngày qua “đỏng đảnh” mưa nắng thất thường, nhưng công tác huấn luyện tại đơn vị vẫn được duy trì nghiêm túc.

Tại khu vực huấn luyện, Đại úy Phan Văn Tuyên, Phó Đại đội trưởng Đại đội 2 đang tổ chức huấn luyện bổ sung về nội dung phòng, chống dịch, với bài “Tác dụng, tính năng, cấu tạo, sử dụng mặt nạ MV-5”. Các chiến sĩ vừa chăm chú lắng nghe, vừa thực hiện các thao tác theo khẩu lệnh của người chỉ huy. Đại úy Tuyên giới thiệu: Mặt nạ MV-5, là mặt nạ kiểu lọc có cấu tạo gồm các bộ phận: mặt trùm, hộp lọc, bình đựng nước, túi đựng, dùng để bảo vệ cơ quan hô hấp, mắt, da mặt để tránh các tác hại của chất độc, bụi phóng xạ và các tác nhân sinh học khác; cách ly các cơ quan hô hấp và thị giác với môi trường chung quanh, đẩy hỗn hợp khí thở ra ngoài, dẫn hỗn hợp khí đã được lọc sạch ở hộp lọc đến cơ quan hô hấp. Mặt trùm làm bằng cao-su mầu đen, phía trên có hai mắt kính, hộp thông thoại, hộp van hít vào sơ cấp, phía dưới có hộp van thở ra, má bên trái có hộp van uống nước (van một chiều). Đối với hộp lọc H5 dùng để lọc không khí nhiễm độc, nhiễm xạ, nhiễm trùng thành không khí sạch cho người đeo hít thở. Có bình đựng nước cho người đeo khi làm việc lâu ở khu nhiễm... Sau khi giới thiệu khái quát về tính năng, tác dụng của mặt nạ, các tư thế, cách đeo, giáo viên hô khẩu lệnh: “Chất độc!”. Các chiến sĩ lập tức nhắm mắt, nín thở, ngậm miệng làm động tác đeo mặt nạ, sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ. Đại úy Tuyên hướng dẫn tỉ mỉ cho các chiến sĩ nắm chắc, xác định đúng hướng gió, thời tiết, khí hậu khu vực làm nhiệm vụ và các thao tác khi đeo mặt nạ MV-5.

Được biết, mặc dù ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng và dịch Covid-19 ở trong nước đã bùng phát trở lại, nhưng công tác huấn luyện vẫn được Tiểu đoàn Phòng hóa 39, duy trì nghiêm túc theo đúng kế hoạch, tiến trình biểu đã được phê duyệt. Các chiến sĩ được huấn luyện thành thục động tác kỹ thuật, chiến thuật, nâng cao khả năng trình độ tổ chức chỉ huy, phối hợp, hiệp đồng của đội ngũ cán bộ các cấp và phân đội; kết hợp tốt giữa huấn luyện với rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy, sức chịu đựng bền bỉ dẻo dai của bộ đội khi sử dụng khí tài trong môi trường khắc nghiệt, địa hình phức tạp. Đáng chú ý, huấn luyện chuyên ngành hóa học được điều chỉnh thời gian, tập trung huấn luyện chuyên sâu, huấn luyện các kíp xe làm nhiệm vụ tiêu độc, khử trùng để sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ khi có yêu cầu của cấp trên. Xuất phát từ thực tế huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã chủ động cải tiến bốn xe tiêu tẩy ARS-14 và một xe UAZ, một xe thả khói KH-01 có lắp thêm các trang bị khác để làm nhiệm vụ khử trùng tiêu độc. Bên cạnh đó, chỉ huy đơn vị còn thường xuyên giáo dục nâng cao nhận thức của bộ đội trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Thời gian qua, người và phương tiện ra vào doanh trại đều được phun thuốc khử trùng, bộ đội đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đăng ký sổ sách theo dõi. Đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9.

Thiếu tá Nguyễn Hiền Huy, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Phòng hóa 39 cho biết: Huấn luyện chuyên ngành hóa học là nhiệm vụ chính trị trung tâm luôn được cấp ủy, chỉ huy đặc biệt quan tâm và có nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay. Do vậy, 100% số cán bộ huấn luyện tốt theo phân cấp, chiến sĩ thuần thục các động tác kỹ thuật, chiến thuật, phương án; huấn luyện sát tình hình thực tế; đồng thời sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện cơ động làm nhiệm vụ  “chặn dịch Covid-19”, khắc phục sự cố hóa học, tiêu độc, khử trùng làm sạch môi trường, bảo vệ sức khỏe bộ đội và nhân dân.