Đông chưa chắc đã mạnh

Nghe tiếng chuông, ông An vội bước ra mở cổng, rồi chẳng đợi ông Kha và ông Học kịp ngồi xuống ghế, đã cất lời:

- Hôm nay chúng ta hội ý chi ủy, tôi có việc này muốn biết ý kiến của hai anh.

- Đồng chí bí thư đang trăn trở điều gì? (Ông Kha sốt sắng).

- Tôi muốn nói về trường hợp cậu Quang. Cậu này ngày trước đi bộ đội được kết nạp Đảng tại đơn vị; là chiến sĩ năng nổ, hoạt bát, tham gia nhiều phong trào thi đua, có cả sáng kiến cải tiến bếp ăn đơn vị nhằm tiết kiệm nhiên liệu và đoạt giải trong những cuộc thi tuyên truyền viên, báo cáo viên trong quân đội. Xuất ngũ trở về địa phương, từ hôm tiếp nhận hồ sơ sinh hoạt Đảng, tôi rất quan tâm và muốn bồi dưỡng để bầu cậu ấy vào chi ủy. Chúng ta đều đã cao tuổi, rất cần lớp kế cận có trình độ, hiểu biết, năng động. Nhưng thú thực với các đồng chí, cậu ấy mải làm ăn, hầu như không sinh hoạt chi bộ. Tôi đã sang nhà nói chuyện, vừa khuyên nhủ, vừa nghiêm túc chấn chỉnh, nhưng cậu ấy đều bỏ ngoài tai. Không những không tham gia bất cứ hoạt động gì của chi bộ, gần đây còn bỏ bẵng không đóng Đảng phí. Tôi còn nghe dư luận nói cậu này thường đi làm ăn xa, về nhà lần nào là vợ chồng lục đục lần ấy vì cô vợ ghen tuông, nghi ngờ chồng. Tôi thấy trường hợp này đang có biểu hiện ảnh hưởng đến tư tưởng của một số đảng viên trẻ khác ở thôn ta.

Ông Kha tiếp lời:

- Tôi cũng có suy nghĩ y như ông vậy. Trường hợp này chi bộ cần xem xét kết luận, không nên để thành gương xấu. Quan điểm của tôi là cứ theo đúng tinh thần Chỉ thị số 28 của Ban Bí thư, thực hiện nghiêm túc công tác rà soát, sàng lọc đảng viên; kiên quyết, kịp thời đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Ông Học băn khoăn: Như thế có “căng” quá không? Hơn nữa chi bộ lâu nay đã rất khó khăn trong việc kết nạp đảng viên mới vì không có nguồn, nay lại bớt số lượng. Số lượng đảng viên ít, độ tuổi trung bình lại cao, liệu chi bộ có bảo đảm năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, trong khi đời sống xã hội ở thôn, xã đang thay đổi?

- Đông chưa chắc đã mạnh. Thà ít mà tinh còn hơn - Ông Kha nhấn mạnh. Sức mạnh của chi bộ là ở bản thân mỗi đảng viên. Đảng viên tốt thì chi bộ tốt. Đảng viên đoàn kết, thống nhất thì chi bộ vững mạnh. Để cẩn trọng trong việc này, tôi đề nghị, ngoài việc rà soát đảng viên Quang theo quy định, chúng ta cần quan tâm tìm hiểu tâm tư của cậu Quang, động viên, giúp đỡ cậu ấy tiến bộ. Trường hợp cậu ấy không nghe, ta tổ chức lấy ý kiến của đảng viên và nhân dân, để đánh giá phẩm chất, uy tín của đảng viên, từ đó sẽ quyết định nhằm bảo đảm khách quan, minh bạch. Có thể có những việc ta chưa biết, nhưng nhân dân lại nắm rất rõ.

Bí thư chi bộ An sau khi nghe các ý kiến, nét mặt không còn đăm chiêu nữa, vì mọi sự phân vân đã được làm rõ. Ông nói:

- Cảm ơn các đồng chí có những ý kiến rất thẳng thắn và trách nhiệm. Nhân đây, tôi đề nghị chi bộ ta cần mạnh dạn tham mưu Đảng ủy xã có cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các cháu đang học ở xa có nhu cầu về lập nghiệp ở quê hương. Con bé Mai nhà ông bà Hân, đang là sinh viên Học viện Nông nghiệp, nhưng đã phát triển được cơ sở nuôi, ấp gà giống tại nhà. Bố mẹ, anh chị xúm vào chăm nom theo sự hướng dẫn kỹ thuật của cô con gái. Dịp Tết vừa qua, hộ nhà ấy được mùa làm ăn rất “trúng”. Không chỉ vậy, ai có nhu cầu học hỏi, con bé đều nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm. Lớp trẻ như thế, chúng ta phải hết sức quan tâm, biết đâu không chỉ là đảng viên tốt của chi bộ mà sẽ là nguồn lãnh đạo tương lai của địa phương.