Con đường của sự đồng thuận và đoàn kết

Giải phóng mặt bằng (GPMB) trong thực hiện các dự án giao thông đô thị luôn là những vấn đề gian nan, khó khăn, vất vả. Nhưng nhờ cách làm hay, sáng tạo, chỉ trong thời gian ngắn, gần 470 hộ dân tại quận Lê Chân (Hải Phòng) đã nhanh chóng di dời, bàn giao gần 60 nghìn m2 mặt bằng phục vụ thi công mở đường, cho dù hơn trăm hộ chưa nhận được tiền hỗ trợ, đền bù.

Xe, máy khẩn trương thi công công trình.
Xe, máy khẩn trương thi công công trình.

Tuyến đường trục Hồ Sen - Cầu Rào 2 là dự án giao thông đô thị lớn của TP Hải Phòng. Giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành từ lâu, giai đoạn 2 là tuyến đường dài hơn 1,6 km nối từ nút giao thông Nguyễn Văn Linh đến ngã ba Chợ Con đã đình trệ cả chục năm nay bởi nhiều lý do và nhiều lần thay đổi chủ đầu tư. Trong đó có nguyên nhân là sự khó khăn của công tác GPMB, nhất là đối với khu vực có mật độ dân cư dày đặc với nguồn gốc đất khá phức tạp. Hàng trăm hộ dân vẫn phải sống trong cảnh khó khăn, nhà hỏng cũng không được xây, sửa hoặc chia tách bởi dự án “treo”...
 
 Bí thư Quận ủy Lê Chân Lê Trung Kiên cho hay, xác định đây là dự án lớn, có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển của quận và thành phố, TP Hải Phòng đã quyết tâm khởi động lại giai đoạn 2 dự án và phấn đấu hoàn thành trong năm 2020. Toàn hệ thống chính trị quận Lê Chân dồn sức thực hiện dự án, trọng tâm là công tác GPMB. Kế hoạch “Ngày thứ bảy cùng dân” cùng mô hình “Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị quận tham gia GPMB” được Quận ủy Lê Chân triển khai nhanh chóng. Quận xác định, nếu làm tốt công tác tuyên truyền, vận động mọi người dân cùng thấu hiểu mục đích dự án thực hiện là vì dân, vì sự phát triển của thành phố, trong đó có lợi ích của các hộ dân, sẽ tạo sự đồng thuận cao và công tác GPMB mới nhanh chóng, đáp ứng yêu cầu tiến độ thi công.
 
 Phương châm đi từng nhà, gặp từng người, tuyên truyền, vận động kịp thời, giải đáp thấu đáo tất cả những ý kiến, vướng mắc của người dân được các cấp, các ngành, đoàn thể của quận và bốn phường Trại Cau, Dư Hàng, Hàng Kênh, Dư Hàng Kênh đồng loạt triển khai.
 
 Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Dư Hàng Kênh Trần Bích Hà và Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Vũ Thị Thu Huyền cho biết, đã liên tục nhiều ngày qua, các chị cùng các ban, ngành của phường thường xuyên có mặt tại khu vực giải tỏa, tuyên truyền, trao đổi, giải thích, thuyết phục và sẵn sàng xắn tay trợ giúp cùng các gia đình trong diện giải tỏa dọn dẹp đồ đạc, di chuyển, bàn giao mặt bằng...
 
 Ba đoàn công tác do các đồng chí lãnh đạo Quận ủy trực tiếp phụ trách cùng các phòng, ban, đoàn thể quận và phường cũng liên tục có mặt tại công trường; trực tiếp gặp gỡ, vận động, trao đổi, giải thích, đối thoại tháo gỡ những “nút thắt”, những vấn đề “nóng” phát sinh trong quá trình GPMB như ứng kinh phí cho các hộ đặc biệt khó khăn khi chưa hoàn tất thủ tục chi trả tiền đền bù, hỗ trợ, giải quyết chỗ ở tạm thời, thậm chí tạo điều kiện cho người dân có việc làm mới... Trường hợp gia đình chị Nguyễn Thị Huệ ở số 42/17/93/152 đường Dư Hàng trong diện giải tỏa, hoàn cảnh gia đình khó khăn, chồng phải nằm viện do bệnh hiểm nghèo. Bí thư Quận ủy Lê Trung Kiên trực tiếp gặp gỡ và chỉ đạo ứng ngay hơn 170 triệu đồng hỗ trợ đền bù cho gia đình đáp ứng yêu cầu cấp bách... Nhiều trường hợp khác như ông Trần Văn Quý ở tổ 11 phường Dư Hàng Kênh, ban đầu còn băn khoăn khi phải dời nơi “chôn rau, cắt rốn”, sinh sống bao đời, nhưng khi được giải thích cặn kẽ, hiểu rõ lợi ích cũng như trách nhiệm, đã nhanh chóng đồng thuận, vui vẻ bàn giao mặt bằng, thu dọn đồ đạc về nơi ở tạm thuê, cho dù chưa nhận được tiền hỗ trợ đền bù.
 
 Cũng trong quá trình GPMB, nhiều tấm gương sáng của đảng viên, cựu chiến binh được phát huy tạo thành phong trào và mọi người cùng tin tưởng, noi theo. Ông Phạm Quang Bầu, 79 tuổi, cựu chiến binh hải quân ở tổ dân phố 14, phường Dư Hàng Kênh chia sẻ, là đảng viên, cựu chiến binh và với trách nhiệm của một công dân, ông đã sớm nắm bắt chủ trương, hiểu rõ giá trị của dự án, nhất là mở ra cơ hội đổi đời của chính người dân nơi đây. Ông đã gương mẫu sớm bàn giao 299 m2 đất để thực hiện dự án. Đồng thời, vận động gia đình con trai, con gái và các gia đình khác trong dòng họ, hàng xóm đồng thuận di chuyển, giao mặt bằng cho dự án khi chưa nhận được tiền hỗ trợ, đền bù...
 
 Chính nhờ sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể quần chúng, sự tin tưởng của người dân mà việc GPMB dự án đang tiến dần về đích. Phó Chủ tịch UBND quận Lê Chân Nguyễn Xuân Ngọc cho hay, đến giữa tháng 9, dự án đã thông toàn tuyến. Hiện, tất cả 470 hộ dân đã di chuyển, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công; trong đó hơn 100 hộ dân phường Dư Hàng Kênh chưa nhận được tiền hỗ trợ, đền bù, vẫn đồng thuận tháo dỡ, di chuyển, bàn giao mặt bằng. Quận Lê Chân đang phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành con đường “ý Đảng, lòng dân” trước tháng 12-2020.