Chuẩn bị tốt ngày hội tòng quân

Năm 2021, chín tỉnh trên địa bàn Quân khu 2 được giao tuyển chọn và gọi hàng nghìn thanh niên lên đường nhập ngũ. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (tuyển quân), song được sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự tích cực, chủ động tham mưu hiệu quả của cơ quan quân sự các cấp, công tác tuyển quân năm nay được các địa phương trên địa bàn Quân khu thực hiện chặt chẽ và đúng quy định.

Chuẩn bị tốt ngày hội tòng quân

Trước ngày hội tòng quân, tại huyện Văn Yên (Yên Bái), thanh niên Bàn Tòn Lớ, ở thôn Tháp Con, xã Viễn Sơn tâm sự: Em đang làm việc tại doanh nghiệp ở TP Yên Bái với thu nhập khá, nhưng khi có lệnh gọi nhập ngũ, em đã chủ động sắp xếp công việc để về khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS). Em rất vui và phấn khởi vì đã trúng tuyển, sẽ trở thành Bộ đội Cụ Hồ, điều mà từ lúc còn nhỏ em đã mơ ước, mong muốn.
 
 Viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ năm nay, thanh niên Hoàng Đức Nghĩa, công dân ở xã Tân Mỹ, huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) cho rằng, được học tập, rèn luyện thử thách trong môi trường quân đội sẽ là khoảng thời gian giúp Nghĩa và đồng đội được trang bị thêm kinh nghiệm quý để trưởng thành, vững tin hơn trong cuộc sống. Hoàng Đức Nghĩa bộc bạch: “Tốt nghiệp Trường đại học Nông lâm Thái Nguyên, em tìm được công việc phù hợp gần nhà, với thu nhập khá, nhưng em vẫn quyết định viết đơn nhập ngũ để thử sức. Em nghĩ, khoảng thời gian được rèn luyện, học tập trong quân đội sẽ giúp thanh niên chúng em có bản lĩnh vững vàng, có thể tự lập sau này và góp sức xây dựng quê hương”. Thanh niên Vi Mạnh Thành, ở xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình (Tuyên Quang), cho rằng: Được rèn luyện thử thách trong môi trường quân đội chắc chắn sẽ giúp thanh niên có định hướng tương lai tốt hơn, vượt qua sự cám dỗ đời thường cũng như những ảnh hưởng tiêu cực trên mạng xã hội để trưởng thành hơn. Thành cảm thấy rất vinh dự, tự hào, vì thời gian tới em sẽ trở thành chiến sĩ mới của Sư đoàn 316 (Quân khu 2).
 
 Đại tá Trần Văn Du, Phó Chỉ huy trưởng, kiêm Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Tuyên Quang cho biết, năm nay, tỉnh Tuyên Quang được giao tuyển chọn và gọi hàng trăm công dân nhập ngũ bàn giao cho các đơn vị quân đội và công an. Để chuẩn bị tốt cho ngày hội tòng quân, bên cạnh việc tuyên truyền sâu rộng Luật NVQS, cơ quan quân sự các địa phương trong tỉnh còn tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền, hội đồng NVQS cùng cấp lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả công tác tuyển quân, thực hiện “tròn khâu”, tuyển người nào chắc người đó; trong đó chú trọng tuyển chọn công dân có trình độ đại học, cao đẳng. Quá trình tổ chức thực hiện luôn bảo đảm công khai, công bằng, dân chủ, đúng luật. Các trường hợp thanh niên tình nguyện viết đơn nhập ngũ đều được cấp ủy, chính quyền địa phương tặng giấy khen. Các địa phương trong tỉnh chú trọng việc thăm hỏi, tặng quà động viên thanh niên lên đường nhập ngũ gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tỉnh Tuyên Quang chú trọng xây dựng lực lượng thường trực, củng cố lực lượng dự bị động viên và tạo nguồn cán bộ cơ sở cho địa phương sau này.
 
 Mùa tuyển quân năm nay, tỉnh Lai Châu được giao tuyển chọn và gọi hàng trăm công dân nhập ngũ bàn giao cho Trung đoàn 880 (Bộ CHQS tỉnh Lai Châu), Trung đoàn 82 và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, cùng các đơn vị công an. Đại tá Nguyễn Ngọc Lương, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Lai Châu cho biết: Thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh chú trọng công tác hiệp đồng giữa các địa phương và đơn vị nhận quân, gắn với phòng, chống dịch Covid-19. Để năm 2021 và những năm tiếp theo khi nhập ngũ, công dân có chứng minh nhân dân (CMND) hoặc thẻ căn cước công dân mang theo, Bộ CHQS tỉnh đề nghị Ban giám đốc công an tỉnh chỉ đạo công an các huyện, thành phố rà soát và làm bổ sung CMND, thẻ căn cước công dân cho số công dân chuẩn bị nhập ngũ còn thiếu. Tỉnh Lai Châu chú trọng lựa chọn, đào tạo nguồn cán bộ cơ sở cho địa phương; đồng thời tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà trước khi công dân lên đường nhập ngũ.
 
 Thiếu tướng Đoàn Quốc Việt, Phó Tham mưu trưởng Quân khu 2, cho biết, công tác tuyển quân năm nay được các địa phương trên địa bàn Quân khu triển khai chặt chẽ. Quy trình sơ tuyển, khám tuyển công dân nhập ngũ được thực hiện dân chủ, công khai, công bằng, đúng quy định. Các chế độ, chính sách hỗ trợ, bảo đảm đối với công dân nhập ngũ và quân nhân khi hoàn thành NVQS trở về địa phương đều được cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các địa phương quan tâm, chăm lo tốt. Các địa phương thuộc địa bàn Quân khu 2 chú trọng công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ gắn với tạo nguồn dự bị động viên và tạo nguồn cán bộ cơ sở.
 
 Bài và ảnh: CAO MẠNH TƯỜNG
  (Báo Quân khu 2) 
 HT: 3NB-20 Việt Trì, Phú Thọ