Chuẩn bị tốt để huấn luyện giỏi

Cùng với tổ chức đón Tết Nguyên đán vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) cao, thời gian qua, Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 147, Vùng 1 (Quân chủng Hải quân) đã đẩy mạnh việc tập huấn cán bộ, chuẩn bị mô hình, học cụ và thao trường, bãi tập một cách cơ bản, chính quy. Trong đó, mỗi đơn vị trực thuộc Lữ đoàn có từ một đến hai sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ đưa vào huấn luyện năm 2021.
 

 Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 472, Lữ đoàn 147, Vùng 1 (Quân chủng Hải quân), chuẩn bị mô hình, học cụ phục vụ huấn luyện.
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 472, Lữ đoàn 147, Vùng 1 (Quân chủng Hải quân), chuẩn bị mô hình, học cụ phục vụ huấn luyện.

Trên cơ sở nội dung tập huấn, hướng dẫn của Vùng 1 về công tác huấn luyện chiến đấu năm 2021, Lữ đoàn 147 tổ chức tập huấn và hướng dẫn cụ thể đến từng cơ quan, đơn vị để làm công tác chuẩn bị cho mùa huấn luyện mới. Ngay từ những ngày đầu Xuân, tại khu vực Sở chỉ huy Lữ đoàn, các cơ quan đều làm việc tích cực vừa bảo đảm phòng, chống dịch, vừa tất bật để cho lễ ra quân huấn luyện năm 2021. Thượng tá Nguyễn Văn Đằng, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn cho biết: Đến thời điểm hiện nay, công tác bồi dưỡng, tập huấn của toàn Lữ đoàn đạt chất lượng tốt; chỉ huy Lữ đoàn và bốn cơ quan đều cử cán bộ theo dõi, giúp đỡ đơn vị thực hiện và giải đáp những vấn đề vướng mắc, nảy sinh.
 
 Để huấn luyện đạt kết quả tốt, các đơn vị trực thuộc Lữ đoàn đều chuẩn bị chu đáo từ sổ sách, giáo án đến từng loại bia, bảng phục vụ mỗi khoa mục huấn luyện. Quan sát buổi bồi dưỡng điều lệnh đội ngũ tay không cho đội ngũ cán bộ ở Đại đội 2, Tiểu đoàn 473 diễn ra sôi nổi, nghiêm túc và bài bản. Sau khi chỉ huy phổ biến quy định của buổi tập, từng cán bộ nghiên cứu động tác cho đến tổ luyện tập và tiểu đội, phương pháp xoay vòng nhịp nhàng. Đơn vị xác định bồi dưỡng cán bộ là khâu quan trọng trong huấn luyện, cho nên mỗi động tác đều phải thực hiện chuẩn xác, làm cơ sở để huấn luyện bộ đội. Các cán bộ tham gia buổi bồi dưỡng đều được chỉ huy đơn vị chấm điểm, bảo đảm kết quả đạt giỏi mới chuyển nội dung khác.
 
 Cùng với đó, các đơn vị của Lữ đoàn 147 còn tập trung bảo đảm tốt phương tiện, xe máy phục vụ công tác huấn luyện và trực SSCĐ. Đồng thời, Lữ đoàn kiểm tra đột xuất các đơn vị trực SSCĐ để đánh giá thực chất khả năng của từng đơn vị, từ đó bồi dưỡng, bổ sung để không bị động, bất ngờ khi có tình huống. Chứng kiến kíp xe tăng của Tiểu đoàn 1047 làm công tác chuẩn bị cơ động xe; qua buổi tập là minh chứng sinh động về công tác trực SSCĐ của đơn vị có nền nếp. Tại thao trường bắn súng, các bệ bắn được đắp ngay ngắn, đúng quy cách; hầm, hào huấn luyện đội ngũ chiến thuật được bộ đội củng cố, quét dọn sạch sẽ…; mọi công tác chuẩn bị huấn luyện được các cơ quan, đơn vị chuẩn bị bảo đảm chu đáo để năm huấn luyện mới đạt kết quả cao nhất từ ngày đầu, tuần đầu.
 
 Tại Tiểu đoàn 473 - đơn vị huấn luyện SSCĐ, để chuẩn bị tốt cho công tác huấn luyện, đơn vị đã huy động hàng trăm ngày công của cán bộ, chiến sĩ để làm mới, củng cố thao trường, bãi tập. Trong đó, Tiểu đoàn tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng của từng đại đội; hiện Tiểu đoàn có mô hình sáng kiến Xe kéo tập bắn mục tiêu vận động trên bờ, trên sông, biển. Nét nổi bật của sáng kiến đó là, tạo chuyển động mô phỏng dao động của mục tiêu khi chịu ảnh hưởng của sóng biển, đưa người tập vào sát điều kiện thực tế hơn, góp phần trực tiếp nâng cao chất lượng tập bắn các loại súng bộ binh.
 
 Đại tá Dương Huy Thông, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 147 cho biết: Trước khi bước vào năm huấn luyện 2021, Lữ đoàn tổ chức thống nhất, bồi dưỡng, tập huấn ở các cấp, tập trung vào nội dung mới, nội dung còn thiếu, khuyết năm qua. Các đơn vị trực thuộc trong Lữ đoàn đều có từ một đến hai sáng kiến, cải tiến mô hình, đồ dùng huấn luyện. Lữ đoàn xác định, sẽ tập trung đột phá vào huấn luyện “ba giỏi”: Điều lệnh giỏi, thể lực giỏi và trình độ kỹ chiến thuật giỏi và “hai nghiêm”: Chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng và chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, kỷ luật quân đội.
 
 Bằng cách chuẩn bị chu đáo, cụ thể và nhiều sáng tạo trong công tác chuẩn bị phục vụ huấn luyện, tin rằng Lữ đoàn 147 sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành tích trong huấn luyện; cán bộ, chiến sĩ sẽ lập nhiều kỷ lục trong hội thi, hội thao ở các cấp trong năm 2021.
 
 Bài và ảnh: Vũ Hưởng
 (Báo Hải quân)