Ðắk Lắk sàng lọc, lựa chọn nhân sự tham gia cấp ủy

Trong quá trình chuẩn bị đại hội Ðảng các cấp, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Ðắk Lắk vừa chỉ đạo các cấp ủy đảng sàng lọc, lựa chọn nhân sự theo đúng quy định, quy trình, vừa mạnh dạn thử nghiệm phương thức tuyển chọn cán bộ lãnh đạo, quản lý để phát hiện, sử dụng người tài.

Các ứng viên trình bày chương trình hành động trong cuộc tuyển chọn bí thư Huyện ủy tại tỉnh Ðắk Lắk.
Các ứng viên trình bày chương trình hành động trong cuộc tuyển chọn bí thư Huyện ủy tại tỉnh Ðắk Lắk.

Bảo đảm tiêu chuẩn cán bộ

Tại huyện Krông Pắc, đơn vị được chọn tổ chức đại hội điểm cấp trên cơ sở của tỉnh, khi rà soát hồ sơ, lý lịch những người trong danh sách bầu cử cấp ủy và BTV cấp ủy, phát hiện hai ủy viên BTV Huyện ủy thiếu tiêu chuẩn. Một đồng chí ủy viên BTV chỉ có trình độ cao đẳng, một đồng chí khác thiếu chứng chỉ ngoại ngữ. Bí thư Huyện ủy Trần Hồng Tiến nói: Năng lực, uy tín của hai đồng chí ủy viên BTV rất tốt, huyện muốn các đồng chí ấy tiếp tục phát huy ở vị trí công tác hiện nay, song, theo quy định, hai đồng chí sẽ không được đưa vào danh sách bầu BTV, chỉ trong danh sách bầu Ban Chấp hành (BCH). Nếu trúng cử BCH thì sắp xếp làm bí thư đảng ủy xã. Huyện cũng muốn giới thiệu một cán bộ khác có năng lực bầu vào UBKT Huyện ủy, song một tháng nữa đồng chí ấy mới nhận bằng cho nên cũng phải đưa ra. Trên tinh thần bảo đảm chất lượng nhân sự cấp ủy khóa 14, nhiệm kỳ 2020 - 2025, vừa qua, Ðại hội Ðảng bộ huyện Krông Pắc đã tiến hành bầu BTV Huyện ủy gồm 11 đồng chí, để khuyết hai ủy viên BTV.

Ðược biết, để chuẩn bị nguồn cán bộ cho cấp ủy khóa mới, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, BTV Huyện ủy Krông Pắc luân chuyển nhiều cán bộ trẻ tuổi, cán bộ người dân tộc thiểu số có triển vọng về xã làm bí thư đảng ủy hoặc chủ tịch UBND. Nhiều đồng chí đã phát huy năng lực lãnh đạo, điều hành tại cơ sở, sau đó được đề bạt giữ các vị trí chủ chốt của huyện. Trong số đó có đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Chánh Thanh tra huyện được luân chuyển về làm Chủ tịch UBND xã Ya Yiêng, một xã đặc biệt khó khăn, chủ yếu là người dân tộc Xê Ðăng sinh sống. Trong hơn ba năm đi cơ sở, đồng chí Hùng đã chỉ đạo xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả như cải tạo vườn tạp, trồng sả java để chiết xuất tinh dầu, xây dựng hệ thống tưới tiêu cho cà-phê, hồ tiêu, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Vừa qua, đồng chí được rút về huyện, bổ nhiệm làm Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng.

Tại huyện biên giới Buôn Ðôn, BTV Huyện ủy rà soát kỹ nhân sự cấp huyện, cấp xã, kiên quyết đưa ra khỏi danh sách bầu cấp ủy đối với những cán bộ không đủ tiêu chuẩn, uy tín thấp. Huyện ủy chỉ đạo bầu khuyết BCH đối với các xã Tân Hòa, Ea Huar do chưa tìm được nhân sự đủ tiêu chuẩn. Một đồng chí bí thư đảng ủy xã rất có năng lực, song con cái vi phạm pháp luật, Huyện ủy chỉ đạo rút tên đồng chí khỏi danh sách bầu BCH. Ðồng chí Ya Toan Ênuôl, Bí thư Huyện ủy Buôn Ðôn cho biết, Ðại hội điểm xã Ea Wer đã thành công tốt đẹp, mở đường cho các xã trong huyện tổ chức đại hội. Ðến nay, trên địa bàn huyện chưa phát sinh đơn, thư liên quan đến đại hội đảng. Việc chuẩn bị Ðại hội Ðảng bộ huyện cơ bản hoàn thành. Nhân sự dự kiến tham gia Huyện ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025 có trình độ, năng lực, có nhiều cán bộ là người dân tộc thiểu số tham gia. Dự thảo Báo cáo chính trị đã tham khảo ý kiến của tỉnh nhiều lần, được tỉnh đánh giá có chất lượng tốt.

Trao đổi về kinh nghiệm tổ chức Ðại hội Ðảng bộ xã Ea Wer, đồng chí Ngô Lan Anh, Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Nhân sự dự kiến bầu BCH, BTV được sự đồng thuận rất cao của đảng viên do Ðảng ủy xã chuẩn bị kỹ, lấy ý kiến từ chi bộ. Ðảng viên Lê Thị Ðạt, 66 tuổi, Bí thư Chi bộ thôn Ea Duất, có nhiều lần dự Ðại hội Ðảng bộ xã Ea Wer, bày tỏ vui mừng: "Ðại hội Ðảng bộ xã đã bầu BCH, BTV và cán bộ chủ chốt đúng nguyện vọng của các đảng viên, có đủ cả tâm, tầm, tình. Trong thôn chúng tôi có chín dân tộc cùng sinh sống, người mới có, người cũ có, nhờ cán bộ có uy tín, người dân đồng tình cao cho nên chúng tôi đã hoàn thành 18 con đường bê-tông trong thôn".

Chọn người đủ đức, thực tài

Cùng với việc chỉ đạo sàng lọc kỹ cán bộ trong quy hoạch, BTV Tỉnh ủy Ðắk Lắk cũng đổi mới phương thức chỉ đạo đại hội. Cụ thể, BTV Tỉnh ủy thành lập bốn tổ công tác do bốn đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy làm Tổ trưởng. Các tổ công tác cho ý kiến trước một bước về nội dung, nhân sự của 20 đảng bộ trực thuộc, theo dõi, hướng dẫn tổ chức đại hội cấp huyện và cấp cơ sở. Về văn kiện, yêu cầu các đảng bộ trực thuộc tỉnh tăng dung lượng phần phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp, nêu rõ khâu đột phá nhiệm kỳ tới.

Ðắk Lắk là tỉnh đầu tiên của cả nước tổ chức tuyển chọn bí thư cấp ủy cấp huyện theo hình thức cạnh tranh thông qua trình bày chương trình hành động. Cuộc tuyển chọn thu hút được năm ứng viên Bí thư Huyện ủy Lắk và bốn ứng viên Bí thư Huyện ủy Buôn Ðôn. Cả bốn ứng viên Bí thư Huyện ủy Buôn Ðôn đều là người dân tộc thiểu số. Người tham gia tuyển chọn đều đủ tiêu chuẩn, kinh nghiệm công tác và đang giữ chức vụ cấp phó ngành ở tỉnh hoặc phó bí thư cấp ủy cấp huyện từ ba năm trở lên. Sau khi trình bày chương trình hành động, mỗi người dự tuyển bốc thăm lựa chọn ba đồng chí trong BTV Tỉnh ủy để nhận câu hỏi chất vấn. Ðồng chí Bí thư Tỉnh ủy sẽ đặt câu hỏi thứ tư. Sau buổi chất vấn, BTV Tỉnh ủy đã họp và phân tích, nhận xét, đánh giá cụ thể về nội dung bảo vệ chương trình hành động của từng ứng viên, có sự góp ý của đại diện các cơ quan Trung ương tham dự, thường trực các huyện có chức danh dự tuyển. Từng thành viên BTV Tỉnh ủy thực hiện việc đánh giá độc lập bằng phiếu kín. Theo kết quả tuyển chọn, đồng chí Võ Ngọc Tuyên, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư đã được bổ nhiệm là Bí thư Huyện ủy Lắk và đồng chí Ya Toan Ênuôl, Phó Bí thư Thành ủy Buôn Ma Thuột, giữ chức Bí thư Huyện ủy Buôn Ðôn.

Nhận xét về việc thí điểm tuyển chọn bí thư cấp ủy cấp huyện, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường chỉ rõ những cái được: Ðó là giúp tập thể BTV Tỉnh ủy đánh giá cán bộ sát hơn qua việc ứng viên trả lời câu hỏi, giải quyết tình huống. Các ứng viên cũng phải nghiên cứu, tìm tòi, nắm bắt tình hình địa phương, tăng mức độ sẵn sàng cho nhiệm vụ mới. Qua cọ xát, các ứng viên chắt lọc được các giải pháp hay để áp dụng vào thực tế công việc. Cuộc tuyển chọn gây hiệu ứng tốt, nhiều đồng chí lão thành cách mạng, cán bộ hưu trí viết thư đánh giá cao cách làm của Tỉnh ủy.

Cách làm mới của Ðắk Lắk góp phần cụ thể hóa Quy định số 205-QÐ/TW ngày 23-9-2019 của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền; tạo môi trường cho cán bộ có năng lực, bản lĩnh, trí tuệ thể hiện sự đột phá trong cách làm. BTV Tỉnh ủy Ðắk Lắk chủ trương lựa chọn các đơn vị, địa phương, chức danh để tiếp tục thí điểm tuyển chọn trong thời gian tới. Tỉnh ủy Ðắk Lắk đang nghiên cứu xây dựng Quy chế trách nhiệm người đứng đầu, trong đó nêu rõ chế tài xử lý cán bộ để xảy ra vi phạm trên địa bàn, trong cơ quan, đơn vị. Tùy theo mức độ, số lần vi phạm để có hình thức kỷ luật tương ứng. Suy ngẫm về công tác cán bộ, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường cho rằng: Công tác cán bộ phải đúng quy trình, nhưng vẫn phải làm sao để phát hiện, sử dụng được người tài.