Giữ tiếng cười nơi cửa Phật

- A bố! Mẹ! Bà… bế, bế… Những tiếng bi bô, những bước đi chập chững, những ánh mắt trong veo, những cánh tay hướng về phía chúng tôi. Thoắt cái lũ trẻ đã “mạnh dạn” ríu ran, nằm gọn trong vòng ôm của khách lần đầu đến thăm chùa. Một chị trong đoàn, mắt mọng nước từ lúc nào, môi run run “chắc các con luôn khát những vòng tay ấm?!”.

Bà Phạm Thị Hội cùng nhiều Phật tử địa phương thường xuyên tới chùa lo nhang đèn và chăm sóc các cháu nhỏ.
Bà Phạm Thị Hội cùng nhiều Phật tử địa phương thường xuyên tới chùa lo nhang đèn và chăm sóc các cháu nhỏ.

Thiên Hương, một ngôi chùa nhỏ, nằm khuất sau những rặng cây, cạnh con sông chảy qua thôn Dương Xá (Dương Quang, Mỹ Hào, Hưng Yên), trụ trì là Đại đức Thích Nguyên Bình. Đã nhiều năm nay, chùa thành nơi nương náu tuổi thơ cho biết bao trẻ em bị bỏ rơi, và cả những thân phận gặp nhỡ nhàng, nghịch cảnh. Hiện, nhà chùa nuôi dưỡng, chăm sóc hơn năm mươi cháu nhỏ từ sơ sinh đến hơn 10 tuổi và gần chục phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn cả già cả trẻ.
 
 Bà Phạm Thị Hội, giáo viên mầm non nghỉ hưu, một Phật tử, người thôn Dương Xá cho biết, chừng năm, sáu năm trước, cứ thi thoảng lại có trẻ sơ sinh đỏ hỏn, có khi dây rốn còn nguyên bị bỏ lại chùa, lúc thì đặt ở cổng, lúc lại đặt tận chân tượng Quán thế âm Bồ tát. Sư thầy trụ trì thấy vậy liền bế vào chùa trong, tắm rửa, đưa đi khám bác sĩ. Sau một thời gian thông báo rộng rãi mà các bé chẳng có người thân nào đến nhận, cứ thế các cháu dần lớn lên, hồn nhiên trong sự tận tụy, che chở của những tấm lòng từ bi. Càng những năm gần đây các cháu đến chùa nhiều hơn, bằng nhiều cách khác nhau, nhưng chung một hoàn cảnh “không nơi nương tựa”.
 
 Đại đức Thích Nguyên Bình sau mỗi lần nhận được các cháu nhỏ bị “gửi đến” chùa lại hiền từ nói: “Các cháu đã có duyên với nơi này thì ở lại đây, nhà chùa cố gắng nuôi nấng, dạy bảo các cháu”. Cảm kích trước tấm lòng Bồ tát của thầy, nhiều nhà hảo tâm đã tìm đến chùa tặng quà, hỗ trợ các cháu. Nhiều Phật tử ở trong thôn, ngoài xã cũng dành thời gian thay phiên nhau đến làm công quả, cùng với sư thầy chăm sóc cho các em.
 
 Không chỉ cưu mang các cháu nhỏ “có duyên cửa Phật”, đau lòng trước những hài nhi bị chối bỏ không có cơ hội làm người, sư thầy còn cùng các cộng tác viên đi tìm và lo chuyện khâm liệm, mai táng. Được sự đồng ý của chính quyền, một ngôi chùa mang tên Mục Đồng đang được xây dựng tại tổ dân phố Yên Xá (phường Phan Đình Phùng, thị xã Mỹ Hào), cách chùa Thiên Hương gần chục cây số. Tại đây, thầy cho xây dựng thêm khu nhà tạm lánh vừa để nuôi dạy các cháu nhỏ, vừa là chốn nương thân cho những phụ nữ nhỡ nhàng, có thai ngoài ý muốn, “để các sinh linh bé bỏng có cơ hội làm người”. Cứ thế, mặc dù rất bận rộn với công việc Phật sự, thầy Thích Nguyên Bình thường dành thời gian, trực tiếp chăm sóc các cháu nhỏ, nhất là những bé sức khỏe yếu, hay quấy khóc.
 
 Nói về việc làm thiện tâm ở chùa Thiên Hương, ông Phạm Viết Đương - Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Dương Xá chia sẻ: “Việc làm của sư thầy và các Phật tử thiện nguyện ở đây là rất ý nghĩa, tốt đời đẹp đạo. Chính quyền địa phương luôn quan tâm, ủng hộ những việc làm nhân văn, bảo đảm an ninh trật tự và hỗ trợ các cháu, nhất là việc bảo đảm đưa các cháu lớn lên đến trường hòa nhập, học tập đúng độ tuổi”.